Tiếc thương tài năng lập trình trẻ, người ra đề Olympic Tin học Quốc tế 2021

20:39, 06/08/2021

Thạc sĩ Nguyễn Vũ Hoàng Vương một tài năng trẻ Tin học vừa qua đời vào sáng 6/8/2021 tại quê nhà sau một thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Dấu ấn cuối cùng Hoàng Vương để lại là việc đề thi “Chia kẹo” (Distributing Candies) được chọn làm 1 trong 6 bài chính thức kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế năm 2021 (IOI 2021) vừa kết thúc ngày 28/6/2021 cùng 4 Huy chương Bạc cho đoàn học sinh Việt Nam. Dù đang điều trị Hoàng Vương vẫn cố gắng chỉn chu đề xuất đề bài cho kỳ thi Tin học lớn nhất thế giới dành cho học sinh. 

Nguyễn Vũ Hoàng Vương sinh năm 1995, quê ở Nghệ An. Vương tiếp xúc và say mê Tin học khi là học sinh chuyên Tin của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. Với thành tích giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia, thành viên đội dự tuyển thi Quốc tế năm 2013, Vương đã được tuyển thẳng vào Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội.

Nguyễn Vũ Hoàng Vương – Cup Đồng, Siêu CUP Olympic Tin học sinh viên Việt Nam.

Trong thời gian học đại học, Vương đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Trong hai năm 2013, 2014 Vương liên tục đoạt Cúp Đồng Siêu CUP Olympic Tin học sinh viên. Trong kì thi Lập trình sinh viên Quốc tế ICPC, đội của Vương giành Vô địch ACM/ICPC Việt Nam năm 2014, từ năm 2013 đến 2016 đội ICPC của Hoàng Vương đều lọt trong top 4 đoạt giải Nhất ICPC Việt Nam.

Nguyễn Vũ Hoàng Vương - đội Brainf*ck, Vô địch ACM ICPC Việt Nam năm 2014.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Vương được giữ lại trường làm giảng viên tạo nguồn. Trong thời gian đó, Vương tiếp tục học tiếp bậc học thạc sĩ và dành thời gian nghiên cứu cũng như tham gia các phong trào Tin học. Sự đóng góp cho phong trào Olympic Tin học của Vương là rất lớn, nhiều năm liền, Vương là thành viên hội đồng Ban giám khảo kì thi Olympic Tin học Việt Nam, kì thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC, Tin học trẻ Toàn quốc, kì thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học. Vương còn là một huấn luyện viên tích cực cho đội tuyển quốc gia môn Tin học dự thi Olympic quốc tế và khu vực.

Hoàng Vương cùng các bạn Đội tuyển ICPC Đại học Công nghệ Hà Nội.

TS. Đỗ Đức Đông, giảng viên Đại học Công nghệ Hà Nội, cho biết Là người thầy, sau là đồng nghiệp nên tôi đã có nhiều thời gian làm việc và hiểu về Vương. Em Vương trong suy nghĩ mọi người là một người hiền lành, nhiệt tình và đặc biệt rất chân thành, có năng lực xuất sắc. Trong thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp đại học, em đã hoàn thành học vị thạc sĩ và đã có nhiều đóng góp cho phong trào Olympic Tin học Việt Nam. Đặc biệt, trong kì thi Olympic Tin học quốc tế năm 2021, một bài do em Vương đề xuất đã được Ban tổ chức kì thi chọn làm một trong sáu bài trong đề thi chính thức của kì thi. Vương đột ngột ra đi, ai biết tin cũng thương xót em, những đóng góp của Vương được đồng nghiệp, bạn bè ghi nhận và chúng ta sẽ luôn nhớ những hình ảnh, kỉ niệm về em. 


Thời gian gần đây, Vương bắt đầu trải nghiệm với vị trí lập trình viên cho một Start Up uy tín có trụ sở ở Sillicon Valey, chi nhánh tại Việt Nam. Nhận việc từ năm 2020 với vai trò lập trình Backend, Vương đã được tin tưởng và sắp đảm nhận vị trí trưởng nhóm dự án. Tiếc thay, trong thời gian này, Vương trải qua ca phẫu thuật và từ đó phát hiện mình bị ung thư đã di căn. Sau ca mổ, Vương gầy và yếu hơn, thường xuyên hôn mê, phải nằm tại gia đình từ đó. Ngày 6 tháng 8 năm 2021, Vương đã sớm ra đi để lại những khát vọng của mình và sự tin tưởng của của đồng nghiệp.

Cô Cao Lan Thanh, là giáo viên chủ nhiệm cũng là cô giáo dạy Tin học khi Vương là học sinh ở trường THPT Chuyên Phan Bội Châu kể lại: “Sáng nay, lúc 7 giờ Vương tỉnh, bố nói: để bố tắm thay quần áo đẹp cho con để gặp cô và các em học sinh, cô hẹn 9h đến, Vương vẫn gật đầu nhưng 8 giờ em đã ra đi mãi mãi”.

Hoàng Vương là một trong số ít các lập trình viên tài năng vừa có kết quả cao trong các kì thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế còn từ rất trẻ đã đảm đương vai trò người thầy, người ra đề cho các cuộc thi lập trình đẳng cấp dành cho các thế hệ đàn em.

Chinh phục bằng tài năng và tâm huyết với thuật toán - lập trình, Nguyễn Hoàng Vương ra đi khi độ tuổi nở hoa là một mất mát lớn cho cộng đồng lập trình viên trẻ nước nhà khiến các thầy cô, đồng nghiệp và các lập trình viên trẻ không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Vĩnh biệt Nguyễn Vũ Hoàng Vương! 

Nguyễn Long