TP Hồ Chí Minh nỗ lực chăm lo đời sống người dân trong dịch bệnh

18:01, 16/08/2021

Nhấn mạnh không gì quan trọng hơn việc chăm lo cho người dân, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện trên địa bàn triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các gói hỗ trợ để không bỏ sót đối tượng khó khăn nào.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức trao đổi tại buổi họp báo. (Ảnh: TTBCTP)

Chủ trương thí điểm cho điều trị F0 tại nhà gắn với túi thuốc an sinh

Thông tin tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh, số ca mắc mới tiếp tục tăng cao, cùng với đó là tăng số ca có dấu hiệu chuyển nặng và tỷ lệ tử vong cũng chưa có dấu hiệu dừng lại; hệ thống y tế của Thành phố trong tình trạng quá tải; Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế có hướng dẫn về gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, triển khai đến các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19, các cơ sở cách ly…

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, chủ trương thí điểm xây dựng hướng dẫn “gói chăm sóc sức khỏe tại nhà” cho F0 không triệu chứng có vai trò rất quan trọng; tạo tâm lý thoải mái cho người mắc F0, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng, góp phần kéo giảm số ca tử vong, đồng thời giúp giảm tải tại bệnh viện.

Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 có 6 hoạt động chính: (1) Xác định và lập danh sách người F0 cách ly tại nhà; (2) Hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; (3) Khám bệnh và theo dõi sức khỏe; (4) Hướng dẫn sử dụng toa thuốc điều trị tại nhà; (5) Xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; (6) Tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu cho người F0 cách ly tại nhà.

Liên quan đến chiến lược điều trị COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Nguyễn Hữu Hưng cho biết, về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, TP tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên cơ sở phù hợp tình hình thực tế để đảm bảo năng lực y tế hiện tại nhằm đạt kết quả tốt nhất. Vì vậy TP Hồ Chí Minh chuyển đổi từ 5 tầng xuống 3 tầng như trước đây.

Tầng 1: Triển khai gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh và tại các cơ sở cách ly tập trung của quận - huyện, TP Thủ Đức cho các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Tầng 2: Tiếp nhận, thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh lý nền tại các bệnh viện (BV) dã chiến và các BV điều trị COVID-19, các bệnh viện chuyển đổi công năng...

Tầng 3: Hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các BV tuyến cuối của Thành phố và Bộ Y tế tăng cường cho Thành phố.

Công tác chăm lo, hỗ trợ người dân cần triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, Thành phố đã và đang huy động các nguồn lực có thể để hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn trước mắt. Trong đó có sự hỗ trợ của Trung ương, 62 tỉnh, thành trên cả nước, các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước về cả vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, nhân lực và cả nguồn động viên tinh thần rất lớn.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, cả hệ thống chính trị cũng chủ động chia sẻ với khó khăn với người dân thông qua nguồn ngân sách Thành phố, các quỹ dự phòng của Thành phố. Cán bộ công chức, viên chức cũng giảm 1/2 thu nhập tăng thêm để ủng hộ người dân.

Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh là địa phương có quy mô lớn, dân số đông. Việc tiếp cận đầy đủ các đối tượng cần hỗ trợ là sự nỗ lực rất lớn của hệ thống chính trị và cả từ người dân. Đặc biệt, hệ thống cơ sở là quan trọng nhất để rà soát, nắm bắt kịp thời và triển khai đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng.

Đồng chí Dương Anh Đức nhấn mạnh, không gì quan trọng hơn chăm lo cho người dân, vì vậy đồng chí yêu cầu các quận huyện triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, có kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các gói hỗ trợ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu tặng quà
cho người dân tại quận Phú Nhuận. (Ảnh: Đình Lý)

Hiện, TP Hồ Chí Minh vẫn đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành bằng những kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn để hỗ trợ đưa người dân về quê. Song song đó, Thành phố chăm lo cho người dân yên tâm ở lại Thành phố.

Vừa qua, Thành phố đã thành lập Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do COVID-19 (gọi tắt là Trung tâm an sinh), thí điểm đặt tại quận 5, quận 7, quận 12 và đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ đợt 2 của Thành phố cho người lao động và người dân gặp khó khăn, đồng chí Dương Anh Đức chia sẻ.

200.000 liều vắc xin Vero Cell đã được tiêm đảm bảo an toàn tuyệt đối

Về vắc xin, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho hay, tính đến nay, tổng số liều vắc xin TP Hồ Chí Minh nhận được từ sự phân bổ của Bộ Y tế là 4.432.240 liều, trong đó có 3.616.050 liều vắc xin AstraZeneca, 19.000 liều Vero Cell, 54.990 liều Pfizer và 571.200 liều vắc xin Moderna.

Ngoài ra, Thành phố nhận được nguồn tài trợ 2.000.000 liều Vero Cell (trong đó, 1.000.000 liều đã được kiểm định và triển khai tiêm cho người dân những ngày qua và 1.000.000 liều đang chờ Bộ Y tế thẩm định chất lượng).

Đến nay, Thành phố đã tiêm được 4,6 triệu liều vắc xin COVID-19 các loại, gần 150.000 người tiêm đủ 2 mũi, gần 500.000 người trên 65 tuổi bệnh nền đã được tiêm. Có 4 quận, huyện: Cần Giờ, quận 5, quận 11 và Phú Nhuận cơ bản đã phủ kín cho các đối tượng cần tiêm (những người từ 18 tuổi trở lên).

Về tiến độ tiêm vắc xin Vero Cell, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, tính đến ngày 16/8, Thành phố đã tiêm Vero Cell được hơn 2 ngày và thực hiện tiêm 200.000 liều. Tất cả đều an toàn tuyệt đối.

Thành phố vẫn tiếp tục tập trung ưu tiên tiêm vắc xin cho các đối tượng nguy cơ cao như: cao tuổi, bệnh nền… Các quận, huyện cần tổ chức đến tận từng nhà để rà soát và lên danh sách, nhằm nâng cao mức phủ vắc xin cho người dân Thành phố. Đồng thời, cố gắng nâng mức bao phủ vắc xin cho công nhân, người lao động để có thể sớm phục hồi trở lại các hoạt động sản xuất, đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép" của Thành phố.

"Việc tiêm vắc xin rất cần thiết giúp người dân có sự bảo vệ. Vắc xin tốt nhất là vắc xin có trước và phải cố gắng tiêm phủ cho người dân Thành phố. Bất kỳ loại vắc xin nào cũng cần thời gian mới có tác dụng vì vậy tiêm càng sớm thì thời gian vắc xin có tác dụng càng đến sớm", đồng chí Dương Anh Đức nói./..

Theo/dangcongsan.vn