Toshiba bán cổ phần tại Westinghouse khi bê bối kế toán chưa kết thúc

07:29, 10/07/2015

Toshiba, tập đoàn công nghiệp Nhật Bản được cho sẽ báo giảm lợi nhuận do scandal kế toán, đang xem xét việc bán tài sản, trong đó có cổ phần của công ty tại Westinghouse Electric, một nguồn tin thân cận với vụ việc cho biết.

Tờ nhật báo Kinh doanh Nikkei, phương tiện truyền thông đầu tiên đưa tin, nói Tập đoàn công nghiệp này dự định thu về 200 tỷ Yên (1,7 tỷ USD) từ bán tài sản.

Toshiba có lẽ sẽ báo giảm hơn 100 tỷ Yên lợi nhuận do bê bối kế toán, một nguồn tin độc lập chia sẻ với Reuters. Một số báo cáo khác nói con số này là 200 tỷ Yên.

Công ty cho biết đang xem xét giảm 87% cổ phần tại công ty năng lượng hạt nhân Mỹ Westinghouse. “Chúng tôi đang tìm kiếm đối tác (mua cổ phần). Quan điểm của chúng tôi không có gì xáo trộn. Và chúng tôi vẫn sẽ muốn duy trì cổ phần đa số tại đây”, Hirokazu Tsukimoto, người phát ngôn của công ty phát biểu.

Tsukimoto từ chối cho biết có hay không việc công ty đang đàm phán với nhà đầu tư tiềm năng nào đó.

Giá cổ phiếu của Toshiba đã mất hơn ¼ giá trị kể từ đầu tháng 4, khi vụ bê bối bị vỡ lở, liên quan  đến sổ sách kế toán một số công trình xây dựng và hạ tầng cơ sở. Vụ điều tra, hiện đã được giao cho mọt ủy ban độc lập, dự kiến sẽ kéo dài đến giữa tháng 7.

Cổ phiếu Toshiba tiếp tục rớt 3,3% vào phiên giao dịch chiều 9/7 tại Tokyo.

Nhật báo Nikkei cho hay, bất ổn kế toán được phát hiện trong hầu hết mọi bộ phận của Toshiba, kể cả bộ phận bán dẫn. Phó Chủ tịch Norio Sasaki, nhiều khả năng sẽ ra khỏi ban lãnh đạo.

Toshiba chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Ngày thứ Tư 8/7, một số nguồn tin cho biết Toshiba đang đàm phán với một số ngân hàng để vay 600 tỷ Yên (5 tỷ USD) để đảm bảo nguồn tài chính trong trường hợp điều tra gây ra tổn thất.

Cẩm Thịnh (theo Reuters)