Toàn văn phát biểu khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2021 "Cơ hội và Thách thức" của Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

10:08, 27/04/2021

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Trước hết, tôi xin thay mặt cho chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệt liệt chào mừng các quý vị lãnh đạo, quý vị khách quí đến tham dự Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2021.

Nghị quyết 01 và 02 năm 2021 của Chính phủ đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã rất quan tâm và chỉ đạo các ngành các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, phát triển mạnh, đồng bộ hạ tầng số, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số… cụ thể:

Thứ nhất, Trong hoạt động quản lý, điều hành của Chính quyền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thay đổi phương thức vận hành của hệ thống. Với phương châm Thừa Thiên Huế hướng tới là “4 không 1 có”, bao gồm: làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung nhiều, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không dùng tiền mặt và luôn luôn có câu hỏi thông tin, dữ liệu được tiếp cận đã được số hóa chưa. Trong đó:

- Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong cơ quan nhà nước được triển khai từ tỉnh đến cấp xã và xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ các văn bản Mật), sử dụng chữ ký số để ký khi phát hành văn bản.

- Cổng Dịch vụ công của tỉnh được triển khai cho 100% các CQNN trên địa bàn để tiếp nhận hồ sơ dịch vụ hành chính công trực tuyến của các tổ chức, cá nhân yêu cầu với mức độ 3-4 đạt trên 90%.

- Các hệ thống quản lý chuyên ngành điển hình như quản lý Hồ sơ cán bộ công chức viên chức, quản lý thông tin giáo dục và đào tạo,… đã đã được triển khai tập trung và thống nhất toàn tỉnh.

- Về công tác tổ chức hội họp, tỉnh đã thiết lập hệ thống họp không giấy tờ e-Cabinet để họp HĐND và UBND tỉnh; đã thiết lập hệ thống phòng “Họp thông minh” kết nối các đơn vị, địa phương, nhóm công tác chuyên môn để tổ chức họp trực tuyến nhằm tạo điều kiện trao đổi và xử lý công việc mọi lúc - mọi nơi; đặc biệt là đã phát huy hiệu quả trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua.

Thứ hai, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tỉnh Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã và đang triển khai chuyển đổi phương thức hoạt động của từng doanh nghiệp sang môi trường số tùy thuộc quy mô lớn, nhỏ của từng doanh nghiệp; các dịch vụ cơ bản mà các doanh nghiệp đã thực hiện như: khai báo thuế qua mạng, thanh toán trực tuyến, khai báo hải quan từ xa và thông quan điện tử, giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội.

Thứ ba, Trong phương thức sống, làm việc của người dân

- Về phương thức tương tác giữa người dân với chính quyền: tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai Cổng thông tin dịch vụ đô thị thông minh và Ứng dụng dịch vụ đô thị thông minh trên nền tảng di động phục vụ cho xã hội Hue-S là kênh duy nhất để kết nối, cung cấp dịch vụ đô thị thông minh và giải quyết mối quan hệ toàn diện giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, tổ chức, công dân trong dịch vụ đô thị thông minh.

- Về phương thức sống, làm việc của người dân, tỉnh đã chỉ đạo các ngành triển khai xây dựng mô hình “Xã thông minh” cho 2 xã thí điểm trên cơ sở xác định bộ tiêu chí về vận hành, điều hành của chính quyền cơ sở trên môi trường số; hạ tầng số tại địa phương; mức độ người dân sử dụng công nghệ để truy cập và sử dụng các sản phẩm ứng dụng của chính quyền cung cấp: Hue-S, Dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội,…

- Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu, quý vị khách quý! Tuần lễ Chuyển đổi số Huế - 2021 chính là sự đổi mới sáng tạo trong thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam do tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Chuỗi sự kiện kết hợp và lồng ghép các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hoạt động, sự kiện tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số của tỉnh, hướng đến thúc đẩy, xúc tiến, hợp tác, đầu tư các ngành, các lĩnh vực tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và nền kinh tế khu vực, cả nước nói chung.

Với những ý nghĩa và tinh thần đó, thay mặt Ban tổ chức, tôi xin tuyên bố khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2021.

Kính chúc các quý vị lãnh đạo, quí vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc!

Chúc Tuần lễ Chuyển đổi số Huế - 2021 thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cám ơn./.