Tối ưu hoá duyệt web với Safari trên iPad và iPhone

11:22, 22/03/2014

Safari là trình duyệt mặc định trên iOS, nhưng hầu hết chúng ta không bao giờ tìm thấy tất cả các tính năng hữu ích của trình duyệt này, vì vậy mà xu hướng chung là người dùng tìm kiếm một trình duyệt quen thuộc như trên PC như Firefox, Google Chrome để sử dụng. Bài viết này giúp bạn khai thác các tính năng thú vị khác trên Safari để tối ưu hoá duyệt web trên iPhone và iPad.

Bài viết minh họa được thực hiện trên iPad, nhưng các chức năng này là tương tự như trình duyệt Safari trên iPhone. Safari cho Mac là trình duyệt dành máy tính để bàn với đầy đủ các tính năng và tất cả các phiên bản của Safari đều có thể đồng bộ với nhau, dù bạn sử dụng trên thiết bị iOS hay trên máy Mac.

Tìm trong trang

Safari có một tính năng gọi là tìm kiếm trong trang (Find in Page), nhưng do được ẩn đi nên ít người dùng để ý. Để thực hiện tìm kiếm các từ trong trang hiện tại, hãy nhấp vào thanh địa chỉ và gõ từ/cụm từ tìm kiếm. Sau đó bấm tuỳ chọn Find dưới mục On This Page ở dưới cùng của danh sách để tìm kiếm nội dung đó trong trang hiện tại. Nếu không thấy tùy chọn này, bạn hãy di chuyển xuống phía dưới, vì nó có thể bị che khuất bởi bàn phím trên màn hình.

Vuốt tay để quay trở lại hoặc chuyển tiếp trong trang

Có thể quay trở lại một trang đã rời đi hoặc chuyển sang một trang tiếp theo của trang web mà mình đang đọc chỉ bằng cách vuốt tay từ hai bên của màn hình. Ví dụ, để quay trở lại trang trước đó, đặt ngón tay ở phía bên trái của màn hình và vuốt vào phía trong của màn hình.

 

Kích hoạt chế độ Reader Mode

Safari cung cấp một chế độ đặc biệt, giúp đơn giản hoá việc đọc bài viết trên các trang web. Chế độ đó được gọi là Reader Mode, trong đó tính năng này sẽ ẩn đi tất cả những yếu tố không cần thiết có thể làm bạn phân tâm và chỉ cho bạn thấy những nội dung chính của bài viết gồm các văn bản và hình ảnh. Để xem các trang web hiện tại trong chế độ Reader Mode, chỉ cần nhấp vào biểu tượng ở phía bên trái thanh địa chỉ của Safari, biểu tượng giống như vài đường màu đen nằm ngang.

Lưu trang web để đọc Offline

Reading List tích hợp trong Safari là tính năng thuận tiện, cho phép bạn lưu một danh sách các trang web không thể đọc ở thời điểm hiện tại để đọc sau này. Tính năng này làm việc giống như Pocket, Instapaper và các ứng dụng tương tự. Như các ứng dụng khác, Reading List còn có thể tải về một bản sao Offline của các trang để đọc sau.

Để thêm một trang web vào danh sách Reading List, bạn nhấp vào nút Share trên thanh công cụ và bấm chọn mục Add to Reading List.

Để truy cập vào Reading List, hãy nhấp vào biểu tượng cuốn sách trên thanh công cụ và bấm vào biểu tượng kính đeo mắt. Để loại bỏ một bài báo từ danh sách này, hãy kéo mạnh sang trái và bấm nút Delete xuất hiện.

Sử dụng Bookmarklets giống như phần mở rộng của trình duyệt

Safari cho iOS không hỗ trợ phần mở rộng cho trình duyệt cũng như không hỗ trợ bookmark. Bookmarklets là tiện ích nhỏ của JavaScript có thể được lưu lại dưới dạng bookmark. Khi bạn mở bookmarklet từ bookmark, JavaScript sẽ được thực hiện trên trang hiện tại.

