Transerco tích cực ứng dụng công nghệ trong dịch vụ vận tải hành khách công cộng
Trong nhiều năm qua, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tích cực áp dụng công nghệ để quản lý, vận hành và nâng cao chất lượng phục vụ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của TP. Hà Nội.
Tiên phong chuyển đổi số vận tải hành khách công cộng
Theo tìm hiểu, Transerco là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ vào công tác điều hành để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Công Hưng, Phó Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt (thuộc Transerco) cho biết, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Transerco đã thành lập Trung tâm Điều hành xe buýt, có ứng dụng hệ thống điều hành qua GPS; Nhân viên điều hành trực tiếp khai thác trên bản đồ số bằng hệ thống online, có màn hình xe chạy theo dõi trực tiếp tất cả các tuyến xe buýt. Nếu có hiện tượng bất thường thì hệ thống sẽ cảnh báo và nhân viên điều hành sẽ kịp thời xử lý.
Trung tâm Điều hành xe buýt ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành dịch vụ vận tải hành khách công cộng để phục vụ hành khách được tốt hơn.
Để kết nối đồng bộ, tất cả các xe buýt của Transerco đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS. Theo đó, Trung tâm Điều hành xe buýt có thể kiểm soát hoạt động của xe khi đang vận hành trên tuyến. Trên xe buýt có hệ thống thông báo tự động điểm dừng tiếp theo và xác định vị trí và trạng thái xe hoạt động trên tuyến, cập nhật 2 - 5 phút/lần, sau khi được chuyển sang dạng web server, cho phép khai thác thông tin trực tuyến qua kết nối Internet, tần suất cập nhật thông tin là 10 giây/lần.
Đặc biệt, mỗi xe buýt cũng đều được trang bị camera để giám sát hành động của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Qua đó, đơn vị sẽ nắm bắt kịp thời các vấn đề phát sinh để xử lý vấn đề phát sinh. Trong trường hợp hành khách xảy ra sự cố như mất đồ, để quên đồ thì sẽ có ngay thông tin khách cầm vé, thời điểm khách xuống để hỗ trợ công tác tìm kiếm và hoàn trả lại khách.
“Những thông tin dữ liệu được tổng hợp, phân tích và đưa ra những cảnh cáo, khuyến nghị để xử lý vi phạm cũng như để xây dựng các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ Trung tâm”, ông Hưng chia sẻ.
Ở góc độ tổng thể, qua ứng dụng công nghệ, Trung tâm sẽ biết rõ từng nguyên nhân vấn đề phát sinh trên tuyến như tắc đường, điều chỉnh giao thông, xe hỏng, xe chạy quá tốc độ, phanh gấp sẽ có cảnh báo và xử lý kịp thời. Ví như nguyên nhân dừng đỗ quá lâu là do tắc đường hay tai nạn giao thông; nguyên nhân chuyển lộ trình là do lái xe tự ý hay là do các lực lượng chức năng điều chỉnh. Những lý do đó sẽ được tương tác qua lại giữa nhân viên Trung tâm Điều hành xe buýt và nhân viên điều hành các đơn vị của Transerco phối hợp để xử lý kịp thời.
Được biết, Transerco còn triển khai phần mềm Timbuyt.vn phục vụ khách hàng tốt hơn. Timbuyt.vn là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính tương tác cao tương tự phần mềm của Uber, Grap. Đối với ứng dụng này, người dùng điện thoại không cần có kết nối internet vẫn có thể tìm kiếm đường đi của xe buýt cũng như tra cứu thông tin các tuyến buýt về lộ trình, điểm dừng đỗ, thời gian, tần suất hoạt động. Đặc biệt, ứng dụng này tương thích với 2 hệ điều hành Androi và IOS, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh.
Ứng dụng timbuyt.vn được cung cấp về thời gian xe đến điểm dừng, giúp hành khách chủ động đón xe. Bên cạnh đó, phần mềm còn bổ sung tính năng đăng ký làm thẻ và mua tem vé tháng online và giao tem, thẻ đến địa chỉ khách hàng, bổ sung thêm thông tin dịch vụ tuyến đối với các tuyến buýt ngoài Transerco để tăng sự tiện ích cho khách hàng. Ứng dụng cung cấp đầy đủ thông tin, tần suất, lộ trình 100% tuyến buýt trợ giá trên địa bàn TP. Hà Nội và các tuyến buýt chất lượng cao 68-86 đi Sân bay Nội Bài cũng như tuyến xe buýt 2 tầng Citytour.
Đặc biệt, Transerco còn áp dụng QRcode của VNPay để thanh toán mua vé xe buýt không dùng tiền mặt trên tuyến buýt nhanh BRT, tuyến buýt đi sân bay Nội Bài (68-86) và một số tuyến buýt khác.
Ngoài ra, Transerco còn tích cực sử dụng phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý điều hành khác như: Phần mềm quản lý kỹ thuật phương tiện, phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm kế toán, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm vé lệnh, vé tháng … Việc đồng bộ hóa từ Tổng Công ty đến các đơn vị trực đã giúp nâng cao tính năng trao đổi và quản lý được thống nhất.
Chất lượng phương tiện, dịch vụ có chuyển biến tích cực
Theo đại diện của Transerco, từ khi ứng dụng công nghệ vào quản lý xe buýt thì việc khắc phục sự cố nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Tất cả các xe buýt dừng đỗ trên đúng điểm và khi dừng đỗ đều mở hai cửa cho hành khách lên xuống.
