TikTok thay đổi danh mục, định hướng những nội dung tích cực cho người dùng

09:22, 18/12/2021

Bằng cách thay đổi thuật toán này, công ty hy vọng sẽ giúp bảo vệ người dùng khỏi việc xem đi xem lại một nội dung, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như video về chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc sự cô đơn.

Trong một thông báo được TikTok đưa ra, công ty này cho biết sẽ thay đổi thuật toán của mình để tránh các nội dung tiêu cực hoặc chủ đề có hại gây ảnh hưởng đến người dùng.

Theo TikTok, danh mục "Dành cho bạn" của nền tảng chia sẻ video này - vốn cung cấp vô số nội dung mới mẻ được sắp xếp theo các đề xuất của thuật toán - sẽ được thay đổi để tránh thường xuyên hiển thị cho người dùng các video có cùng nội dung tiêu cực, để không gây hại cho sức khỏe con người.

TikTok sẽ thay đổi thuật toán của mình để tránh các nội dung tiêu cực hoặc chủ đề có hại gây ảnh hưởng đến người dùng.

"Chúng tôi đang điều tra để xác định xem hệ thống có thể vô tình đề xuất các loại nội dung, mặc dù không vi phạm chính sách của chúng tôi, nhưng có thể gây ra tác động tiêu cực đến người dùng, chẳng hạn như nội dung về sự cô đơn hoặc giảm cân", công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. "Thay đổi này dựa trên các cuộc trò chuyện liên tục với các chuyên gia về y học, tâm lý học lâm sàng và đạo đức AI."

TikTok cũng đang phát triển tính năng Lọc nội dung, cho phép người dùng lọc ra những nội dung không muốn xem dựa trên từ khóa và hashtag.

Hiện tại, thuật toán của công ty kết hợp các số liệu như thời gian người dùng xem các nội dung để cung cấp các đề xuất phù hợp - điều này có thể khiến người dùng rơi vào vòng luẩn quẩn và cái giá phải trả là ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần.

Động thái của TikTok diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều cuộc tranh cãi về sự độc hại của mạng xã hội đối với trẻ em và thanh thiếu niên, những người dùng đang ở độ tuổi dễ bị tổn thương nhất.

Các giám đốc điều hành mạng xã hội hiện đang được Quốc hội Mỹ triệu tập để điều trần về sự nguy hiểm của các sản phẩm của công ty - bao gồm cả TikTok.

TikTok hy vọng sẽ giúp bảo vệ người dùng khỏi việc xem đi xem lại một nội dung, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Trong bài đăng trên blog của công ty, TikTok cũng tiết lộ rằng sẽ cho phép người dùng loại bỏ các nội dung không muốn xem dựa trên từ khóa hoặc hashtag (#). Tính năng lọc nội dung này hứa hẹn sẽ hữu ích cho người dùng, chẳng hạn như một người ăn chay không muốn xem các món ăn được chế biến từ thịt hoặc một người dùng không hứng thú với các nội dung làm đẹp.

Thùy Dung (T/h)