Trang web đen của các tội phạm mạng đã bị đánh sập

14:21, 06/04/2023

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tịch thu tên miền của trang web đen Genesis Market - nơi trao đổi của các tội phạm mạng. Bên cạnh dòng thông báo có kèm biểu tượng của các cơ quan cảnh sát châu Âu, Canada, Australia, cũng như biểu tượng của công ty an ninh mạng Qintel.

Đồng thời, FBI ra thông báo cho biết, bất kỳ ai từng liên lạc qua trang Genesis Market nên liên hệ với cơ quan này.

Chuyên gia Louise Ferrett thuộc công ty an ninh mạng Searchlight Cyber của Anh cho biết, trang Genesis Market, hoạt động từ năm 2018, chuyên kinh doanh các sản phẩm kỹ thuật số, đặc biệt là "dấu vân tay trình duyệt" được thu thập từ các máy tính nhiễm phần mềm độc hại.

Do những dấu vân tay này thường chứa thông tin đăng nhập, file lưu trữ hoạt động sử dụng của người dùng, địa chỉ giao thức Internet và nhiều trình duyệt khác hoặc các chi tiết của hệ điều hành, nên các đối tượng tội phạm có thể lợi dụng chúng để vượt qua các giải pháp chống gian lận như các bước xác thực hoặc đăng nhập bằng dấu vân tay trên các thiết bị.

Những dấu vân tay này thường chứa thông tin đăng nhập, file lưu trữ hoạt động sử dụng của người dùng, địa chỉ giao thức Internet và nhiều trình duyệt khác hoặc các chi tiết của hệ điều hành, nên các đối tượng tội phạm có thể lợi dụng chúng để vượt qua các giải pháp chống gian lận như những bước xác thực hoặc đăng nhập bằng dấu vân tay trên các thiết bị.

Trang web đen Genesis Market bị cảnh sát các nước đánh sập.

Trước đó, vào tháng 4/2022, cơ quan thực thi pháp luật Đức đã thu giữ các máy chủ của Hydra, mạng lưới web đen lớn nhất thế giới. Trong một thông báo, Văn phòng Chống tội phạm mạng (ZIT) và Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) cho biết đã đóng cửa Hydra và thu giữ hơn 24,6 triệu USD Bitcoin.

Hydra là mạng lưới web đen lớn nhất thế giới, được sử dụng để buôn bán ma túy và rửa tiền. Nơi đây cũng thường được giới tin tặc dùng để phân phối cơ sở dữ liệu, tài liệu bị đánh cắp, các công cụ và dịch vụ tội phạm mạng. Ngoài ra, Hydra cũng cung cấp dịch vụ rút tiền mã hóa với mục đích rửa tiền.

Trước khi bị đóng cửa, Hydra có khoảng 19.000 tài khoản đã đăng ký và hơn 17 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Các cơ quan thực thi pháp luật cho biết, trong năm 2020, doanh thu của nền tảng này lên đến 1,35 tỷ USD.

Minh Thùy (T/h)