Ông Hưng cho rằng, việc áp dụng công nghệ đã giảm tải sức người đáng kể. Trước đây khi chưa đưa công nghệ số và định vị GPS vào quản lý vận hành xe buýt thì lực lượng để điều hành khoảng gần 100 để kiểm soát ở trên các tuyến như là kiểm soát ở 2 đầu bến, các điểm dừng đỗ và hành trình xe chạy. Với việc ứng dụng công nghệ, Trung tâm chỉ cần khoảng 10 nhân viên là có thể kiểm soát được toàn bộ hệ thống xe buýt mà chất lượng dịch vụ vẫn được nâng cao.
Chất lượng phương tiện, dịch vụ vận tải công cộng được nâng cao nhờ ứng dụng công nghệ.
Thông tin tại Hội nghị Sơ kết Transerco trong tháng 10/2024, Ban quản lý điều hành Transerco, ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc cho biết, đối với lĩnh vực vận tải hành khác công cộng, hoạt động buýt của Transerco trong 9 tháng đầu năm được duy trì ổn định.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, ước thực hiện gần 2,6 triệu lượt xe, bằng 90% cùng kỳ năm 2023. Tổng sản lượng hành khách vận chuyển có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 170 triệu lượt chiếm trên 60% sản lượng vận chuyển toàn Thành phố.
Lĩnh vực tiếp tục triển khai quyết liệt, thiết thực nội dung chủ đề của năm về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật - Tiếp tục nâng cao chất lượng phương tiện - Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt”. Công tác điều hành sản xuất kinh doanh tại các đơn vị được kiểm soát ổn định, hình ảnh, chất lượng phương tiện, dịch vụ có chuyển biến tích cực.
Tổng công ty đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải rà soát biểu đồ chạy xe, thực điều chỉnh giảm dịch vụ 25 tuyến, nhánh tuyến và dừng hoạt động 3 tuyến. Tổng km vận hành sau điều chỉnh giảm gần 8 triệu km/năm, tương đương giảm 7,5% so với năm 2023. Phương tiện và lao động dôi dư được tính toán cân đối, đảm bảo ổn định hoạt động của các đơn vị và chất lượng dịch vụ trên các tuyến.
Transerco tiếp tục tăng cường chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất điều chỉnh mở rộng lộ trình phục vụ, điều chỉnh điểm đầu cuối, hợp lý hóa lộ trình một số tuyến xe buýt để tăng hiệu quả chi phí trợ giá, tăng khả năng kết nối mạng và thuận tiện cho hành khách...
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Transerco tăng cường đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị bằng hệ thống chỉ tiêu chất lượng dịch vụ (KPI) với nhiều đổi mới về cách thức đánh giá và kế hoạch giao; Tiếp tục triển khai “Chương trình nâng cao chất lượng phục vụ trong hoạt động xe buýt của Tổng công ty gắn với cải thiện thu nhập cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ” và triển khai “Quy định khen thưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng tháng” đối với lao động gián tiếp phụ trợ tại các đơn vị.
Về công tác đào tạo, Transerco tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng phục vụ; Tăng cường đào tạo, tập huấn lại đối với các trường hợp vi phạm, có quy chế đánh giá công tác đào tạo, đào tạo lại. Tổng kết 9 tháng đầu năm các đơn vị đã triển khai 44 khóa đào tạo cơ bản; 118 khóa đào tạo khắc phục lỗi vi phạm; 61 khóa chuyên đề và 10 khóa đào tạo cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và nhân viên nghiệp vụ khác có liên quan.
Theo ông Nam, Tổng đài Đường dây nóng Hanoibus 19001296 đã tiếp nhận 113.271 cuộc gọi, chủ yếu là cuộc gọi tư vấn dịch vụ. Kênh Zalo OA tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết cho 8.432 lượt thông tin. Các yêu cầu tư vấn dịch vụ được bộ phận CSKH giải quyết kịp thời, phục vụ tốt nhu cầu khách hàng. Các phản ánh về chất lượng dịch vụ đều được các đơn vị phối hợp kịp thời xử lý bằng nhiều hình thức từ nhắc nhở, khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đến sa thải.
Theo khảo sát, đánh giá sự hài lòng khách hàng trong việc giải quyết các vụ việc theo yêu cầu, tỷ lệ hài lòng đạt được kết quả rất cao.
Về công tác chuyển đổi số, từ tháng 11/2023, Transerco đã thực hiện thí điểm vé điện tử trên 14 tuyến xe buýt (chiếm 21% tổng số tuyến của Tổng công ty), phối hợp với Sở Giao thông và Vận tải và đối tác cung cấp dịch vụ triển khai các khóa đào tạo cho nhân viên nghiệp vụ, nhân viên phục vụ trên các tuyến thí điểm này.
Theo tìm hiểu, trong thời gian tới, Transerco sẽ tiếp tục cân đối nguồn lực để tăng cường ứng dụng công nghệ, các phần mềm vào công tác quản trị và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các phần mềm đang áp dụng cho phù hợp với nhu cầu và xu thể phát triển của khoa học công nghệ, tiếp cận các ứng dụng công nghệ, điện tử mới … góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân, thêm các hình thức tiếp cận cho người dân đến với xe buýt, thực hiện quyết tâm của thành phố hướng tới một hệ thống vận tải hành khách công cộng văn minh, hiện đại, bền vững.
Theo Tin học và Đời sống