Toàn cảnh Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asisa Pacific năm 2024 - Phần 1

13:16, 12/03/2024

Chung kết Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình dương (The 2024 ICPC Asia Pacific Championship) lần thứ nhất do Hội Tin học Việt Nam và trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai tổ chức từ ngày 29/2 đến 3/3/2024 đã thành công tốt đẹp. Chung cuộc, Ngôi vô địch đã thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul. Đội tuyển sudo (ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) là đội có thứ hạng cao nhất của Việt Nam.

Đây là sự kiện biểu dương tài năng, kỹ năng lập trình cho sinh viên lớn nhất Châu Á - Thái Bình dương. ICPC Asia Pacific Championship là nơi tụ hội của 65 đội tuyển xuất sắc với 250 sinh viên và huấn luyện viên các trường Đại học hàng đầu Châu Á - Thái Bình dương (vượt qua vòng loại Regional 2023 tại: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Indonesia).

ICPC Asia Pacific Championship 2024 quy tụ 195 sinh viên CNTT (65 Đội tuyển) và 50 huấn luyện viên đến từ 39 trường Đại học danh tiếng nhất từ các Quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Các đội tuyển đến Việt Nam dự Chung kết được lựa chọn từ tốp đầu tại các vòng loại ICPC khu vực tại: ICPC Asia Yokoham, Seoul, Jakarta và Hue City từ 9-12/2023.

Tham gia ICPC năm nay, Việt Nam có 12 đội tuyển gồm ba đội của Trường đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, ba đội của trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, hai đội của trường Đại học FPT, một đội của Đại học Bách khoa Hà Nội, một đội của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, một đội của một đội của trường Đại học CNTT - ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh và đội của trường Đại học Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đoạt vé vào Chung kết tại vòng loại Jakarta.

Sau đây chúng tôi xin gửi tới các bạn bức tranh toàn cảnh The 2024 ICPC Asia Pacific Championship:

Phần 1

* Ngày khai mạc The 2024 ICPC Asia Pacific Championship:

Các đội tuyển, ban tổ chức và nhà tài trợ check-in trước giờ khai mạc.

Ban tổ chức gặp mặt các Lãnh đạo Việt Nam và Lãnh đạo ICPC quốc tế

Trước khai mạc đã diễn ra buổi tiếp tân của các Lãnh đạo Việt Nam, Ban Tổ chức Việt Nam tiếp, trao đổi và tặng quà các lãnh đạo ICPC toàn cầu, ICPC Châu Á – TBD, ICPC các quốc gia Châu Á – TBD, Hội đồng giám khảo Quốc tế và Ban kỹ thuật Quốc tế.  

Các lãnh đạo Việt Nam, Ban Tổ chức Việt Nam trong buổi tiếp tân Quốc tế gồm: lãnh đạo ICPC toàn cầu, ICPC Asia Pacific, ICPC các quốc gia Châu Á – TBD, Hội đồng giám khảo và Ban Kỹ thuật quốc tế.

Lễ khai mạc:

Các tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc đến từ các bạn sinh viên của trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN.

Toàn cảnh Lễ khai mạc.

Tham dự có lãnh đạo các Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Quốc Gia Tp Hồ Chí Minh và lãnh đạo nhiều trường Đại học, Cao Đẳng cùng đại diện các nhà tài trợ Quốc tế và Việt Nam. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của các doanh nghiệp CNTT-TT và đông đảo các cơ quan báo chí, truyền thông.

