Tin nhắn rác: Cần “cả 3 nhà” chung tay

11:39, 11/06/2015

Như Xã Hội Thông Tin đã đưa, tin nhắn rác vẫn là “vấn nạn” của xã hội. Theo Luật định, tin nhắn rác là những tin nhắn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ mà người dùng không mong muốn nhận được.

Từ định nghĩa này, đây chính là sở cứ quan trọng để các cơ quan quản lý và nhà mạng tiếp tục cùng xây dựng những tiêu chí, “định danh” đâu là tin nhắn rác, từ đó tìm ra các giải pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Theo đó, ngày 9/6 mới đây, các cơ quan quản lý của Bộ TT&TT đã có cuộc họp với 5 nhà mạng, tiếp tục bàn về các giải pháp chặn tin nhắn rác.

Liệu những tin nhắn lừa đảo chúng ta có nên coi là tin nhắn rác? Có như thế mới giảm được tệ nạn xã hội.

Dự thảo về "Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác" đã đưa ra khái niệm về hạn mức tin nhắn, nhằm chỉ số lượng tin nhắn được phép gửi đi từ một thuê bao đến một hoặc nhiều thuê bao khác trong một khoảng thời gian nhất định. Hạn mức đang áp dụng là kết hợp của các hạn mức: 05 tin nhắn/5 phút hoặc 20 tin nhắn/1 giờ hoặc 50 tin nhắn/24 giờ. Hạn mức này sẽ do Bộ TT&TT quy định và có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ để phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, hiện Bộ chưa áp dụng hạn mức tin nhắn khi chống tin nhắn rác, thay vào đó, các nhà mạng sử dụng các biện pháp kỹ thuật, tập trung xử lý các thuê bao sử dụng SIM Box hoặc phần mềm phát tán tin nhắn với tần suất cao, đồng thời có biện pháp xử lý đối với những thuê bao gửi tin với tốc độ lớn, số lượng nhiều, tần suất cao, là đầu trò trong việc phát tán tin nhắn rác, trang Web của Bộ cho biết.

Đối với những thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức, phải thực hiện đăng ký với nhà mạng tại điểm đăng ký thông tin thuê bao hoặc theo hướng dẫn của doanh nghiệp. Ngoài ra, chủ thể đăng ký dịch vụ tin nhắn vượt hạn mức phải là chủ thuê bao và đảm bảo tuân thủ quy định của Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, hiện các nhà mạng mới chặn tin nhắn rác bằng các biện pháp kỹ thuật chứ chưa trao quyền chủ động cho người dùng.

Thứ trưởng nêu quan điểm: "Tại sao nhà mạng không nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, dịch vụ chặn tin nhắn rác dành cho người dùng, cho phép người dùng được lựa chọn từ chối nhận tin quảng cáo? Người dùng có thể không dùng tới dịch vụ đó, nhưng đấy là lựa chọn chủ động của họ. Khi đã có công cụ trong tay nhưng không dùng thì người dùng sẽ không than phiền nữa", Vietnamnet cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng, công cuộc chặn tin nhắn rác không phải là việc của riêng cơ quan quản lý hay doanh nghiệp, nó đòi hỏi trách nhiệm của cả ba bên: Nhà nước, doanh nghiệp (nhà mạng, nhà quảng cáo) và người dùng.

Tại đây, các nhà mạng cho biết, hệ thống VMSC của Viettel đang chặn tin nhắn theo tần suất và từ khóa, với năng lực đáp ứng được 10 triệu thuê bao và được đưa vào hoạt động từ tháng 6. Tương tự, hệ thống chặn tin nhắn rác của MobiFone cũng được chặn dựa trên tần suất và từ khóa (danh sách các từ khóa được cập nhật liên tục), có thể đáp ứng với 15 triệu thuê bao. Còn VinaPhone đã áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp (tức từ khóa) và đang "siết" dần tần suất từ mức 60 tin nhắn/phút xuống 30 tin/phút, và đang hướng tới tần suất 10 tin/5 phút.

Thực tế cho thấy, sau mấy tháng tạm lắng dịp đầu năm (các cơ quan quản lý và nhà mạng mạnh tay – PV), gần đây, tin nhắn rác lại có dấu hiệu tăng trở lại, tập trung chủ yếu là các tin nhắn mua bán bất động sản và SIM số đẹp, làm phiền lòng người dùng.

Về việc này, tại Hội nghị Giao ban tháng 5/2015 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nhấn mạnh, vấn nạn tin nhắn rác vẫn đang gây bức xúc trong xã hội, chứng tỏ việc quản lý vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, các đơn vị liên quan của Bộ cần thực thi nghiêm túc hơn Nghị định 77, Thông tư 14 và Thông tư 04 về quản lý thuê bao trả trước, quản lý khuyến mại, đặc biệt là Chỉ thị 82.

Thanh Trà (tổng hợp)