Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi điện thăm hỏi về vụ tai nạn máy bay tại Brazil

09:28, 13/08/2024

Được tin vụ tai nạn máy bay xảy ra vào ngày 9/8/2024 tại Brazil khiến 61 người thiệt mạng, ngày 12/8/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi đến Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira./.

Tai nạn xảy ra lúc 13h30 ngày 9/8 theo giờ địa phương. Chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không Voepass Linhas Areas (Brazil), khởi hành từ Cascavel (bang Parana) đến Guarulhos (Sao Paulo), đã bị rơi xuống một khu dân cư ở Vinhedo. Toàn bộ số người trên máy bay thiệt mạng nhưng không có ai dưới mặt đất bị thương.

Máy bay ATR-72 do công ty liên doanh giữa Airbus của Pháp và Leonardo SpA của Italy chế tạo.

Hiện hai động cơ của máy bay đã được đưa khỏi hiện trường vụ tai nạn để phục vụ điều tra. Công ty dịch vụ khí tượng Metsul của Brazil cho biết đã ghi nhận báo cáo về tình trạng "đóng băng nghiêm trọng" ở Sao Paulo vào thời điểm xảy ra tai nạn. Các phương tiện truyền thông địa phương dẫn nguồn tin từ các chuyên gia cho hay tình trạng đóng băng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố.

Các chuyên gia pháp y đang nỗ lực xác định danh tính các nạn nhân. Thống đốc bang Parana, Ratinho Junior, cho biết trên máy bay có ít nhất 8 người là bác sĩ và 4 người là giáo sư tại trường Đại học Unioeste ở phía tây bang này.

Thi thể của phi công Danilo Santos Romano và cơ phó Humberto de Campos Alencar e Silva là những người đầu tiên được xác định danh tính. Theo hãng hàng không Voepass, phi công Romano được tuyển dụng vào tháng 11/2022 với vị trí cơ phó. Ông có kinh nghiệm 5.202 giờ bay với Voepass, tất cả đều trên máy bay ATR, loại máy bay duy nhất mà hãng hàng không này khai thác.

Đây là vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất trên thế giới kể từ tháng 1/2023 khi 72 người thiệt mạng trên chiếc máy bay của hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal. Chiếc máy bay này, cũng là một chiếc ATR, đã bị "chết động cơ" và rơi khi đang hạ cánh. Kết quả điều tra cuối cùng cho thấy nguyên nhân vụ việc là do lỗi của phi công.