TikTok đạt 2 tỷ lượt tải xuống trong mùa Covid-19
Công ty phân tích Sensor Tower vào hôm 29/4 đã đăng tải báo cáo cho biết TikTok đạt 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu.
Không ngạc nhiên khi TikTok tăng trưởng mạnh trong Q1/2020, do tác động từ đại dịch Covid-19 khiến chính phủ các nước áp dụng lệch cách ly xã hội. Lúc này người dùng thường có nhiều thời gian rảnh hơn, nhờ vậy nên mạng xã hội phát triển mạnh.
Không chỉ TikTok, các nền tảng mạng xã hội như Snapchat cũng ghi nhận đà tăng trưởng 11 triệu người dùng trong Q1/2020, mạng xã hội Marco Polo tăng 745% lượng người dùng đăng ký tài khoản mới tính đến ngày 30/3.
Trong đó, TikTok ghi nhận 315 triệu lượt tải xuống trong Q1/2020, số liệu này chỉ tính trên 2 cửa hàng ứng dụng phổ biến là App Store và Google Play, con số có thể cao hơn nữa vì dữ liệu này không tính lượt tải xuống trên cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba tại Trung Quốc.
Sensor Tower cho biết Ấn Độ, Trung Quốc và Hoa Kỳ là những quốc gia ghi nhận lượt tải xuống TikTok nhiều nhất. Tuy nhiên, dữ liệu lần này từ Sensor Tower chỉ đưa ra số liệu tải xuống, không chứa dữ liệu người dùng hoạt động thực.
Ứng dụng cho phép người dùng sáng tạo các đoạn video ngắn có nội dung như nhảy, hát nhép lại video gốc, các clip giải trí và dạy kĩ năng. Đây cũng chính là cách TikTok thu hút người dùng.
Nội dung trên Tiktok ngắn và dễ xem. Những clip trên TikTok lý tưởng để thư giãn khi bạn có ít thời gian nhưng vẫn muốn theo dõi một thứ gì đó.
Những thử thách, như là Emojidance, đang ngày càng phổ biến. Những video này rất dễ trở thành trào lưu. Ở trên TikTok, sự thất bại không có gì là đáng xấu hổ. Nhiều người còn đăng những video thử thách thất bại nhiều lần.
Nếu như Instagram hướng đến sự hoàn hảo thì trên TikTok, ai cũng có thể tham gia, không phải lo lắng là clip mình có thú vị không, có sáng tạo không.
Nội dung trên TikTok hầu hết do người dùng tự sáng tạo ra. Vì vậy nó rất "thật" và dễ dàng kết nối mọi người. Người dùng muốn theo dõi một ai đó trên TikTok, người sáng tạo nội dung càng thật bao nhiêu thì người dùng càng dễ tiếp nhận bấy nhiêu.
Tuy nhiên, với 800 triệu người dùng, TikTok giờ không chỉ là giải trí mà còn là nền tảng cung cấp nội dung. Như việc các bác sỹ Mỹ sử dụng TikTok cung cấp thông tin về virus COVID-19. Hay như ở Đức là chương trình "1 phút Luật" trên TikTok - hỏi và trả lời thông tin về pháp luật.
Và ở nơi nào có nội dung, nơi đó có cơ hội kinh doanh, kiếm tiền. Các công ty đang bỏ tiền để mua quảng cáo mỗi khi người dùng mở ứng dụng. Các đoạn quảng cáo cũng xuất hiện trên bảng tin của người dùng, như là quảng cáo của chuỗi đồ ăn nhanh hay như là các video mở hộp sản phẩm mới.
Không ai muốn xem quảng cáo nhưng các nhãn hàng đã nghĩ ra cách để lồng ghép yếu tố giải trí, để quảng cáo dễ xem hơn.
Những thử thách, giống như trong bộ phim Mỹ, hiện là loại hình quảng cáo phổ biến nhất trên TikTok. Tài khoản chính thức của các hãng trên TikTok cũng liên tục đăng các clip giải trí, gia tăng tương tác với người dùng. Và không thể không kể đến chức năng livestream bán hàng hay kêu gọi ủng hộ.
TikTok trong năm ngoái được định giá là công ty start-up có giá trị nhất thế giới với trị giá 75 tỷ USD. Với tiềm lực như vậy cùng số người dùng trẻ đang gia tăng nhanh, độ phủ của TikTok sẽ còn lớn hơn nữa.
Minh Thùy (T/h)