Chính thức Khai mạc Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

15:41, 01/03/2024

Sáng ngày 01/03 tại Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đã chính thức Khai mạc Chung kết lần đầu tiên Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Toàn cảnh lễ Khai mạc.

Tham dự có lãnh đạo các Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Khoa học Công nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Quốc Gia Tp Hồ Chí Minh và lãnh đạo nhiều trường Đại học, Cao Đẳng cùng đại diện các nhà tài trợ Quốc tế và Việt Nam. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của các doanh nghiệp CNTT-TT và đông đảo các cơ quan báo chí, truyền thông.

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp ông GS Katsuhiko Kakehi Chủ tịch ICPC Châu Á - Thái Bình Dương và bà Veronika Soboleva, Giám đốc phát triển Quỹ ICPC toàn cầu cùng Giám đốc ICPC các Quốc gia. 

Ms Veronika Soboleva, Giám đốc phát triển Quỹ ICPC toàn cầu.

ICPC Asia Pacific Championship 2024 là điểm tụ hội của các sinh viên CNTT xuất sắc nhất đến từ các trường Đại học hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là sự kiện biểu dương tài năng, kỹ năng CNTT dành cho sinh viên quy mô quốc tế lớn nhất Việt Nam và Châu Á - Thái Bình Dương.

Từ kết quả kỳ thi ICPC Asia Pacific Championship 2024 sẽ lần đầu xác nhận Ngôi Vô định Châu lục và lộ diện 16 đội tuyển xuất sắc nhất sẽ giành quyền tham dự Chung kết ICPC toàn cầu 2023 tổ chức tại Kazakhstan vào 9/2024. Vòng này Việt Nam có 12 đội tuyển đến từ Hà Nội, Tp Hồ chí Minh và Đà Nẵng.

Trước đó, năm 2022 sinh viên Việt Nam lần đầu tiên (và đại diện Đông Nam Á) đạt rank 12 toàn cầu và đoạt Huy chương Đồng World Final ICPC tại Dhaka, Bangladesh.

ICPC Asia Pacific Championship 2024 quy tụ 195 sinh viên CNTT (65 Đội tuyển) và 50 huấn luyện viên đến từ 39 trường Đại học danh tiếng nhất từ các Quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Các đội tuyển đến Việt Nam dự Chung kết được lựa chọn từ tốp đầu tại các vòng loại ICPC khu vực tại: ICPC Asia Yokoham, Seoul, Jakarta và Hue City.

GS.TS Chử Đức Trình, Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.

GS.TS Chử Đức Trình, Trưởng ban Tổ chức cho biết: "Trường Đại học Công nghệ cách đây 18 năm lần đầu đăng cai vòng loại ICPC Asia Hanoi ghi dấu Việt Nam và đến năm 2024 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường lại vinh dự lần đầu tiên đăng cai Chung kết ICPC Asia Pacific tại Thủ đô Hà Nội. Trong 65 đội tuyển tham dự có 3 đội mang tên Đại học Công nghệ, cùng thành tích ICPC của sinh viên Công nghệ qua 18 năm cho thấy nhà trường luôn đặt ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ CNTT là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao nhất không chỉ cho Việt Nam và còn cả các nước có nền công nghệ tiên tiến. Nhà trường sẽ nỗ lực cao nhất để Chung kết kết ICPC Asia Pacific lần đầu tiên tổ chức thành công rực rỡ, ghi lại dấu ấn tốt đẹp nhất với các bạn bè Quốc tế. Nhân dịp này, chúc các tài năng trẻ CNTT Việt Nam thành công và khẳng định vị trí trên bản đồ nguồn nhân lực CNTT Thế giới!"

Cuộc thi sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực Châu Á và thế giới về nguồn lực trẻ CNTT qua đó khẳng định khả năng hội nhập của tuổi trẻ Việt Nam trong lĩnh vực CNTT-TT, trọng tâm là kỹ năng lập trình, thuật toán, hoàn thiện, làm việc nhóm và ngoại ngữ là những nền tảng cơ bản cho các chuyên gia CNTT tương lai. Với đẳng cấp kỳ thi ICPC toàn cầu từng bước đưa thương hiệu các trường đại học Việt Nam sánh vai trong tốp 100 trường đại học có chất lượng sinh viên CNTT hàng đầu trên thế giới.

PGS. TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

PGS. TS Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, chúng tôi đã tổ chức thành công rất nhiều cuộc thi lập trình trong hàng thập kỷ qua, từ kỳ thi Olympic Tin học Việt Nam, và đây lần đầu tiên tổ chức Kỳ thi lập trình Sinh viên Quốc tế (ICPC). Chúng tôi hi vọng các bạn sẽ tận hưởng kỳ thi ngày mai, và đạt thành tích tốt. Việt Nam có rất nhiều thí sinh đã giành chiến thắng ở cuộc thi này và làm việc tại nhiều tập đoàn công nghệ đa quốc gia trên thế giới như Google hay Huawei. Rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công với những start-up kỳ lân ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi hi vọng rằng những con người ngồi ở đây, ngày hôm nay, sẽ là những nhà lãnh đạo của những công ty công nghệ thành công trong tương lai.

Kỳ thi ICPC được sự ủng hộ, tài trợ từ các Doanh nghiệp Quốc tế như Huawei, Jane Street, Jet Brain, Pendle; Các Doanh nghiệp tại Việt Nam tích cực tham gia hỗ trợ - tài trợ như: Viettel, Samsung Vietnam, FPT, Axie Infinity, Phygital, Cohost AI, máy tính Thánh Gióng tài trợ máy thi chuẩn quốc tế.

Đối với trường đăng cai - Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội đã đảm bảo cơ sở vật chất và phương tiện kỹ thuật đầy đủ, đáp ứng đủ yêu cầu cho kỳ thi theo tiêu chuẩn thi ICPC toàn cầu và nỗ lực để có một kỳ thi đẳng cấp công nghệ - kỹ thuật tốt nhất, tạo không khí lễ hội ấn tượng nhất với các bạn trẻ tài năng về thuật toán và lập trình - nguồn nhân lực trẻ CNTT chất lượng cao.

ICPC Asia Pacific Championship 2024 quy tụ 195 sinh viên CNTT (65 Đội tuyển) và 50 huấn luyện viên đến từ 39 trường Đại học danh tiếng nhất từ các Quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Ban Tổ chức cũng đã ban hành đầy đủ các quy chế, nội quy và phát hành Cẩm nang ICPC Asia Pacific Championship 2024. Ban ra đề, Hội đồng giám khảo (HĐGK) gồm đại diện các chuyên gia hàng đầu đến từ các Quốc gia trong khu vực, chủ tịch HĐGK là ông Jonathan Irvin Gunawan (Indonessia).

Kỳ thi được vận hành toàn bộ trên các hệ thống chấm trực tuyến theo chuẩn Quốc tế, hệ thống giám sát online VNOJ do CLB Olympic Việt Nam vận hành, GS Rie Shigetomi Yamaguchi (Nhật Bản) làm Giám đốc kỹ thuật. Kết quả thi công bố trực tiếp theo thời gian thực, chỉ “đóng băng” một giờ trước khi kết thúc nhằm bảo mật giải chung cuộc đến khi công bố tại lễ Tổng kết – Trao giải vào tối ngày 2/3/2024.   

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)