Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng 53,4%

15:09, 18/01/2024

Với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam có mức tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây, tương đương tăng 53,4% so với năm 2022.

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric (nền tảng số liệu E-commerce) cho thấy tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 đã tăng 53,4% so với cùng kỳ 2022 – mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Cụ thể, doanh số năm 2023 đạt 233,2 ngàn tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra.

Đặc biệt, tổng doanh thu trên 5 sàn tăng mạnh ở 2 quý cuối năm 2023 với mức tăng trưởng cao nhất đạt 89,9% vào tháng 9. Đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với 21,1 ngàn tỷ đồng trên cả 5 sàn. Metric chỉ ra người tiêu dùng không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm, giờ đây nhu cầu mua sắm trải đều trong năm.

Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng 53,4%- Ảnh 1.

Những con số ấn tượng về thương mại điện tử năm qua.

Tính chung cả năm, thị phần doanh thu 5 sàn bán lẻ trực tuyến dẫn đầu này tăng từ 31,4% năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C.

So với tăng trưởng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C thì mức tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến đang cao hơn và nhanh hơn trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt từ năm 2022 đến năm 2023.

Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, theo cùng với xu hướng thế giới.

Năm 2023 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh, đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng.cạnh tranh

Bên cạnh những con số tăng trưởng “khủng” là sự khắc nghiệt trên thị trường. Năm qua, hơn 100.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường. Dù vậy, đã xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động. Hai thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM) đứng đầu cả về thị phần doanh thu, và sản lượng bán.

Metric nhận định, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo trong năm 2024, doanh thu trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh ở mức 35%, đạt khoảng 310.000 tỉ đồng.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

https://doanhnghieptiepthi.vn/tong-doanh-thu-5-san-thuong-mai-dien-tu-tang-534-16124011812013503.htm