Các nhóm đạt giải Cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh sẽ được ươm mầm phát triển

10:32, 21/05/2024

Các giải pháp đưa ra từ Cuộc thi Thiết kế vi mạch sẽ được ứng dụng để giải quyết các bài toán trong việc xây dựng đô thị thông minh tại Tp.HCM.

Ban tổ chức trao giải cho các dự án tại cuộc thi Thiết kế vi mạch lần 1 của Tp.HCM

Ngày 18/5, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp.HCM trao giải Cuộc thi Thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1.

Cuộc thi Thiết kế vi mạch nhằm tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp, để giải quyết các bài toán trong bối cảnh Tp.HCM đang tập trung đầu tư phát triển và đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh.

Trong tổng số 39 dự án tham gia cuộc thi, Ban Tổ chức đã chọn ra 5 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết, đáp ứng đủ 3 tiêu chí như: có tính đổi mới sáng tạo, tính hiệu quả và khả năng ươm tạo phát triển.

Một số dự án có những ý tưởng thiết kế vi mạch khá mới mẻ, được các chuyên gia, doanh nghiệp vi mạch đánh giá cao về tiềm năng ứng dụng vào thực tiễn, thương mại hóa ra thị trường và đăng ký văn bằng sở hữu trí tuệ.

Trong đó, giải nhất được trao cho Dự án “Thiết kế chip Analog Front-end nhiễu thấp tái cấu hình ứng dụng thu nhận tín hiệu từ cảm biến trên công nghệ CMOS 180nm” của Trường Đại học Khoa học tự nhiên.

Giải nhì thuộc về Dự án “Thiết kế phần cứng khử sương mù trong hình ảnh của camera thông minh” của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM.

Giải ba được trao cho Dự án “Thiết kế mạch SAR ADC hiệu suất cao ứng dụng chuyển đổi số tín hiệu từ cảm biến cho hệ thống IoT” của Trường Đại học Khoa học tự nhiên.

Ngoài ra, Ban tổ chức trao 4 giải khuyến khích và 6 giải triển vọng cho một số nhóm dự án được đánh giá cao về khả năng ứng dụng, phát triển trong tương lai.

Các dự án vi mạch bán dẫn trưởng thành từ Cuộc thi Thiết kế vi mạch lần 1 sẽ được đào tạo chuyên sâu, ươm tạo và kết nối phát triển, nghiên cứu triển khai rộng rãi với sự hỗ trợ của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp.HCM và tiến xa hơn nữa tới việc hình thành doanh nghiệp thiết kế vi mạch ngay tại Khu Công nghệ cao Tp.HCM.

Tiếp nối sự thành công của cuộc thi lần thứ nhất, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Tp.HCM đã phát động “Cuộc thi Thiết kế vi mạch lần 2” với chủ đề liên quan đến tiến trình phát triển khoa học – công nghệ quốc gia theo định hướng tăng trưởng xanh, hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Tp.HCM cho biết, đơn vị xác định hoạt động đào tạo ngành vi mạch bán dẫn là một trong những hoạt động trọng tâm, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của thành phố. Do đó, việc tổ chức các chương trình để tìm kiếm, khai phá năng lực về vi mạch bán dẫn của thế hệ trí thức trẻ là hoạt động quan trọng và sẽ được tổ chức thường niên hàng năm.

“Thành phố sẽ phát triển trung tâm vi mạch bán dẫn trở thành trung tâm công nghệ đổi mới sáng tạo, không chỉ trong quốc gia mà còn phát triển ở khu vực và quốc tế” – ông Nguyễn Anh Thi nhấn mạnh.

Cuộc thi được phát động vào tháng 11/2023, với mục tiêu tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp, các ý tưởng thiết kế vi mạch để giải quyết các bài toán trong bối cảnh thành phố đang tập trung đầu tư phát triển, xây dựng đô thị thông minh. Theo đó, công nghiệp vi mạch đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với cuộc cách mạng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tri thức, góp phần đưa nền kinh tế TPHCM và Việt Nam phát triển, tăng trưởng theo chiều sâu, bền vững.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/cac-nhom-dat-giai-cuoc-thi-thiet-ke-vi-mach-cho-do-thi-thong-minh-se-duoc-uom-mam-phat-trien.html)