Tôi tự hào khi cầm lái VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng
Anh Ngô Văn Hội, thành viên đoàn VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng cảm thấy vô cùng tự hào không chỉ bởi xe điện Việt Nam đã vượt qua thử thách trên những cung đường khó khăn nhất, mà còn bởi sự trầm trồ của người dân nước ngoài với xe điện Made in Vietnam trong suốt hành trình.
Anh Ngô Văn Hội là thành viên cuối cùng quyết định tham gia đoàn VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng. Tuy vậy, anh cho biết đây là quyết định đúng đắn của mình. Anh cảm thấy tự hào khi cầm lái mẫu xe điện Việt Nam ra quốc tế.
- Chúc mừng anh và toàn đoàn đã hoàn thành chuyến đi thành công. Cảm xúc bây giờ của anh thế nào?
Sau khi hoàn thành chuyến đi này, tôi cảm thấy rất vui khi đã có những trải nghiệm mới lần đầu tiên trong đời.
Thực ra tôi là thành viên cuối cùng của đoàn, khi quyết định tham gia hành trình này chỉ vài ngày trước khi xuất phát. Sau khi cân nhắc và sắp xếp công việc, tôi đã hoãn chuyến công tác châu Âu lại để đi cùng anh em hội VF 8 miền Bắc lần này.
Đoàn 4 chiếc VF 8 về tới Hà Nội an toàn sau hành trình 30 ngày chinh phục Tây Tạng.
- Sau những gì đã trải qua, theo anh VinFast VF 8 có phù hợp cho chuyến đi này hay không?
Càng đi, tôi càng nhận thấy việc lựa chọn VF 8 là đúng đắn, thậm chí mẫu xe này còn phù hợp hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong.
Bởi vì, càng đi lên cao, oxy trong không khí càng loãng, lượng oxy không đủ để cung cấp cho quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ đốt trong. Vì thế, khi lên độ cao từ 4.000 mét so với mực nước biển, các xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ có dấu hiệu bị hụt. Có những xe máy dầu phải ga to hơn, xe nhả khói đen nhưng vẫn không lên được. Trong khi đó, đoàn chúng tôi vẫn tiếp tục đi mà không gặp vấn đề gì.
Tôi cho rằng, đây là lợi thế rõ nhất của VinFast VF 8 nói riêng và xe điện nói chung so với xe động cơ đốt trong ở điều kiện địa hình rất cao.
Lựa chọn VF 8 cho hành trình chinh phục Tây Tạng theo anh Hội là đúng đắn. Với nhiều ưu điểm vượt trội, mẫu xe này phù hợp hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong.
- Cụ thể hơn, anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của VinFast VF 8 trong hành trình vừa qua?
Tôi nhận thấy, công suất của VinFast VF 8 hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi môi trường và điều kiện thời tiết. Hành trình này có nhiều đoạn cao tốc thẳng đẹp, xe có thể chạy ở tốc độ cao, cảm giác đầm chắc, tăng tốt tốt. Hệ thống ADAS hoạt động hiệu quả.
Ở các đoạn đường cao tốc, cầm lái VinFast VF 8 rất sướng. Tôi đã từng đi nhiều xe thể thao rồi, VF 8 cho cảm giác giống Porsche Macan. Mà đó là Macan GTS, không phải phiên bản tiêu chuẩn.
Ngoài ra, một số khu vực có địa chất không tốt, kết cấu bên dưới nền đường thay đổi liên tục nên điều kiện mặt đường không tốt. Có những đoạn đường xấu, ổ voi, ổ gà rất nhiều nhưng dàn gầm của VinFast VF 8 tốt nên hầu hết các xe không gặp vấn đề gì trong suốt hơn 10.000km.
Những chiếc VF 8 hoạt động tốt dù với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
- Cộng đồng mạng lo lắng rằng thời tiết quá lạnh và điều kiện địa hình núi cao sẽ ảnh hưởng đến tầm hoạt động của pin. Vậy thực tế như thế nào, thưa anh?
