Toàn cảnh Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asisa Pacific năm 2024 - Phần 2

09:21, 13/03/2024

Chung kết Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình dương (The 2024 ICPC Asia Pacific Championship) lần thứ nhất do Hội Tin học Việt Nam và trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai tổ chức từ ngày 29/2 đến 3/3/2024 đã thành công tốt đẹp. Chung cuộc, Ngôi vô địch đã thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul. Đội tuyển sudo (ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) là đội có thứ hạng cao nhất của Việt Nam.

Tham gia ICPC năm nay, Việt Nam có 12 đội tuyển gồm ba đội của Trường đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, ba đội của trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, hai đội của trường Đại học FPT, một đội của Đại học Bách khoa Hà Nội, một đội của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, một đội của một đội của trường Đại học CNTT - ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh và đội của trường Đại học Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đoạt vé vào Chung kết tại vòng loại Jakarta.

Toàn cảnh The 2024 ICPC Asia Pacific Championship:

Phần 2:

* Ngày thi đấu chính thức

Vào lúc 8h00” ngày 2/3, 65 đội tuyển với 195 sinh viên đã chính thức tranh tài tại Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Các đội tuyển lần lượt vào khu thi đấu ICPC trước sự giám sát chặt chẽ của Ban Tổ chức và Ban kỹ thuật đảm bảo không vật dụng truyền tin, điện tử được thí sinh mang vào phòng thi!

Thí sinh có 30 phút nhận mật khẩu đăng nhập hệ thống thi và nhận phong bì đề niêm phong. Thời gian này thí sinh phải tuân thủ các quy định từ Ban Tổ chức.

Các teams vào Khu vực thi.

Toàn cảnh Khu thi trước khi bắt đầu (50s)!

Bắt đầu

Vào lúc 9h20” ngày 2/3, 65 đội tuyển với 195 sinh viên đã chính thức tranh tài tại Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.

Công tác kiểm tra được thực hiện nghiêm ngặt. Dưới sự hướng dẫn của BTC và sự hỗ trợ của các giám thị, các đội thi đã đã ổn định chỗ ngồi từ 8h30. Đúng 9h20’, BTC chính thức ra hiệu lệnh “bắt đầu”.

9h20: Bắt đầu

Bộ đề thi gồm 13 bài theo thứ tự chữ cái từ A đến M, các đội vào cuộc giải bộ đề!

Hội đồng giám khảo (HĐGK) công bố đội Sudo giải được bài H sau 11 phút bắt đầu.

9h25: Sau 7p35”, đội tuyển Sudo của trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội nộp bài H bị lỗi, sau 3 phút sửa và nộp lại và Sudo là đội tuyển đầu tiên giải được bài H (First Solve H problem), ngay lập tức không quá 1 phút sau đội Speed Star (Vô địch Japan) từ Tokyo University nộp bài H và ghi điểm (A/C).  

Đội tuyển SUDO của trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc giải được bài H đầu tiên vào phút thứ 11.

Phút thứ 27, đội tuyển Rigor Mormist từ Đại học Indonesia giải được bài J, Speed Star chậm chân giải được bài J vào phút thứ 29 và là đội đầu tiên giải được 2 bài trong 30 phút đầu!  

Phút thứ 34, đội tuyển absinthe (Vô địch Jakarta) từ ĐHQG Singapore giải được bài C.

Phút thứ 36, đội tuyển Potom - Hàn quốc đến từ Ulsan giải được bài G; Phút thứ 45, NewTrend - ĐH Seoul (Vô địch Hue City) giải được bài E; Phút thứ 52, đội tuyển Cells Or Birds? đến từ Đại học Binus Indonesia giải được bài K.

Bina Indonesia bài K (là một số rất ít các đội có thí sinh nữ trong đội hình).

KUB1sharp-Đại học Kyoto first Solve bài L và vào 4:10:00 first solve bài D

NewTrend bài E - first solve.

Potom bài G.

Rigo Moris (Indonessia) Bài J.

Speed Star bài F.

NewTrend first solve bài B (và bài E), absinethe firt solve bài C.

60 phút: Trong 1 tiếng đầu tiên đã có 5 bài được giải và ngôi đầu thuộc về NewTrend - ĐH Seoul (Vô địch Hue City) với 4 bài, kế tiếp là ĐHQG Singapore và Sudo với 3 bài, nhưng đã có tới 53/65 đội tuyển giải được ít nhất 1 bài.

Giám thị treo bóng khi các đội giải được bài.

120 phút: Đến tiếng thứ hai đã có 6 bài được giải (thêm bài F) và ngôi đầu thuộc về New Trend - ĐH Seoul (Vô địch Hue City) với 6 bài, kế tiếp là các đội bám đuổi Speed Star và absinthe với 5 bài. Lúc này, trong nhóm có điểm với 5 bài giải đã có 7 đội, trong đó có HUST Kite (ĐHBK HN) và HCMUS-ExploringWorld đến từ KHTN-ĐHQG Tp HCM.

