Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh kiểm soát nhằm vào mạng xã hội

Thùy Dung 21:28, 29/05/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mới nhằm vào các công ty mạng xã hội. Sắc lệnh này có thể khiến các công ty mạng xã hội như Twitter và Facebook bị tước quyền miễn trừ pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.

Trước đó, Công nghệ và Đời sống đã có bài viết liên quan đến việc trang mạng xã hội Twitter thực hiện việc dán nhãn kiểm chứng sự thật đối với thông điệp của tổng thống Mỹ với tựa đề “Thông điệp của Tổng thống Mỹ bị dán nhãn kiểm chứng sự thật”.

Động thái trên nhằm thực hiện chính sách kiểm duyệt "các thông tin sai lệch" do hãng mới cập nhật hồi đầu tháng này nhằm chống lại việc phát tán tin giả hoặc không có thật về hàng loạt chủ đề khác nhau.

Do đó, chỉ vài ngày sau khi bị Twitter kiểm duyệt thông tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mới nhằm vào các công ty mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 28/5 một sắc lệnh hành pháp đã được ban hành. Điều này có thể khiến các công ty mạng xã hội như Twitter và Facebook bị tước quyền miễn trừ pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.

Sắc lệnh hành pháp của ông Trump chỉ thị các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ đánh giá xem liệu các nền tảng mạng xã hội có đủ điều kiện để được miễn trừ pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải hay không, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 28/5.

Nếu các cơ quan chính phủ xác định là không đủ điều kiện thì các nền tảng mạng xã hội được xem là "nhà xuất bản", tức phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.

Đồng thời, ông Trump cũng cáo buộc các công ty truyền thông xã hội đã lạm dụng quyền "kiểm duyệt, hạn chế, sửa đổi, định hướng, che giấu và ngăn chặn" hầu hết dạng thức truyền tải thông tin giữa các cá nhân hoặc đông đảo khán, thính giả trong cộng đồng mà không chịu sự quản lý của các cơ quan chính phủ.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Hôm nay chúng tôi bảo vệ tự do ngôn luận khỏi những mối nguy hiểm lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Chúng ta không thể để điều này tiếp tục xảy ra".

Sau khi bị Twitter gắn cảnh báo với dòng trạng thái của mình vào ngày 26/5. Ông Trump tiếp tục đăng tải cáo buộc các nền tảng công nghệ không duy trì quan điểm khách quan chính trị. Tổng thống Mỹ khẳng định những người theo phe Cộng hòa nhận thấy các nền tảng truyền thông xã hội hoàn toàn ỉm mọi tiếng nói từ phe bảo thủ.

Chính quyền đương nhiệm sẽ kiểm soát chặt chẽ hoặc đóng cửa những nền tảng này, đồng thời yêu cầu các trang mạng phải lập tức thay đổi.

Sắc lệnh nói trên sẽ chỉ đạo một cơ quan thuộc Bộ Thương mại kiến nghị Ủy ban Truyền thông liên bang làm sáng tỏ phạm vi của Mục 230 của đạo luật Điều tiết truyền thông. Một mục khác của sắc lệnh sẽ thúc đẩy các cơ quan liên quan xem xét lại chỉ tiêu của họ dành cho quảng cáo trên truyền thông xã hội.

Ở một khía cạnh khác, Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ gọi sắc lệnh hành pháp của ông Trump là mối đe dọa trắng trợn và vi hiến nhằm mục đích trừng phạt các công ty truyền thông xã hội làm mất lòng ông. Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) là một trong những cơ quan được giao nhiệm vụ thi hành sắc lệnh hành pháp kể trên. Ủy viên FCC, bà Jessica Rosenworcel cho rằng: “Một sắc lệnh hành pháp như thế này biến FCC thành cơ quan kiểm soát ngôn luận của tổng thống".

Thượng nghị sĩ Ron Wyden (đảng Dân chủ) lên án sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump là một mưu đồ chính trị "bất hợp pháp". Ông Wyden nói: "Ông Trump đang cố gắng hết sức để tước đoạt thẩm quyền tòa án và quốc hội nhằm viết lại Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép Truyền thông”.

Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ quan điểm của Tổng thống Trump rằng công ty mạng xã hội phải chịu sự quản lý của các cơ quan chức 

PV