TPHCM: Kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử

13:41, 17/11/2024

Sở Công thương TPHCM vừa có văn bản gửi sàn thương mại điện tử; doanh nghiệp kinh doanh đa cấp; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng về việc tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Theo đó, nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng đúng quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương đề nghị các đơn vị chấp hành quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: chỉ quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Sở Công thương TPHCM vừa có văn bản gửi sàn thương mại điện tử; doanh nghiệp kinh doanh đa cấp; doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng về việc tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng và không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng; tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm.

Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo: Đối với các sàn thương mại điện tử cần thiết lập quy trình kiểm duyệt nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trước khi đăng tải trên nền tảng.

Quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nội dung đã được phê duyệt. Sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm được đăng bán trên sàn của mình. Trường hợp phát hiện vi phạm, sàn phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc, thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải đảm bảo nhân viên, cộng tác viên kinh doanh không truyền đạt sai lệch về công dụng của sản phẩm, không tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dưới hình thức thăm khám chữa bệnh.

Xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo: Vi phạm về quảng cáo sai sự thật, không đúng nội dung đã được phê duyệt sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cơ sở vi phạm sẽ bị công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết và cảnh giác. Doanh nghiệp liên quan cần chủ động rà soát, ngăn chặn các hành vi lợi dụng quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là qua các cá nhân có ảnh hưởng để quảng bá sai lệch.

Liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng, vào tháng 10/2024, UBND TPHCM ban hành văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP tổ chức tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP), truyền thông nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP đến người trực tiếp sản xuất, nhà quản lý tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng và người tiêu dùng; kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm, sự cố ATTP liên quan hoặc theo kế hoạch kiểm tra liên sở…

Thời gian qua, có nhiều nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng… quảng cáo thực phẩm chức năng, các sản phẩm làm đẹp bị thổi lên quá mức về công dụng, thậm chí còn quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, có người còn được thuê quay các clip quảng cáo mắc đủ các loại bệnh và đã khỏi bệnh nhờ uống “thần dược” thực phẩm chức năng. Những quảng cáo này không những câu like mà còn khiến nhiều người xem tin tưởng mua về sử dụng.

Một số loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, giảm cân đã mời diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quay quảng cáo và nhiều trong số đó đã bị thổi phồng về công dụng, thậm chí có quảng cáo giống như thuốc chữa bệnh. Diễn viên, người nổi tiếng là người của công chúng nên dễ dàng thu hút lượng fan cũng như niềm tin của người hâm mộ, người tiêu dùng. Vì vậy, khi những thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp được thực hiện bởi những người nổi tiếng đăng bài viết, video clip trên mạng xã hội giới thiệu, thì mức độ tiêu thụ rất cao bởi niềm tin và danh tiếng của những nghệ sĩ đó. Hoặc đang xem một bộ phim trên mạng, lại nhảy ra một đoạn quảng cáo của một nghệ sĩ về các loại sản phẩm làm đẹp, trẻ hóa làn da, da trắng bóc, căng mịn…giống như một sản phẩm “thần thánh” nhưng sự thực nó không thần kỳ như vậy.