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp bà Veronika Soboleva, Giám đốc phát triển Quỹ ICPC toàn cầu. GS Katsuhiko Kakehi Chủ tịch ICPC Châu Á - Thái Bình Dương cùng các Giám đốc ICPC các Quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

GS.TS Chử Đức Trình, Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 phát biểu khai mạc. Ông cho biết: “Trường Đại học Công nghệ cách đây 18 năm lần đầu đăng cai vòng loại ICPC Asia Hanoi ghi dấu Việt Nam và đến năm 2024 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường lại vinh dự lần đầu tiên đăng cai Chung kết ICPC Asia Pacific tại Thủ đô Hà Nội. Trong 65 đội tuyển tham dự có 3 đội mang tên Đại học Công nghệ, cùng thành tích ICPC của sinh viên Công nghệ qua 18 năm cho thấy nhà trường luôn đặt ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ CNTT là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao nhất không chỉ cho Việt Nam và còn cả các nước có nền công nghệ tiên tiến. Nhà trường sẽ nỗ lực cao nhất để Chung kết kết ICPC Asia Pacific lần đầu tiên tổ chức thành công rực rỡ, ghi lại dấu ấn tốt đẹp nhất với các bạn bè Quốc tế. Nhân dịp này, chúc các tài năng trẻ CNTT Việt Nam thành công và khẳng định vị trí trên bản đồ nguồn nhân lực CNTT Thế giới!”.

PGS.TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, chúng tôi đã tổ chức thành công rất nhiều cuộc thi lập trình trong hàng thập kỷ qua, từ kỳ thi Olympic Tin học Việt Nam, và đây lần đầu tiên tổ chức Kỳ thi lập trình Sinh viên Quốc tế (ICPC). Chúng tôi hi vọng các bạn sẽ tận hưởng kỳ thi ngày mai, và đạt thành tích tốt. Việt Nam có rất nhiều thí sinh đã giành chiến thắng ở cuộc thi này và làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia trên thế giới như Google hay Huawei. Rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công với những start-up kỳ lân ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi hi vọng rằng những con người ngồi ở đây, ngày hôm nay, sẽ là những nhà lãnh đạo của những công ty công nghệ thành công trong tương lai.


Bà Veronika Soboleva - Giám đốc phát triển ICPC toàn cầu chia sẻ tại lễ khai mạc, nêu bật các con số và nhân vật từ kỳ thi ICPC mang lại sự phát triển của công nghệ toàn cầu, công bố bức tranh tổng thể mà các chiến binh ICPC đã và đang làm việc tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới! 

Kỳ thi ICPC được sự ủng hộ, tài trợ từ các Doanh nghiệp Quốc tế như Huawei, Jane Street, Jet Brain, Pendle; Các Doanh nghiệp tại Việt Nam tích cực tham gia hỗ trợ - tài trợ như: Viettel, Samsung Vietnam, FPT, Axie Infinity, Phygital, Cohost AI, máy tính Thánh Gióng và Máy chủ Hà Nội tài trợ máy thi chuẩn quốc tế.

Phần thú vị nhất trong Lễ Khai mạc là giới thiệu các Đội tuyển. Lần lượt là 12 đội đến từ Nhật Bản, 14 đội đến từ Hàn Quốc, 12 đội đến từ Đài Loan, 8 đội đến từ Indonesia, 5 đội đến từ Singapore, 2 đội Thái Lan và 12 đội Việt Nam trong đó có 3 đội của trường đăng cai Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội.

Ngay trước Lễ Khai mạc chính thức, Nhà tài trợ Bạch kim ICPC toàn cầu đã có bài giới thiệu (Tech Talk) 30 phút về công nghệ của Huawei và Huawei Challenge. Cùng phát biểu chào mừng tại Lễ Khai mạc.

Ngay sau Lễ Khai mạc, Nhà tài trợ Bạch kim ICPC toàn cầu Jane Street có bài giới thiệu 30 phút về công nghệ và con người của Jane Street. Cùng phát biểu chào mừng tại Lễ Khai mạc.

* Các đội thi thử

14h00 chiều 1/3, các đội tuyển đã có mặt tại nhà thi đấu để tham gia thi thử.

Toàn cảnh nhà thi đấu.

Các đội tham gia thi thử.

Các đội tuyển, ban tổ chức, HĐGK, Ban kỹ thuật cùng chụp ảnh lưu niệm.

 PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)