Tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm bảo vệ trẻ trên internet

09:35, 27/06/2024

Các tiêu chuẩn cơ bản đối với sản phẩm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng gồm 5 nhóm yêu cầu: tài liệu, tính năng, tính tuân thủ và đặc thù Việt Nam, yếu tố an toàn thông tin của sản phẩm và hiệu năng xử lý.

Công bố các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm bảo vệ trẻ trên internet.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) vừa công bố tiêu chuẩn cơ sở TCCS:03/2024-VNISA về yêu cầu kỹ thuật cơ bản đối với sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch VNISA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng, các yêu cầu về tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên xu hướng công nghệ mới và cơ sở thực tiễn các sản phẩm cũng như các quy định pháp lý tại Việt Nam hiện nay.

Các yêu cầu trong nội dung tiêu chuẩn cũng là căn cứ cho việc đánh giá chất lượng sản phẩm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp bổ sung thêm các yêu cầu ở cấp độ cao hơn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ trên không gian mạng.

Theo kế hoạch, VNISA sẽ tiếp nhận hồ sơ đánh giá sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên mạng đáp ứng theo tiêu chuẩn cơ sở TCCS:03/2024-VNISA trong 2 tháng (7, 8/2024) và dự kiến sẽ công bố các sản phẩm đạt tiêu chuẩn đợt đầu tiên trong tháng 11/2024 tại sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2024.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, việc xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn về sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em trên mạng là một hoạt động thiết thực của VNISA, để triển khai "Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/6/2021.

Thời gian qua, VNISA đã đẩy mạnh khuyến khích các đơn vị hội viên đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em, tiến tới xây dựng hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại Việt Nam.

Để góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em và hỗ trợ phát triển thị trường trong lĩnh vực này, VNISA đã giao Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng chủ trì biên soạn dự thảo tiêu chuẩn.

Trước khi ban hành, tiêu chuẩn đã được sự góp ý của các cơ quan, tổ chức có liên quan và được đánh giá bởi Hội đồng thẩm định tiêu chuẩn cơ sở của VNISA.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/tieu-chuan-ky-thuat-doi-voi-san-pham-bao-ve-tre-tren-internet-102240627084235763.htm#img-lightbox