Trí tuệ nhân tạo: Bạn đồng hành quý giá của y bác sĩ tương lai

09:47, 21/07/2024

Bức tranh toàn cảnh ngành Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) cùng các ứng dụng mới nhất trong ngành y, từ chẩn đoán bệnh, quản lý hồ sơ y tế, nghiên cứu phát triển thuốc, theo dõi chuỗi cung ứng vật tư y tế, hỗ trợ điều trị,... đã được các chuyên gia Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII) chia sẻ với hơn 400 sinh viên và giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm "Bức tranh Blockchain & AI toàn cầu: Những ứng dụng trong ngành y" - Ảnh: VGP/Hồng Đức

Ngày 20/7, Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện ABAII phối hợp cùng Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổ chức tọa đàm với chủ đề "Bức tranh Blockchain & AI toàn cầu: Những ứng dụng trong ngành y". Tọa đàm có sự tham gia chia sẻ của nhiều chuyên gia, các giáo sư, bác sĩ và hàng trăm sinh viên.

Tại tọa đàm, ông Đào Trung Thành, Phó Viện trưởng Viện ABAII đã chia sẻ những góc nhìn và thông tin mới nhất về cách AI đang thay đổi thế giới. Theo ông Thành, AI hiện đang có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ, tác động lớn đến không chỉ một mà toàn bộ các lĩnh vực như kinh tế, y tế, văn hóa, giáo dục,... "Tốc độ phát triển như vũ bão của AI, mặc dù đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết như vấn đề đạo đức hay việc quản trị các rủi ro về bảo mật dữ liệu nhưng tựu chung, AI vẫn là một công cụ tiến bộ, một người đồng hành đáng quý của các bạn sinh viên nói chung, sinh viên trường y nói riêng và các y bác sĩ trong tương lai", ông Thành nhấn mạnh.

Ông Thành cho biết, nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard chỉ ra việc sử dụng AI để chẩn đoán có thể giảm chi phí điều trị tới 50%, đồng thời cải thiện kết quả sức khỏe lên đến 40%. Còn theo Đại học Hawaii, việc triển khai công nghệ AI học sâu cải thiện tính chính xác của việc dự đoán nguy cơ ung thư vú vì thuật toán AI được huấn luyện trên kho dữ liệu hàng triệu hình ảnh, vượt xa so với khả năng nghiên cứu và tiếp nhận của các bác sĩ X-quang. Đặc biệt, các cơ sở y tế có thể tái sử dụng thuật toán mà không tốn thêm chi phí, trừ phần cứng.

Còn ông Trần Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam nhấn mạnh vai trò và các tác động thực tế mà công nghệ này đã và đang thay đổi lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe trên phạm vi toàn cầu.

Ông Trần Dinh cho biết: "Đối với ngành y tế, công nghệ Blockchain được ứng dụng trong nhiều hoạt động như quản lý hồ sơ sức khỏe, theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế điện tử, chia sẻ và lưu trữ dữ liệu nghiên cứu y tế,… Báo cáo của Grand View Research cho thấy quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ Blockchain ước đạt hơn 7 tỷ USD vào năm 2023 nhưng sẽ liên tục tăng trưởng kép 63,3% kể từ năm 2024 và sẽ đạt mốc hơn 215 tỷ USD vào năm 2030".

Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII trao 30 suất học bổng cho sinh viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: VGP/Hồng Đức

Theo PGS.TS.BS Trần Thị Khánh Tường, Trưởng Khoa Y, Trưởng Bộ môn Nội tổng quát Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, AI và Blockchain có thể mang đến những tác động tích cực cho ngành y như quản lý hồ sơ bệnh án, kiểm soát nguồn gốc thuốc và quá trình lưu hành cũng như các rào cản về hạ tầng công nghệ, nhận thức, hành lang pháp lý trong việc ứng dụng 2 công nghệ này vào thực tiễn ngành y tại Việt Nam. 

Cũng theo PGS. Khánh Tường, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch rất quan tâm tới việc ứng dụng Blockchain và AI trong ngành y và cũng đang nghiên cứu để triển khai những chương trình đào tạo phù hợp cho các bạn sinh viên có thêm kiến thức và kỹ năng trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Chia sẻ những ví dụ điển hình trong việc ứng dụng công nghệ AI để cải tiến quá trình chẩn đoán và chăm sóc bệnh nhân, PGS.TS Trần Mạnh Huy, Phó Viện trưởng Viện ABAII, Giám đốc Vận hành Công ty Rainscales nhắc đến eMagicEyes, một nền tảng AI tiên tiến dành cho lĩnh vực y tế và an toàn cuộc sống, kết hợp trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính và được Rainscales phát triển với sự hỗ trợ từ các chuyên gia hàng đầu từ Hoa Kỳ. Hệ thống này cung cấp khả năng phát hiện và phân tích chuyển động, giúp cải thiện chăm sóc bệnh nhân, đảm bảo an toàn cho y bác sĩ và nâng cao hiệu quả quản lý.

"Việc đưa AI vào những công việc cần tính chuyên môn cao như nghiên cứu thuốc hay xử lý phẫu thuật y khoa có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc từ sai sót máy móc. Vì vậy nên dù có tiềm năng rất lớn, nhưng khi đối diện với những ngành nghề như Y - Dược, việc ứng dụng AI đòi hỏi sự thận trọng và kiểm soát nghiêm ngặt từ các bên có thẩm quyền", PGS. TS Trần Mạnh Huy cho biết.

Theo Báo điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/tri-tue-nhan-tao-ban-dong-hanh-quy-gia-cua-y-bac-si-tuong-lai-102240720190235876.htm)