Tội phạm mạng chuyển mục tiêu tấn công sang các cơ quan cấp cao

14:52, 04/11/2014

Theo ông Cesar Cernuda, Chủ tịch Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương, tội phạm mạng đang giảm dần mục tiêu đánh cắp thông tin tài chính của người dùng và chuyển hướng sang các hoạt động gián điệp kinh tế, đánh cắp thông tin của cơ quan chính phủ.

Lãnh đạo Micrsoft Việt Nam và VNISA tại lễ ký kết.

Ngày 4/11 tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn Thông tin (VNISA) và Microsoft đã ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường công tác bảo mật và an toàn thông tin trong bối cảnh hiểm họa mất an toàn thông tin ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Theo đó, VNISA và Microsoft Việt Nam sẽ liên kết chặt chẽ để thường xuyên cập nhật, chia sẻ những thông tin an toàn thông tin (ATTT) giữa Việt Nam với thế giới và ngược lại (cập nhật về tình hình ATTT; thông tin về lỗ hổng bảo mật; các hình thức và thủ đoạn mới của tin tặc…, các thông tin về văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về ATTT, tài liệu nghiệp vụ về ATTT).

Ngoài ra, Microsoft sẽ hợp tác với VNISA trong việc tư vấn cho các tổ chức Việt Nam thực hiện các giải pháp an ninh cho doanh nghiệp một cách tối ưu nhất; liên kết với VNISA hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực An toàn CNTT tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực di động và điện toán đám mây. Microsoft sẽ hợp tác cùng VNISA như cử chuyên gia tham gia giảng dạy, hỗ trợ về tài liệu, công cụ...

Biên bản ghi nhớ ngày 4/11 đã đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa VNISA và Microsoft Việt Nam nhằm xây dựng một ngành CNTT an toàn hơn.

Tại Việt Nam, gần đây có nhiều vụ tấn công vào các trang web của Chính phủ, các hình thức lừa đảo bằng tin nhắn SMS, email, mạng xã hội, website… gây ra thiệt hại lớn về chính trị, kinh tế và xã hội.

Mới đây nhất, tin tặc đã gây ra thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho một loạt các website của VCCorp trong 5 ngày từ 13-18/10/2014 hay 745 website đã bị tấn công trong khoảng một tuần từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2014. Thực tế đó đang khiến người dùng e ngại sử dụng các dịch vụ trực tuyến, các doanh nghiệp, tổ chức “đau đầu” với những bài toán đảm bảo an toàn thông tin khi đưa các thông tin, ứng dụng, dịch vụ lên mạng Internet, bảo vệ người dùng khỏi các nguy cơ lừa đảo trực tuyến, không bị tấn công…

Tại sự kiện, ông Cesar Cernuda, Chủ tịch Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương cũng lưu ý: Hiện xu thế tấn công của tội phạm mạng đang thay đổi: giảm dần mục tiêu vào việc đánh cắp thông tin tài chính của người dùng và đang chuyển hướng sang các hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp thông tin của các cơ quan chính phủ.

Vương Bảo (Theo itcnews)