Đau đầu với tin nhắn rác cận Tết

14:35, 15/01/2015

Sát thời điểm Tết Nguyên đán, tin nhắn rác quảng cáo cho đủ loại dịch vụ liên tục gia tăng phát tán, gây khó chịu và bức xúc cho các thuê bao điện thoại di động.

Trong những ngày Tết Nguyên đán 2015 đang cận kề, vấn nạn tin nhắn rác đủ loại quảng cáo cho các dịch vụ từ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, quà tặng âm nhạc, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, thời trang… cho tới tin nhắn dẫn dụ, lừa đảo mời nghe lời nhắn từ một người giấu tên để trừ tiền trong tài khoản di động, chơi lô đề… vẫn liên tục tấn công người dùng bất kể ngày đêm.

Thêm một hình thức quảng cáo mà nhiều người gặp, đó là nhận điện thoại từ các công ty, đơn vị gọi đến mời chào, bán hàng. Nhiều người ngay lập tức tắt máy khi nhận điện thoại. Có người kiên nhẫn nghe. Cũng có người vừa nghe, vừa trêu đùa, tệ hơn là mắng chửi người gọi. (Thực ra, những người gọi điện thoại không hẳn có lỗi, chỉ là cách kinh doanh của công ty thuê họ gây phiền nhiễu, khiến nhiều người không thích mà thôi).

Một thành viên facebook đã tính thế này: Khi nhận được tin nhắn, cầm điện thoại mở ra, nhận ra đó là 1 tin nhắn rác, xoá nó đi để không đầy máy che lấp tin nhắn mình cần đọc, cất điện thoại đi. Quy trình này mất khoảng 6 giây (đó là chưa kể thời gian để quay trở lại chú ý vào việc đang làm dở thì bị ngắt quãng). Nếu nhà mạng hoặc công ty quảng cáo với quyền một chiều của mình gửi một tin nhắn đến khoảng 10 triệu người sẽ làm mất của cộng đồng 60 triệu giây, hay là khoảng 17.000 giờ đồng hồ, hay là 700 ngày, tức là gần hai năm. Đây là con số không hề nhỏ chút nào.

Nghị định 77/2012/NĐ-CP được Chính phủ ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008 về chống thư rác có quy định: Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận. Cũng như phải chấm dứt việc gửi đến người nhận các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận. Như vậy, thật vô lý khi nạn nhân của những tin nhắn rác không hề đăng ký nhận tin nhưng lại phải gửi tin để huỷ không nhận. Thêm nữa, nhiều người còn thắc mắc, không hiểu tại sao các tổng đài dịch vụ, các công ty quảng cáo nào đó lại biết số điện thoại của mình. Phải chăng, có sự "bắt tay" giữa các doanh nghiệp viễn thông với các công ty, tổng đài kinh doanh quảng cáo?

Đánh giá của Bộ TT&TT cho thấy, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân, khiêu dâm, bói toán, cờ bạc, lô đề… đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, gây thiệt hại cho người sử dụng và làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và gây bức xúc trong dư luận.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông cho rằng phần lớn các tin nhắn rác được phát tán từ chính các nhà mạng.

Trước khi tìm được câu trả lời, tốt nhất người sử dụng điện thoại không nên nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, mời chào, quảng cáo; đồng thời hạn chế cung cấp số điện thoại của mình cho những địa chỉ, doanh nghiệp không đáng tin cậy...

Nha Trang.