Top 4 phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến E-Learning mùa dịch Covid-19

10:15, 17/02/2021

Trong khi dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, các địa phương đều có chủ trương cho học sinh nghỉ học để ngăn ngừa bệnh dịch lây lan, việc sử dụng Đào tạo trực tuyến vào giảng dạy và học tập được chú trọng lên hàng đầu .

Đào tạo trực tuyến còn có tên gọi khác là đào tạo từ xa, giáo dục và đào tạo từ xa, dạy học trực tuyến (có tên tiếng Anh là E-Learning) là hình thức tham gia dạy học và học trên các thiết bị như máy tính để bàn, máy tính xách tay hay thiết bị di động thông minh được kết nối Internet. Người dạy và người học sẽ đăng nhập vào phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến được cài đặt trên thiết bị của mình. 

Hình thức giảng dạy này cũng giống với Hội nghị truyền hình, khi 2 người trở lên tham gia trao đổi thông tin và hình ảnh qua thiết bị được kết nối với nhau. Chính vì thế, các đơn vị giảng dạy muốn tổ chức dạy học trực tuyến có thể sử dụng các phần mềm Hội nghị truyền hình để tham gia đào tạo từ xa.

Nhưng không phải phần mềm nào cũng có chế độ hỗ trợ cho việc đào tạo trực tuyến. Và 4 phần mềm dưới đây được nhiều người đưa vào sử dụng trong việc giáo dục và đào tạo trực tuyến. Hãy cùng chúng tôi tham khảo về 4 phần mềm hỗ trợ đào tạo trực tuyến E-Learning.

1.  Phần mềm Skype

Chắc chắn, khi nói đến Skype, ai cũng từng nghe qua về tính tiện dụng của Skype. Mọi người sử dụng Skype trên ứng dụng tin nhắn, trong các cuộc video call. Vì thế, các tổ chức tham gia đào tạo từ xa cũng lựa chọn Skype là phần mềm tham gia dạy học trực tuyến.

Skype là phần mềm cho phép người dùng sử dụng ứng dụng tin nhắn, các cuộc call video hoặc gọi điện thoại. Skype là phần mềm hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ hầu hết các nền tảng từ PC đến smartphone, table, TV,.. 

Ưu điểm: 

  • các tài khoản được tạo miễn phí

  • Hỗ trợ hầu hết các nền tảng từ PC, smartphone, table, TV, …

Nhược điểm: 

  • Vì là phần mềm miễn phí nên, bạn được sử dụng tối đa 4h/ ngày.

  • Chỉ gọi tối đa được 5 người tham gia để đảm bảo chất lượng cuộc gọi được diễn ra tốt nhất. 

  • Với phiên bản miễn phí, một số tính năng bị hạn chế, ví dụ như tính năng chia sẻ màn hình, tính năng họp nhóm,…

2. Phần mềm Zoom.

Phần mềm Zoom Cloud Meetings được phát hành nhằm mục đích tạo ra những cuộc họp online với video hoặc voice ở bất cứ đâu miễn là có kết nối Internet, hỗ trợ đa nền tảng trên Android/Ios. Zoom có thể tham gia một cuộc họp tối đa 50 người với chất lượng rõ nét, chia sẻ video màn hình chất lượng cao và nhắn tin nhanh.

Ưu điểm:

  • Phiên bản cơ bản của phần mềm dựa trên đám mây này miễn phí

  • Người dùng có một loạt các công cụ khác nhau đễ hỗ trợ

Nhược điểm:

  • Việc sử dụng miễn phí được giới hạn trong các cuộc họp trên đám mây từ 40 phút trở xuống

3. Phần mềm TrueConf

TrueConf là nhà cung cấp phần mềm về họp trực tuyến hàng đầu của Nga. TrueConf hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành trên máy tính và di động, đồng thời hỗ trợ WebRTC trên trình duyệt Chrome và Firefox.

https://www.youtube.com/watch?v=h7sXE0TGdb4

TrueConf hỗ trợ 4 chế độ: Cuộc gọi video call điểm điểm (độ phân giải đến fullHD), Hội nghị truyền hình đa điểm, Lớp học trực tuyến, Phòng họp ảo. 

TrueConf còn được biết đến với việc dễ dàng thiết lập Hội thảo trên web. Tính năng này phù hợp cho giải pháp đào tạo trực tuyến tuyến. Bạn có thể tổ chức cuộc đào tạo lên tới 300 người tham gia trong trình duyệt của bạn.

TrueConf cho phép người dùng tải phần mềm máy chủ để tự cài đặt trên hệ thống riêng. TrueConf cho phép miễn phí tối đa 3 điểm, và có thể mở rộng lên đến 250 điểm nhưng phải trả phí. Vì là dịch vụ trả phí nên chất lượng video hình ảnh, âm thanh được đảm bảo hơn. Nếu bạn là một doanh nghiệp, cần bảo mật và độ ổn định, bạn nên cài đặt TrueConf trên máy chủ riêng của mình và mua 1 licence vĩnh viễn hoặc từng năm một.

Tìm hiểu thêm về TrueConf

4. Phần mềm VNPT

Đây là phần mềm miễn phí do VNPT hỗ trợ cho các trường học. Hỗ trợ cho sinh viên bằng cách: gợi ý các bài giảng tương ứng, phù hợp; chỉ ra điểm sai, thiếu sót,… Sinh viên có thể chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để theo dõi bài giảng. Phụ huynh hoặc giáo viên có thể theo dõi quá trình học tập của sinh viên dễ dàng.

Trong giai đoạn dịch bệnh viêm phổi COVID-19 (nCoV) diễn biến phức tạp như hiện nay, các trường học, cơ sở đào tạo đang chú trọng hơn vào việc dạy học online. Các phần mềm trên có thể là những giải pháp giúp đỡ các trường học trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Giải pháp dạy học trực tuyến hiện nay có thể góp phần vào việc chung tay đầy lùi dịch bệnh không lây lan trong diện rộng. 

HÃY CÙNG CHUNG TAY ĐẨY LÙI ĐẠI DỊCH COVID 19!

 

Hữu Nam