TouchPad, Xoom và iPad - ai mạnh hơn ai?

11:22, 13/02/2011

TouchPad đã được HP công bố hôm thứ Tư, trong khi Xoom sẽ được Motorola công bố cuối tháng Hai này hứa hẹn sẽ là 2 thiết bị sáng giá để đọ sức với Apple iPad.

Về kích thước vật lý và trọng lượng, TouchPad trông gần giống với iPad; kích thước màn hình của nó là 9,7 inch với độ phân giải hỗ trợ 1.024x768 pixel. Trong khi đó Xoom có thiết kế màn hình lớn hơn một chút, đạt mức 10,1 inch với độ phân giải hỗ trợ 1.280x800 pixel khiến nó lớn hơn một chút dù rằng trọng lượng gần như là tương đương. Nhưng quy chung lại, 3 tablet này là 3 đại diện hàng đầu của những tablet hiện đại. Bảng chi tiết dưới đây sẽ cho bạn thấy điều đó.

Bảng so sánh thông số cấu hình của TouchPad, Xoom và iPad

TouchPad sử dụng bộ xử lý lõi kép tốc độ cao Qualcomm Snapdragon, Xoom cũng sử dụng chip lõi kép Nvidia Tegra, riêng iPad chỉ chạy bộ xử lý lõi đơn tùy chỉnh Apple A4. iPad cũng sở hữu bộ nhớ RAM ít nhất (256MB), trong khi TouchPad và Xoom có bộ nhớ RAM lớn gấp 4 lần (1GB). Bộ xử lý nhanh hơn sẽ giúp tablet chạy ứng dụng nhanh hơn, trong khi RAM lớn sẽ hỗ trợ xử lý đa nhiệm (tuy nhiên cả 2 thành viên mới đều có những cải tiến về tuổi thọ pin).

Mặc dù TouchPad có 2 phiên bản 16GB và 32GB thì Xoom sẽ chỉ xuất hiện với một phiên bản 32GB, iPad còn có thêm phiên bản 64GB. Riêng Xoom cung cấp khả năng mở rộng dung lượng lưu trữ thông qua khe cắm thẻ nhớ SD.

Ban đầu TouchPad sẽ chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi, trong khi phiên bản 3G sẽ được ra mắt sau. Motorola sẽ cung cấp bản kết nối 3G, kết nối Wi-Fi cùng khả năng tạo điểm sóng di động. iPad sẽ xuất hiện với cả bản Wi-Fi với 3G. Motorola cho biết Xoom sẽ làm việc với mạng của Verizon, trong khi iPad hoạt động trên mạng AT&T.

TouchPad chỉ có một camera phía trước hỗ trợ gọi thoại có hình. Còn Xoom sẽ có hai máy ảnh (một sau và một trước), iPad thì không có. Đó là chưa kể đến việc iPad thiếu loa stereo và một con quay. Ngoài ra, Touchpad có thể sạc không dây với một phụ kiện riêng biệt, trong khi Xoom có thể phát nội dung video HD dễ dàng.

HP TouchPad

HP TouchPad là tablet đầu tiên chạy hệ điều hành WebOS, hệ điều hành của Palm, hãng được HP mua lại vào năm ngoái. TouchPad cho phép tổ chức các ứng dụng mà người dùng nhận thấy ở smartphone Palm. Giao diện đó có vẻ hơi khác khi xuất hiện trên tablet, nhưng những thay đổi về hệ điều hành có lẽ sẽ được HP áp dụng cho phiên bản WebOS cho máy tính bảng của hãng này.

Còn Motorola Xoom sẽ sử dụng hệ điều hành Android 3.0 mang mã Honeycomb. Hệ điều hành này có một thiết kế đặc biệt dành cho các tablet, mang lại một số yếu tố giao diện mới trước đó không thấy trên smartphone Android.

Cuối cùng là iPad, nó sẽ sử dụng hệ điều hành iOS của Apple (và sẽ sớm có bản nâng cấp trong thời gian tới), một hệ điều hành đã quá quen thuộc với bất cứ ai đã sử dụng một chiếc iPhone hoặc iPod Touch.

Bởi vì khởi đầu sớm hơn tất cả nên iPad có một kho ứng dụng hiện có là rất lớn (tại thời điểm hiện nay, số ứng dụng hỗ trợ là hơn 600.000). Tất nhiên, TouchPad và Xoom mới và chuẩn bị ra mắt nên còn hơi ít ứng dụng, tuy nhiên riêng với kho ứng dụng cho Android, Xoom cũng tỏ ra có cái gì đó chiếm chút lợi thế. Nhược điểm của kho ứng dụng của iPad là bởi hầu hết các ứng dụng chạy trên smartphone nên không tỏ ra nổi bật trên tablet.

Motorola Xoom

Có lẽ chưa thể đưa ra câu trả lời quan trọng nhất là tablet mới có giá bao nhiêu. Bạn có thể mua một iPad với giá ít nhất là 499 USD, trong khi những thông tin ban đầu của Xoom cho biết Motorola sẽ bán nó với giá khởi điểm từ 799 USD. Riêng TouchPad, HP hiện vẫn chưa cung cấp thông tin về giá cả của thiết bị mình vừa giới thiệu.

Cuối cùng, chúng ta không quên rằng iPad là một phiên bản xuất hiện cách đây gần một năm, Apple có thể làm mới bất cứ lúc nào hiện nay. Điều này có nghĩa là khi TouchPad và Xoom xuất hiện trên thị trường, chúng sẽ phải chiến đầu với một thành viên iPad mới, Apple iPad 2, có thể được bán với giá thậm chí còn thấp hơn phiên bản tiền nhiệm.

Bạch Đằng (Lược dịch từ PCWorld)

TIN LIÊN QUAN