Trao 11 giải thưởng báo chí “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”

10:21, 30/03/2023

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã trao 11 giải thưởng báo chí “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”.

Các phóng viên, nhóm phóng viên đoạt giải. 

Giải thưởng là một trong những hoạt động của dự án “Phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa”.

Trong vòng 1 năm từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023, dự án thực hiện nhiều hoạt động đa dạng, nhằm thúc đẩy vai trò của báo chí, truyền thông về chủ đề này và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ mạng lưới phóng viên nữ cũng như các bên liên quan và cộng đồng. Nổi bật là việc thành lập Mạng lưới phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa, với 32 phóng viên đến từ hơn 20 cơ quan báo chí tham gia. Mạng lưới đã phát huy hiệu quả khi các thành viên được tập huấn, hỗ trợ và tích cực thực hiện các tuyến bài về chủ đề này.

11 giải thưởng được lựa chọn từ 57 tác phẩm dự thi thuộc 4 hạng mục gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình từ các nữ nhà báo/phóng viên trên toàn quốc.

Các giải Nhất được trao cho: Tác phẩm “Đường đi của những chiếc túi nilon” - của nhóm tác giả: Phạm Thị Hạnh, Vũ Đình Toàn; Tác phẩm “Phụ nữ thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn” - nhóm tác giả: Đỗ Ngọc Quỳnh Anh, Nguyễn Thanh Thanh, Văn Thị Hồng Nhung; Tác phẩm: Đại dương không rác nhựa - của nhóm tác giả Vương Ngọc Bích, Dương Minh Hằng, Nguyễn Lan Giang, Nguyễn Tiến Vũ.

Các nhóm thảo luận về chủ đề Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Cùng với lễ trao giải, VFS và IUCN đã tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”. Theo bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì tầm Vóc Việt cho biết: Từ những kết quả đạt được của dự án, chúng tôi cũng mong muốn những ý kiến đóng góp và các giải pháp hiệu quả trong truyền thông về rác thải nhựa của các khách mời sẽ mở ra nhiều chủ đề khai thác cho các phóng viên. Từ đó, việc truyền thông về môi trường được thực hiện hiệu quả hơn, từng bước thay đổi nhận thức của người dân và hình thành thói quen về lối sống phát triển bền vững.

Dự án "Phóng viên nữ hành động giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa" do VSF khởi xướng và Mạng lưới Báo chí Toàn cầu (Earth Journalism Network) tài trợ. Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự đồng hành của Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam và sự phối hợp triển khai của Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường (ISPONRE), Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E), Mạng lưới Đối tác hành động về nhựa và sức khỏe (PHA).

Bảo Ngọc (T/h)