TPHCM áp dụng phạt nguội hành vi xả rác qua camera

Minh Thùy 09:58, 07/06/2020

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM vừa trình UBND giải pháp phạt nguội qua camera đối với tình trạng xả rác bừa bãi ra đường và kênh rạch. Động thái này cho thấy sự quyết liệt cơ quan chức năng, tuy nhiên tính khả thi ra sao vẫn còn gây nhiều tranh cãi dù thực tế đã có địa phương thí điểm và có kết quả tích cực.

Sáng 5/6, tại hội nghị chuyên đề thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch - Tiếng nói của những người trong cuộc”, đại diện Sở TN&MT TPHCM cho biết, Sở đã trình UBND TPHCM giải pháp phạt nguội hành vi xả rác.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền để làm thay đổi thói quen, nhận thức của một bộ phận người dân, TPHCM cần có các biện pháp chế tài, xử phạt các hành vi xả rác bừa bãi nơi công cộng, đặc biệt là xuống hố ga, kênh rạch.

Theo ông Ung Văn Sang, TPHCM cần lắp đặt camera dọc các tuyến kênh rạch và lắp đèn chiếu sáng để kiểm soát và xử phạt hành vi vứt xả rác xuống hệ thống thoát nước.

Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), ông Lê Trung Tuấn Anh, cho biết Sở đã trình UBND TPHCM giải pháp phạt nguội hành vi xả rác qua camera.

Giải pháp phạt nguội đối với tình trạng xả rác tại một số địa phương đã có kết quả tích cực.

Vừa qua, Sở Tư pháp thẩm tra, xác định đúng pháp luật, có thể triển khai. “Thông qua hình ảnh ghi nhận được, chính quyền địa phương sẽ mời người dân đến cung cấp hình ảnh vi phạm và tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm”, ông Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Lưu, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM, cuộc vận động người dân không xả rác đã có tác động tích cực đến ý thức, hành vi của người dân. Tuy nhiên, tình trạng xả rác vẫn còn diễn biến phức tạp do cấp ủy, chính quyền một số nơi chưa thật sự quan tâm, đặc biệt là thiếu biện pháp chế tài hành vi xả rác.   

Đại diện phường Thới An, TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn đã lắp 142 mắt camera vừa để phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản, vừa hỗ trợ phát hiện các hành vi xả rác bừa bãi. Ngoài ra, Hội phụ nữ, cũng như các lực lượng dân phòng cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền nên bước đầu cũng có hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để xử phạt triệt để được các hành vi này còn nhiều khó khăn.

"Cũng có những khó khăn đơn cử như trường hợp đối tượng vứt rác đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm sẽ khó khăn cho việc xác minh, hoặc thời điểm họ vứt rác vào buổi tối", ông Phạm Quốc Vũ - Chủ tịch UBND phường Thới An cho hay.

Các chuyên gia cũng đánh giá, đề xuất xử phạt nguội các hành vi xả rác là cần thiết, nhưng hiện vẫn còn thiếu điều kiện. Đơn cử như việc đầu tư hệ thống camera rất tốn kém, đòi hỏi chất lượng độ phân giải và phí bảo trì hàng năm.

Ngoài ra, việc xác minh các đối tượng có hành vi xả rác cũng là vấn đề không đơn giản. Do đó, để đề xuất này khả thi phải cần nhiều giải pháp đồng bộ của các cơ quan ban ngành.

Minh Thùy