180 phút: Hết tiếng thứ ba, NewTrend giải được thêm bài B và có 8 bài giữ vững ngôi đầu, kế tiếp là đội absinthe (NUS) giải được 7 bài trong khi đó Speed Star chỉ có 6 bài. Lúc này Sudo vượt lên rank 6 trong tốp 10 đội giải được 6 bài.

240 phút: Tiếng thứ 4 thi đấu sẽ lộ diện Nhà Vô địch và tốp 4 với Gold Medail. Đây là tiếng thi đấu mang tính chiến thuật, các đội giấu bài dành nộp vào tiếng cuối (Frozen - đóng băng bảng Rank) để quyết định ngôi hạng Chung kết ICPC Asia Pacific. Trong tiếng cuối cùng này nhiều đội dành sẵn 2-4 bài đã code sẵn để nộp và hy vọng chỉnh sửa "ăn" điểm. Đến thời điểm này còn 4 bài A-D-I-M chưa đội nào giải được, trong đó bài M và bài A không có bất kỳ đội nào trải nghiệm giải thử. 

Toàn cảnh nhìn từ khán đài!

Đến trước khi frozen Scoreboard hiện trạng ít thay đổi: New Trend (Seoull) và absinthe (NUS) cùng có 8 bài giữ rank 1, 2 chắc chắn đang giấu bài để nộp vào tiếng cuối. Có tới 7 đội giải được 7 bài rình rập ngay sau trong tốp tranh giải Nhất và trong đó có 2 đội đến từ ĐH KHTN Tp HCM, trong lúc này Sudo (UET) đứng đầu nhóm 6 bài ở vị trí rank 10.

Các đội tranh ngôi vô địch sẽ tấn công các bài khó để tăng điểm và tăng hạng, kỳ vọng sẽ là bài A và D, riêng New Trend với 8 bài đang có rank 1 gần như không khó để thêm bài vì đã có bài L lúc này đã có 5 đội giải được.

Kết quả tạm thời sau 4 tiếng thi đấu!

Sudo (UET) trong 10 phút cuối!

Từ phút 240 đến phút 300, bảng hiển thị kết quả (scoreboard) đóng băng tạo sự hứng khởi tranh giành ngôi vị cho các đội tuyển hàng đầu đến từ các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương.

Sau 4 tiếng tranh tài, đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul giữ vững ngôi vị đầu bảng khi giải được 08/13 bài thi, absinthe của Đại học Quốc gia Singapore cùng 8 bài xếp thứ 2; đội Speed Star của trường Đại học Tokyo với 7 bài thi xếp thứ 3. Tiếng cuối cùng là cơ hội để các đội đều bứt tốc để về đích.

Ban tổ chức cùng Lãnh đạo ICPC, HĐGK và Ban Kỹ thuật đếm ngược và chúc mừng kỳ thi thành công vào lúc 14h20’.

Huấn luyện viên UET trao đổi với Team sau kết thúc.

ĐH FPT không tiếc nuối dù kết quả không thật cao.

Mang bóng của đội mình về.

Sau 5 tiếng, Chung kết ICPC Asia Pacific đã thành công tốt đẹp.

Hệ thống thi:

Hệ thống thi trực tuyến trên DOMJUDGE do Đại học Tokyo phát triển và chủ trì vận hành - GS Rie Shigetomi Yamaguchi làm trưởng Ban Kỹ thuật. Bảng kết quả (Scoreboard) online toàn cầu trong 4 tiếng bắt đầu.

Hệ thống giám sát thi trực tuyến Vietnam Contest Monitoring System (VN CMS) do VNOJ- CLB VNOI phát triển và chủ trì vận hành - Bạn Trần Minh Hùng chủ trì vận hành hệ thống.

Trong 4 tiếng đầu, VNOI đã phát Live Stream bình luận về các đội thi, đề thi và kết quả từng thời điểm thi. Chủ trì là bạn Nguyễn Thanh Trung và Lê Yên Thanh nguyên cựu WF ICPC và đã từng tham gia HĐGK các kỳ thi ICPC tại Việt Nam. Các chuyên gia, HĐGK, Ban Kỹ thuật và các Huấn luyện viên đã tham gia trong Live Stream bình luận về bài thi thông qua hệ thống monotoring bài thi online.

Soi màn hình làm bài của Sudo phút thứ 25, trong lúc này 5 đội nộp - chấm bài.

Song song với Kỳ thi, Ban Tổ chức cho mở thi song song (Mirror contest) toàn cầu trên CodeForces thu hút 817 thí sinh tham gia, có 2 Đội (tự do) giải hết đề 13/13 bài của ICPC Asia Pacific Championship.  

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)