Tiết lộ những thách thức của việc làm xe điện giá rẻ

13:07, 13/11/2023

Trang Autocar của Anh đã tiến hành một cuộc trao đổi với chuyên gia trong lĩnh vực ô tô để tìm hiểu về khả năng cải thiện xe điện trên toàn cầu trong tương lai. Hiện tại, một thách thức lớn đối với người tiêu dùng khi muốn mua xe điện là giá cả, đặc biệt là đối với những chiếc có tầm vận hành lớn (trên 500km mỗi lần sạc). Vậy, khi nào chúng ta có thể mong đợi sự xuất hiện của xe điện giá rẻ?

Cuộc trao đổi với Andy Palmer, cựu COO Nissan và người quản lý dự án xe điện Leaf, đã cho thấy rằng khi Nissan Leaf ra mắt vào năm 2010, giá của nó thậm chí còn không đủ để phủ chi phí chế tạo, chưa kể đến chi phí sản xuất. Hãng đã chấp nhận lỗ lực để chiếm lĩnh thị trường xe điện, mô hình tương tự như Toyota đã làm với Prius trong phân khúc hybrid.

Việc có hệ thống sạc công cộng tốt hoặc công nghệ sạc nhanh đủ ưu việt sẽ giúp các hãng xe không phải đua dung lượng pin, tuy nhiên cả 2 yếu tố này chưa xảy ra.

Kể từ đó, chi phí sản xuất pin đã giảm từ 1.000 USD mỗi kWh xuống còn khoảng 150 USD mỗi kWh sau hơn 15 năm phát triển công nghệ pin. Tính ra, chi phí của một pin trung bình dung lượng 60 kWh đã giảm xuống 9.000 USD. Tuy nhiên, để có xe điện giá rẻ hơn, chi phí sản xuất pin phải giảm xuống khoảng 80 USD/kWh, một mức mà công nghệ pin hiện tại đang đối mặt với sự chậm trễ do đã đạt tới giới hạn của nó.

Một giải pháp có thể là giảm kích thước của pin, tuy nhiên, điều này có thể giảm tầm vận hành của xe và tạo ra những lo ngại từ phía người tiêu dùng. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện có thể giúp giảm áp lực này, nhưng hiện vẫn chưa có quốc gia nào có cơ sở hạ tầng đủ mạnh mẽ, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ.

Các hãng xe Trung Quốc rất chịu khó làm xe pin nhỏ và dùng công nghệ pin giá rẻ giống BYD để hạ giá bán, qua đó đua doanh số với xe Quốc tế.

Một giải pháp mà Trung Quốc đã áp dụng thành công là sử dụng pin lithium sắt phốt (LFP), giúp giảm chi phí sản xuất pin đáng kể. Trong tương lai, những chất liệu mới có thể tiếp tục giảm chi phí sản xuất pin. Người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng khi mua xe điện, và việc sử dụng dịch vụ thuê pin có thể là một giải pháp để tránh lo lắng về việc thay pin và chi phí liên quan.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/tiet-lo-nhung-thach-thuc-cua-viec-lam-xe-dien-gia-re)