Trao giải Cuộc thi thiết kế và cải tiến máy Smae Award 2024

13:29, 24/05/2024

Sau hơn 1 tháng triển khai, Cuộc thi thiết kế và cải tiến máy Smae Award 2024 đã chính thức khép lại với lễ trao giải vừa diễn ra tại Trường Cơ khí - Ô tô, ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Phát biểu tại lễ trao giải, PGS.TS. Hoàng Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường Cơ khí - Ô tô cho biết cuộc thi có ý nghĩa lớn cho sinh viên Trường Cơ khí - Ô tô về thiết kế và cải tiến máy, sử dụng tiêu chuẩn chi tiết máy, tiêu chuẩn chi tiết khuôn mẫu nhằm rút ngắn thời gian thiết kế cho kỹ sư đồng thời thầy nhấn mạnh chủ trương của Trường Cơ khí - Ô tô là lấy sáng tạo là động lực cho quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên, là nền tảng của thiết kế và nghiên cứu khoa học.

Cuộc thi được hội đồng chuyên môn đánh giá cao là dịp để sinh viên vừa thực hành lý thuyết đã học trên giảng đường, vừa cọ xát với yêu cầu “đảm bảo hiệu suất - tối ưu chi phí” là bài toán của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của cuộc thi năm nay là sự đồng hành và tài trợ của công ty TNHH MISUMI Việt Nam - một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cung cấp linh kiện Cơ khí chất lượng cao.

Đại diện MISUMI Việt Nam trao giấy chứng nhận cho các đội thi xuất sắc nhất của cuộc thi.

Phát biểu về chiến lược và tầm nhìn của MISUMI trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành kỹ thuật, ông Watanabe Tomohiro, Tổng Giám đốc MISUMI Việt Nam chia sẻ: “Xuyên suốt lịch sử 60 năm phát triển tại Nhật Bản và gần 10 năm tại Việt Nam, MISUMI luôn thực hiện sứ mệnh: Tiết kiệm thời gian và Nâng cao hiệu suất cho khách hàng. Thông qua việc hợp tác với trường Cơ khí - Ô tô và Cộng đồng Kĩ sư 4CHaUI, MISUMI mong muốn hỗ trợ và phát triển chất lượng nguồn nhân lực kỹ sư chất lượng cao và khuyến khích những cải tiến đột phá trong lĩnh vực kỹ sư thiết kế máy.”

Cuộc thi Smae Award 2024 đã mang đến những giá trị quan trọng, là hành trang để tiếp bước cho các bạn kỹ sư trong tương lai. Trong những năm tiếp theo, SMAE cam kết tiếp tục đồng hành, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức nhiều cuộc thi, hoạt động định hướng nghề nghiệp cho sinh viên nhằm nâng cao hiệu suất lao động đóng góp vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kỹ thuật cho ngành công nghiệp Việt Nam.

Đề bài thi Smae Award 2024 là: Thiết kế và cải tiến máy chấm keo, xuất bản vẽ và video mô phỏng chuyển động. Đề bài vòng 2 dựa trên ý tưởng đã báo cáo ở Vòng 1, đội thi mô hình hóa lại cụm phun keo và cụm đồ gá sản phẩm của máy trên phần mềm đã đăng ký. Sau khi mô hình hóa, đội thi lắp ghép các cụm cơ cấu vừa thiết kế vào máy chấm keo đã được mô hình hóa tại Vòng 1. Ban tổ chức sẽ đánh giá bài thi theo các tiêu chí như: ý tưởng sáng tạo, độc đáo, có tính thực tế; Các linh kiện được sử dụng trong sản phẩm cần tối ưu chi phí; Sản phẩm đảm bảo tính ổn định và có độ chính xác cao; File thiết kế đẹp, sai số thấp, thể hiện được đúng biên dạng 3D và lắp ghép.

Một trong những bản thiết kế 3D máy chấm keo xuất sắc của sinh viên Smae.

Trải qua các phần thi vòng 1 và vòng 2 đầy thử thách và gay cấn, đội giành vị trí cao nhất trong cuộc thi năm nay là đội HALT Team với 5 thành viên Nguyễn Đức Tùng, Nguyễn Mậu Hậu, Nguyễn Đăng Linh, Đinh Ngọc Ánh; giải Nhì thuộc về đội thi Yong Cnokirai với các thành viên: Hoàng Văn Long, Nguyễn Sỹ Thoan, Trần Duy Khánh, Vũ Văn Hải và Vương Văn Khải; giải Ba đội thi Dreamer and Dream Maker với các thành viên: Đinh Thị Thư, Lưu Văn Cường, Nguyễn Quang Vũ, Nguyễn Minh Nhật, Nguyễn Văn Đại.

Tại buổi bế mạc và trao giải sinh viên Nguyễn Đức Tùng nhóm trưởng nhóm HALT Team ( Đội thi đạt giải Nhất) xúc động chia sẻ: Chúng em - những thành viên tham gia hoạt động 4CHaUI bắt đầu từ năm 2, đến nay đã được gần 2 năm. Cuộc thi Smae Award 2024 thực sự là sân chơi bổ ích và thiết thực cho chúng em được cọ xát với môi trường thực tế mà doanh nghiệp đang hướng tới. Chúng em không chỉ có niềm tin nghiên cứu, cải tiến tối ưu các chi tiết cụm đồ gá cho bài toán mà MISUMI Việt Nam đưa ra mà còn tin mình sẽ đưa sản phẩm tốt ấy ứng dụng tại doanh nghiệp trong tương lai.

Sinh viên tham gia cuộc thi hiện thực hóa ý tưởng cải tiến máy đảm bảo hiệu suất và tối ưu chi phí – bài toán thiết thực đưa ra bởi MISUMI Việt Nam.

Nhận xét về chất lượng các bài dự thi, ông Hoàng Khải Hưng, thành viên ban giám khảo cuộc thi chia sẻ: “Dựa trên nền tảng thiết kế đã được đào tạo từ Hội sử dụng phần mềm CAD/CAM/CAE-CNC 4CHaUI, các thí sinh của Smae Award 2024 sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế 3D, cho ra các bản vẽ 3D chi tiết máy ấn tượng. Với thử thách cải tiến 2 cụm máy theo phương án tối ưu chi phí từ MISUMI Việt Nam, các thí sinh đã dày công nghiên cứu, tìm kiếm các ý tưởng và vận dụng sáng tạo để đưa ra được giải pháp với mô tả kỹ thuật, nguyên lý hoạt động, báo cáo sơ bộ tách chi tiết khá tốt.”

Theo ban cố vấn 4CHaUI, nhờ tham gia cuộc thi, sinh viên không chỉ được thử sức với các bài toán thực tiễn mà còn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các chi tiết tiêu chuẩn trong ngành cơ khí, tự động hóa. Đặc biệt, việc tính toán và cân nhắc chi phí khi thiết kế sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về khía cạnh mức độ hiệu quả và tính khả thi trong quá trình triển khai dự án thực tế sau này.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/trao-giai-cuoc-thi-thiet-ke-va-cai-tien-may-smae-award-2024