Tổng giám đốc Toshiba sẽ từ chức vào tháng 9

07:32, 16/07/2015

Tổng giám đốc Toshiba Hisao Tanaka sẽ từ chức vào tháng 9 tới cùng với các thành viên khác trong ban lãnh đạo, trong đó có Phó chủ tịch Norio Sasaki, vì những bê bối kế toán gần đây của công ty, một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết.

Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản đã thuê một uỷ ban như là bên thứ ba điều tra các hoạt động sổ sách kế toán mà theo như nguồn tin này nói thì đã khiến lợi nhuận của công ty được báo tăng thêm 170 tỷ Yên (1,2 tỷ USD), lớn hơn gấp 3 lần ước tính ban đầu chỉ khoảng 50 tỷ Yên.

Một số nguồn thạo tin khác tiết lộ, các nhà điều tra đang quan tâm đến vai trò của đội ngũ lãnh đạo trong việc sổ sách trước sau bất nhất. Uỷ ban được trông đợi sẽ ra kết luận vào tuần sau.

Giải quyết scandal này cũng nằm trong chương trình cải tổ lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp lớn của Thủ tướng Shinzo Abe. Giá cổ phiếu của Toshiba đã lao dốc tới 27% kể từ tháng 4 trên sàn Tokyo.

Uỷ ban độc lập nhiều khả năng sẽ kết luận Toshiba cần một cuộc cải tổ đội ngũ lãnh đạo, và hơn một nửa ban lãnh đạo sẽ bị thay thế tại Đại hội cổ đông tháng 9, nguồn tin cho hay.

Người phát ngôn của Toshiba phát biểu, công ty vẫn chưa đưa ra quyết định nào và vẫn đang chờ kết luận của bên thứ ba.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)