Ví dụ, nếu sử dụng Pocket, bạn có thể sẽ không chia sẻ được các trang web từ Safari trực tiếp đến Pocket. Nhưng sau khi cài đặt Pocket bookmarklet trên thiết bị iOS, bạn có thể mở bookmark và bấm Save to Pocket để lưu trang hiện tại vào Pocket để đọc sau. Không những vậy, Bookmarklets còn có thể được sử dụng trong nhiều cách khác. 

 Xoá dữ liệu riêng tư và thay đổi thiết lập

Không giống như các trình duyệt độc lập được cài đặt vào máy, trình duyệt Safari là một phần tích hợp trong iOS, do đó để cài đặt cho trình duyệt Safari bạn không thể thay đổi trực tiếp từ bên trong trình duyệt Safari được. Nếu muốn xóa dữ liệu duyệt web riêng tư, thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định hoặc tinh chỉnh các thiết lập khác, bạn sẽ cần phải làm điều đó từ ứng dụng Setting của toàn hệ thống.

Để truy cập vào các thiết lập của Safari, bạn trở về màn hình Home rồi bấm vào biểu tượng Settings và chọn mục Safari trong thanh công cụ bên trái. 

 Đồng bộ dữ liệu trình duyệt với iCloud

Safari tích hợp iCloud cho phép đồng bộ hóa mật khẩu của bạn được lưu, các tab mở, danh sách các trang web yêu thích và dữ liệu trình duyệt khác với tài khoản iCloud. Dữ liệu này sẽ đồng bộ qua lại giữa trình duyệt Safari trên iOS và Mac OS X. Để thực hiện, bạn nhấp vào biểu tượng điện toán đám mây trên thanh công cụ của Safari để xem các tab đang mở từ các thiết bị khác.

Apple không còn hỗ trợ Safari cho Windows, nhưng bạn có thể sử dụng một giải pháp khác dành cho Windows, đó là cài đặt công cụ Apple iCloud Control Panel, từ đó bạn có thể đồng bộ bookmark duyệt Safari với trình duyệt Mozilla Firefox, Google Chrome hoặc Internet Explorer trên máy tính. 

Kích hoạt chế độ duyệt web riêng tư

Safari cũng cung cấp chế độ duyệt web riêng tư cho người dùng. Bất kỳ trình duyệt nào khi sử dụng chế độ duyệt web riêng tư sẽ không để lại bất kỳ dấu vết nào như history, cookie và dữ liệu sử dụng khác trên thiết bị. Bởi vì chế độ này sẽ không lưu lại tập tin cookie nào, đồng thời cũng đảm bảo bạn có thể đăng nhập vào bất kỳ trang web nào, sử dụng các số tài khoản hay giao dịch ngân hàng mà không cần phải lo lắng sau khi bạn rời khỏi thiết bị.

Để kích hoạt chế độ duyệt web riêng tư, mở một tab mới với nút dấu + trên thanh công cụ và bấm vào nút Private ở dưới cùng của trang Favorites. Thanh công cụ và giao diện của Safari sẽ chuyển từ màu trắng sang màu đen, cho biết bạn đang duyệt riêng tư. Để thoát khỏi chế độ duyệt web riêng tư, mở một tab mới một lần nữa và bấm vào tùy chọn Private ở dưới cùng của trang. 

Nếu có một chiếc iPad, iPhone hoặc iPod Touch mà trẻ nhỏ thường sử dụng cùng với bạn, bạn cũng có thể kích hoạt tính năng hạn chế tích hợp. Thiết lập quyền sử dụng iPhone và iPad cho trẻ em trên iOS sẽ giúp bạn chặn trẻ truy cập vào các trang web không phù hợp và cho phép bạn khóa thiết bị theo những cách khác nhau.

Hoàng Thanh