Như tôi đã nói, thời tiết lạnh không ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe. Tuy nhiên, có những cung đường phải liên tục leo đèo, với độ cao lên đến hơn 5.200 mét so với mực nước biển nên có thể sẽ tốn pin hơn so với đi đường bằng. Ngược lại, khi đi xuống, xe không cần quá nhiều công suất nên đỡ tốn pin hơn. Ngoài ra, hệ thống phanh tái tạo cũng giúp tiết kiệm pin hơn. Vì thế, có nhiều ngày, tầm hoạt động của xe lên đến 500km cho một cục pin đầy.
- Nhiều người quan tâm và lo lắng về vấn đề sạc pin. Vậy cả đoàn đã làm gì để có thể giải quyết vấn đề này?
Như nhiều người đã biết, ở Trung Quốc các trụ sạc xe điện dùng chuẩn GBT trong khi VinFast VF 8 dùng chuẩn sạc CCS2. Vì thế, chúng tôi đã phải mua bộ chuyển đổi từ cổng sạc CCS2 sang GBT.
Ban đầu chúng tôi hơi bỡ ngỡ và cần khoảng 1 tuần để làm quen với khoảng 80% loại trạm sạc khác nhau tại đây. Từ đó, chúng tôi tự tin để tiếp tục hành trình, chúng tôi biết được loại trạm sạc nào dễ thao tác để lựa chọn, biết trạm nào khó hơn để tránh.
Đoàn VF 8 dùng bộ chuyển đổi để sạc điện trong suốt hành trình tới Tây Tạng.
- Được biết, anh đang sở hữu một chiếc VinFast VF 9 nhưng đã đổi qua mượn chiếc VF 8 này của một người bạn để tham gia hành trình lần này? Vậy anh có gặp khó khăn gì khi phải làm quen một chiếc xe mới hay không?
Tôi không gặp phải khó khăn gì. Trước đây, tôi từng sử dụng một chiếc VF 8 được khoảng 70.000km, sau đó mới chuyển qua VF 9. Vì thế, ở lần đổi xe này, chiếc xe hoàn toàn quen thuộc, tôi không mất quá nhiều thời gian để thích ứng với khả năng vận hành của xe.
Chuyến đi này do anh Chu Hữu Thọ cùng Hội VF 8 miền Bắc tổ chức, tôi cũng là thành viên của hội từ trước nên đã đổi xe để tham gia cùng đoàn.
Sự xuất hiện của đoàn xe điện Việt khiến nhiều người bản địa thích thú. Nhiều người đã dành lời khen cho những chiếc xe điện của Việt Nam.
- Đây là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc. Người dân tại đây phản ứng về sự xuất hiện này như thế nào, thưa anh?
Ở mỗi nơi đi qua, tôi nhận thấy có nhiều người đưa ánh mắt dõi theo, từ lực lượng làm nhiệm vụ, người đi đường, các cô chú lao công trên đường và các xe khác cũng nhìn. Hầu hết mọi người đều tỏ ra lạ lẫm và bất ngờ với sự xuất hiện của 4 chiếc VinFast VF 8. Có người còn nói: “Xe của Việt Nam đấy à? Đẹp đấy nhỉ, đẹp hơn phần lớn xe Trung Quốc hiện tại”.
Một số người thân thiện hơn còn lại trò chuyện, xin chụp ảnh cùng xe, cùng các thành viên trong đoàn. Họ cũng gửi những lời chúc cả đoàn có chuyến đi vui vẻ, thượng lộ bình an.
- Vậy, cảm xúc của anh cũng như các thành viên trong đoàn như thế nào?
Cá nhân tôi cảm thấy rất tự hào khi cầm lái chiếc xe điện VinFast VF 8 do Việt Nam sản xuất trong một hành trình thử thách tại nước ngoài như vậy. Vì thế, tôi cố gắng ghi lại nhiều hình ảnh đẹp về xe, về đoàn để chia sẻ cho nhiều bạn bè.
- Cảm ơn anh vì những chia sẻ này!