Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam

14:30, 24/07/2024

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội ngũ trí thức nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam.

Với trọng trách là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Đồng chí Tổng Bí thư đã phát huy tinh thần, trách nhiệm và nhiệt huyết cách mạng để làm việc đến hơi thở cuối cùng, chỉ với một mong muốn: Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh; đất nước ngày càng hùng cường và thịnh vượng, sánh ngang với các cường quốc năm châu - như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; và rằng mọi người dân đều hạnh phúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: TTXVN) 

Không chỉ là nhà lãnh đạo sâu sắc, có tầm nhìn xa trông rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là một nhà lý luận uyên bác, một nhà khoa học mẫu mực với tư duy xuất chúng, góp phần quan trọng vào kho tàng lý luận của Đảng, khẳng định mạnh mẽ tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, từ đó truyền cảm hứng, niềm tin mãnh liệt cho toàn Đảng và toàn dân tiếp tục đi theo con đường đã chọn. Tư tưởng của  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng trở thành nguồn tham khảo có giá trị cho bạn bè quốc tế trong quá trình xây dựng đất nước, góp phần vào sự phát triển và tiến bộ chung của nhân loại.

Nhớ đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhân dân Việt Nam nhớ đến hình ảnh một người lãnh đạo gương mẫu, nhất quán giữa nói và làm, quyết liệt mà nhân văn, nhân văn nhưng đồng thời không khoan dung với những sai phạm, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu, làm rõ vai trò của Đảng, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam qua gần 40 năm thực hiện đổi mới. Thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Tổng Bí thư chính là công tác xây dựng Đảng, xây dựng khối đoàn kết toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, xây dựng được bộ máy quản lý đất nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, để đất nước có đủ tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.  

Với đội ngũ trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam, hình ảnh Đồng chí Tổng Bí thư luôn là một nhà lãnh đạo có tầm vóc trí tuệ, mẫu mực nhưng vô cùng giản dị và cởi mở. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tâm huyết lãnh đạo công tác vận động, tập hợp và xây dựng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà, có nhiều chỉ đạo giúp các ngành, các cấp, các địa phương xác định rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng công tác vận động đội ngũ trí thức. Trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã luôn dành tình cảm gần gũi, sâu sắc thể hiện qua hai lần đến thăm, trực tiếp lắng nghe tâm tư nguyện vọng và có những bài phát biểu quan trọng với đối với đội ngũ trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam: Bài phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Hà Nội, ngày 03/6/2015) và Bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Hà Nội, ngày 24/3/2023).

9917-1721709047-tbt-ngphutrong-23-7-24-12

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam 

Các bài phát biểu không chỉ là sự biểu dương, khích lệ những đóng góp, những cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của Liên hiệp Hội Việt Nam mà còn chứa đựng tình cảm, những lời căn dặn, chỉ đạo, định hướng dành cho đội ngũ trí thức khoa học công nghệ nước nhà. Đội ngũ trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam luôn nhớ đến câu nói của Tổng Bí thư: “Tầng lớp trí thức là hiền tài, nguyên khí của quốc gia, những người làm hưng thịnh cho đất nước; làm rạng rỡ cho dân tộc và vẻ vang cho giống nòi. Trách nhiệm của trí thức Việt Nam là lực lượng chính đưa khoa học và công nghệ, trí thức sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.

Dự báo tình hình thế giới và trong nước tiếp tục còn có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thư tư tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả thời cơ và thách thức mới đối với mọi quốc gia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn: Các tổ chức khoa học và công nghệ, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta, đặc biệt là trí thức, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam cần nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa, có hiệu quả cao hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, phát triển nhanh và bền vững của đất nước; Cần chủ động tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, làm tốt hơn nữa công tác vận động trí thức trong tình hình mới, thể hiện rõ vai trò chủ công của mình trong việc vận động, tập hợp, đoàn kết và phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức.

9917-1721709047-tbt-ngphutrong-23-7-24-13

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh cùng Lãnh đạo và đại diện trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam 

9917-1721709047-tbt-ngphutrong-23-7-24-14

9917-1721709047-tbt-ngphutrong-23-7-24-15

Hình ảnh Tổng Bí thư luôn gần gũi, ấm áp và ấm lòng… 

Tổng Bí thư đã đặc biệt chú trọng công tác định hướng tư tưởng cho đội ngũ trí thức và chỉ đạo: “Làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, giáo dục tư tưởng đối với đội ngũ trí thức để anh chị em nhận thức sâu sắc hơn nữa vinh dự và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với nhân dân; nỗ lực đoàn kết phấn đấu, lao động sáng tạo, hoàn thành thật tốt trọng trách của mình; tăng cường công tác bồi dưỡng chính trị, cũng như đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ trí thức; động viên anh chị em có nhiều đóng góp tâm sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ vững chắc sự bình yên của nước nhà”.

“Trải qua 40 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, và ngày càng có nhiều kinh nghiệm, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, nơi tập hợp đông đảo trí thức, các nhà khoa học có chuyên môn và trình độ cao, tâm huyết và sáng tạo, tôi tin tưởng rằng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, đóng góp nhiều hơn nữa với chất lượng và hiệu quả cao hơn nữa cho công cuộc xây dựng và bảo vệ, phát triển Đất nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối của Đảng, xứng đáng với niềm tự hào và sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Ngày hôm nay, nhìn vào tấm gương Tổng Bí thư, trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam hơn bao giờ hết nhận thức sâu sắc hơn nữa vinh dự và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với Nhân dân trong bối cảnh mới. Nhà lãnh đạo tài năng, khả kính của Đảng và đất nước, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vĩnh biệt chúng ta nhưng hình ành cố Tổng Bí thư sẽ mãi in dấu ấn sâu đậm của trong lòng Nhân dân Việt Nam. Hình ảnh thân thương của Đồng chí sẽ trở thành động lực, là nguồn động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân vững bước tiến lên. Nhớ từng lời căn dặn của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ không ngừng nỗ lực để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của cố Tổng Bí thư.

Xin được kính cẩn cúi mình trước một nhân cách lớn, một trí tuệ lớn… 

Theo Tạp chí Điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/tinh-cam-va-nhung-loi-can-dan-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-voi-tri-thuc-lien-hiep-hoi-viet-nam-d230848.html)