Tình trạng dư thừa chất bán dẫn sẽ kéo dài gần hết năm 2023
Tình trạng dư thừa chất bán dẫn xuất hiện vào nửa cuối năm ngoái dự kiến sẽ không giảm bớt cho đến ít nhất là mùa thu năm 2023. Tình trạng dư cung chip nhớ đặc biệt rõ rệt đối với điện thoại thông minh do nhu cầu về thiết bị này giảm.
Tình trạng dư thừa chất bán dẫn sẽ kéo dài gần hết năm 2023.
“Ngành chip đang trải qua giai đoạn mất cân bằng nghiêm trọng nhất giữa cung và cầu đối với cả chip nhớ DRAM và NAND trong 13 năm qua”, Giám đốc điều hành Micron Technology Sanjay Mehrotra cho biết trong một cuộc họp thu nhập vào tháng trước. Hãng chip Mỹ đã báo cáo doanh thu giảm 47% trong quý từ tháng 9 đến tháng 11.2022 so với một năm trước đó.
Theo ước tính trung bình dựa trên kết quả khảo sát của các nhà phân tích, tình trạng dư cung chip đối với điện thoại thông minh dự kiến sẽ không giảm bớt cho đến quý 4/2023. Trong khi đó, đối với máy tính cá nhân, tình trạng thừa cung dự kiến sẽ đạt đỉnh vào quý ba năm nay, sau đó sẽ giảm dần trong thời gian tới.
Tình trạng dư cung chất bán dẫn cho các trung tâm dữ liệu có thể sẽ kéo dài đến hết quý 1/2023. Các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc đang hạn chế đầu tư do doanh thu quảng cáo yếu hơn, và tác động đó lan sang nhu cầu về chip trung tâm dữ liệu.
Micron, cùng với nhà sản xuất chip Nhật Bản Kioxia Holdings và các nhà cung cấp khác, đang tập trung vào việc điều chỉnh hàng tồn kho, bằng cách cắt giảm đáng kể sản lượng từ tháng 10.2022. Tuy nhiên, những nỗ lực này không theo kịp với tình trạng sụt giảm nhu cầu.
Giám đốc điều hành Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) C.C. Wei trong cuộc họp thu nhập hồi tháng 10.2022 dự đoán sẽ mất đến nửa đầu năm 2023 để cân bằng lại hàng tồn kho ở mức “khỏe mạnh hơn”.
Ngành ô tô vẫn thiếu chất bán dẫn
Ngược lại với xu hướng nêu trên, ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn. “Việc sản xuất không thể tiếp tục nếu thiếu một chất bán dẫn hoặc linh kiện, vì vậy không có lựa chọn nào khác ngoài việc giữ phần còn lại của các thành phần đó trong kho”, CoreStaff, công ty kinh doanh chất bán dẫn có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản), cho biết.
Hiện việc đảm bảo cung cấp đủ chất bán dẫn dựa trên công nghệ sản xuất cũ hơn vẫn là thách thức cho ngành, đặc biệt khi chất bán dẫn dành cho ô tô dự kiến sẽ tiếp tục bị thiếu hụt trong suốt năm nay. Số lượng chip ngày càng tăng mà mỗi chiếc ô tô cần cũng nâng cao nhu cầu chung về chip của ngành. Một chiếc xe điện trung bình cần lượng chất bán dẫn trị giá khoảng 1.600 USD so với khoảng 500 USD của xe chạy bằng xăng.
Cả Toyota Motor và Honda Motor đều chứng kiến sản lượng trong tháng 12.2022 không đạt kế hoạch do thiếu chip. Một số nhà sản xuất ô tô lớn cho biết nguồn cung phụ tùng sẽ không trở lại bình thường cho đến năm 2024.
Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng nếu suy thoái kinh tế toàn cầu trở nên tồi tệ hơn, thì sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để giải quyết hàng tồn kho ở những lĩnh vực ngoài ngành ô tô. Bên cạnh đó, việc các công ty bán dẫn lần lượt mở rộng năng lực cung ứng cũng làm dấy lên lo ngại việc phục hồi cán cân cung cầu sẽ còn kéo dài.
Thiên Thanh (T/h)