TP.HCM đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp - công nghệ hỗ trợ

13:20, 26/01/2022

Hiện nay, việc phân bổ mặt bằng sản xuất, quỹ đất dành cho công nghiệp – công nghệ hỗ trợ chưa phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp và chưa khai thác tốt các lợi thế vốn có. Qua đó, TP.HCM đã dành hơn 300ha đất cho việc lập khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao.

Ảnh: minh họa

Trong cơ cấu kinh tế của TP.HCM, giá trị sản xuất công nghiệp đóng góp 23% vào tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP), chiếm 32,3% sản lượng công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chiếm 16% quy mô sản xuất công nghiệp cả nước.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tình hình phát triển ngành công nghiệp - công nghệ hỗ trợ của TP.HCM phát triển khá chậm và khai thác hết tiềm năng, khi chủ yếu phục vụ sản xuất sản phẩm với công nghệ đơn giản, còn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, các doanh nghiệp chưa có tính liên kết và chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tham gia vào Hội thảo quốc tế tại TP.HCM về “Kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ  Văn Hoan cho biết, ngành công nghiệp – công nghệ hỗ trợ tại TP.HCM là một ngành quan trọng, có tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế thành phố.

Nhận thức được điều này, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp như: ban hành mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực, nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của thành phố và các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp này phát triển (về mặt bằng, vốn, khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu).

Ông Võ Văn Hoan chia sẻ: “TP HCM đã chuẩn bị hơn 300 ha đất để hình thành khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao với cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp, quy tụ tất cả các doanh nghiệp công nghệ cao, làm cơ sở thúc đẩy phát triển ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ lớn mạnh, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, xứng tầm với vai trò trung tâm kinh tế của thành phố”. Đây là kết quả nhận được thông qua các chương trình kích cầu đầu tư huy động được từ các nguồn lực xã hội của TP.HCM.

TP.HCM cần xây dựng mô hình mẫu tổ chức sản xuất trong các ngành,  tạo chuỗi liên kết ngành cho các doanh nghiệp nội cùng tham gia. Các cơ chế chính sách trọng tâm vào hỗ trợ, ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành hoạt động trong tất cả các khâu đầu tư nghiên cứu, thiết kế, cung ứng sản phẩm phụ trợ, phân phối…

“Cần phát triển theo nguyên tắc đảm bảo tính kết nối cung – cầu hiệu quả giữa các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đầu – cuối, lan tỏa công nghệ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; đảm bảo tính liên kết mở giữa các doanh nghiệp trong khu/cụm công nghiệp với các doanh nghiệp bên ngoài và liên kết với các doanh nghiệp khác của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, TS Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) chia sẻ.

Theo/vnautomate.net