Trí tuệ nhân tạo - Công cụ cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp hiện đại
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại toàn diện cách vận hành doanh nghiệp. Để ứng dụng hiệu quả công nghệ này, doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ và thay đổi tư duy quản trị và phát triển nguồn nhân lực phù hợp.
Không thích nghi, doanh nghiệp sẽ bị đào thải
Theo ông Lê Hồng Quang - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA, AI đã trở thành công cụ cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Nhưng để phát huy được hiệu quả, doanh nghiệp không thể chỉ chú trọng vào công nghệ mà cần tái cấu trúc tư duy quản trị và xây dựng chiến lược phát triển dài hạn. “Nếu không hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, chúng ta không chỉ tụt hậu mà còn có nguy cơ bị đào thải khỏi cuộc chơi cạnh tranh ngày càng khốc liệt,” ông Quang cảnh báo.
AI đã trở thành công cụ cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Ảnh minh họa
Cùng quan điểm, TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nhận định, AI đang trở thành yếu tố quyết định hiệu suất vận hành của doanh nghiệp. Dù báo cáo Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey năm 2024 cho thấy 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI), chỉ 15% doanh nghiệp thu được lợi nhuận rõ rệt, phản ánh khoảng cách lớn giữa việc áp dụng và khai thác hiệu quả công nghệ này.
Các lĩnh vực ứng dụng AI phổ biến nhất hiện nay gồm: tiếp thị (54%), công nghệ (39%) và tài chính (16%). Tuy nhiên, ngoài các cơ hội, doanh nghiệp cũng đối mặt với hàng loạt thách thức khác như biến động thương mại, rủi ro tài chính, an ninh mạng và biến đổi khí hậu.
Do đó, theo TS Cấn Văn Lực, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược AI dài hạn, tăng cường quản trị dữ liệu, đầu tư đào tạo nhân lực có khả năng làm chủ công nghệ. “AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà sẽ định nghĩa lại năng lực cạnh tranh trong tương lai,” ông nhấn mạnh.
TS Nguyễn Việt Long (Đại học Quốc gia Seoul) bổ sung, tỷ lệ ứng dụng AI toàn cầu tăng 31% trong một năm, giúp doanh nghiệp cắt giảm 21-30% chi phí nhờ tự động hóa. Ngoài lợi ích tài chính, AI còn đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư vào năng lực nội tại từ kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược đến khả năng thích nghi với công nghệ mới.
Từ công cụ hỗ trợ đến lợi thế cạnh tranh bền vững
Tại Việt Nam, làn sóng ứng dụng AI đang lan rộng từ doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông Lê Hồng Quang, tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI đã tăng từ 33% năm 2022 lên 72% năm 2024. AI đang hỗ trợ mạnh trong chăm sóc khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%).
“Các doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng gấp 23 lần so với doanh nghiệp truyền thống,” ông Quang cho biết. Một ví dụ cụ thể, nhờ ứng dụng AI, MISA đã giúp 5.000 doanh nghiệp tiếp cận gói vay 20.000 tỷ đồng với tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 4 lần cách làm truyền thống. Trong năm 2025, MISA dự kiến triển khai “AI Agent” trợ lý ảo hỗ trợ tự động hóa toàn diện quy trình quản trị.
Bà Chìu Nguyễn Thị Hằng Nga - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Anh Nguyên chia sẻ: “AI là trợ lý đắc lực của tôi, từ nhắc lịch làm việc, lập kế hoạch, làm báo cáo đến nghiên cứu thị trường.” Doanh nghiệp của bà đang thử nghiệm dùng AI tạo clip quảng bá sản phẩm trên Facebook, TikTok.
Còn tại Công ty CP JW Kim, doanh nghiệp chuyên sản xuất phần mềm, AI đang được phát triển để tự động hóa toàn bộ quy trình quản lý và vận hành. Chủ tịch HĐQT Lương Công Nhật Hùng cho biết, phần mềm của công ty có thể chụp ảnh sản phẩm, tự tạo hình ảnh, viết bài chuẩn SEO, đăng lên mạng xã hội, nhắc nhở công việc, xử lý đơn hàng, lập báo cáo thuế... “AI giúp chúng tôi vượt qua rào cản công nghệ và tối ưu vận hành,” ông Hùng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, một thách thức lớn là mức độ sẵn sàng triển khai AI của doanh nghiệp Việt còn hạn chế. Theo báo cáo của Công ty mạng và bảo mật Cisco, tỷ lệ doanh nghiệp “hoàn toàn sẵn sàng” áp dụng AI đã giảm từ 27% năm 2023 xuống còn 22% năm 2024. Bên cạnh yếu tố chi phí và cơ sở hạ tầng, điểm nghẽn chủ yếu nằm ở thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.
Để vượt qua rào cản này, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản vào đào tạo kỹ năng công nghệ cho nhân viên, đặc biệt trong các bộ phận nhân sự, tài chính, tiếp thị và sản xuất. TS Nguyễn Việt Long khuyến nghị: “Hãy biến AI thành năng lực lõi của tổ chức từ đó xây dựng văn hóa dữ liệu, ra quyết định thông minh và gia tăng lợi thế cạnh tranh.”
AI không đơn thuần là công nghệ hỗ trợ, mà đang trở thành nền tảng trong chiến lược vận hành của doanh nghiệp hiện đại. Muốn bứt phá, doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài cuộc. Việc làm chủ AI cả về công nghệ lẫn con người sẽ là yếu tố sống còn trong thập kỷ chuyển đổi số đang tới gần.

