Trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội đột phá trong mọi lĩnh vực

13:26, 19/08/2024

Sáng ngày 18/8/2024, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn và an ninh mạng. Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn; Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương; cùng các đại diện của Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia; Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; các tổ chức giáo dục và các chuyên gia trong lĩnh vực AI, bán dẫn và an ninh mạng…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra mục tiêu phát triển Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây không chỉ là một nhiệm vụ mà còn là khát vọng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định. Việc phát triển AI, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này, góp phần xây dựng tỉnh trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu khai mạc hội nghị.

AI đang mở ra những cơ hội đột phá trong mọi lĩnh vực. Bình Định đã bắt đầu nghiên cứu để áp dụng AI trong các lĩnh vực như quản lý đô thị thông minh, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật, trong y tế, nông nghiệp công nghệ cao… Những ứng dụng này không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn mang lại những giải pháp tối ưu, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, để AI thực sự trở thành động lực chính cho sự phát triển, cần phải xây dựng một hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm việc đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là thu hút sự tham gia của các DN công nghệ hàng đầu.

Bên cạnh đó, phát triển công nghệ phải kể đến an ninh mạng. Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn quốc, việc bảo vệ hệ thống thông tin và dữ liệu trở thành yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Bình Định đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao năng lực an ninh mạng, tuy nhiên, để đối phó với những thách thức ngày càng gia tăng, cần hợp tác chặt chẽ hơn với các chuyên gia và tổ chức quốc tế để cập nhật các giải pháp và công nghệ tiên tiến nhất. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn thông tin mà còn giúp Bình Định tạo ra một môi trường số an toàn, đáng tin cậy, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.

Đối với công nghiệp bán dẫn, thế giới đã xác định đây là một trong những ngành công nghiệp cốt lõi của thế kỷ XXI; sản phẩm bán dẫn không chỉ đóng vai trò quan trọng trong các thiết bị điện tử hiện đại mà còn là nền tảng của mọi tiến bộ công nghệ. Đối với Bình Định, phát triển công nghiệp bán dẫn không chỉ là cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn giúp nâng cao vị thế công nghệ của tỉnh; việc này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược dài hạn, sự đầu tư nghiêm túc vào hạ tầng công nghệ và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Hội nghị là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được, thảo luận về những thách thức đang phải đối mặt và quan trọng nhất là định hướng cho tương lai, xác định được những việc cần làm để phát triển. Tôi mong rằng qua những phiên thảo luận và trao đổi, chúng ta sẽ có được những giải pháp và chiến lược cụ thể để thúc đẩy AI trở thành một trong những trụ cột chính của nền kinh tế, công nghiệp bán dẫn từng bước được hình thành và an ninh mạng, an toàn thông tin ngày càng vững chắc ở Bình Định, giúp tỉnh không chỉ bắt kịp mà còn vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và là một điểm sáng trong bản đồ công nghệ của Việt Nam”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương cho biết, Bộ TT&TT cam kết đồng hành và hỗ trợ tỉnh Bình Định, doanh nghiệp công nghệ phát triển các lĩnh vực ưu tiên về bán dẫn, AI và an ninh mạng.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, Bình Định là tỉnh có tiềm năng để phát triển công nghệ số nhờ vào vị trí địa lý, hạ tầng, nguồn nhân lực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như du lịch, nông nghiệp và chế biến. Để phát triển thực sự bứt phá, tỉnh cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng số, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực công nghệ số chất lượng cao trong các lĩnh vực mũi nhọn. Sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và Tập đoàn FPT hôm nay là hoạt động đúng hướng, phù hợp theo chủ trương của Đảng, nhà nước, tập trung vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vào lĩnh vực trọng điểm nhất. Đây là bước đi chiến lược quan trọng, mở ra nhiều cơ hội phát triển của tỉnh và FPT trong tương lai.

“Bộ TT&TT cam kết đồng hành và hỗ trợ tỉnh Bình Định, DN công nghệ phát triển các lĩnh vực ưu tiên về bán dẫn, AI và an ninh mạng. Bộ kỳ vọng cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của Bình Định cùng với hỗ trợ của Tập đoàn FPT, công nghiệp công nghệ số của tỉnh sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, sớm trở thành một trong các trung tâm công nghệ số của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh và cả nước”, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh, Tập đoàn FPT và Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đã ký Thỏa thuận hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và an ninh mạng của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

UBND tỉnh, Tập đoàn FPT và Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và an ninh mạng của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Mục tiêu của thoả thuận hợp tác là huy động, phối hợp năng lực, nguồn lực các bên nhằm xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để trao đổi, thảo luận về định hướng chiến lược phát triển ngành AI, bán dẫn và an ninh mạng, tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, trình bày tham luận với chủ đề “Bình Định - Trung tâm nguồn lực AI - Bán dẫn - An ninh mạng”.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng: AI không chỉ là công nghệ có khả năng tạo ra các đột phá trong nhiều ngành công nghiệp, đây còn là công cụ quan trọng trong việc tối ưu hóa và tự động hóa, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả quản lý. Công nghiệp bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nền tảng phần cứng cho các công nghệ tiên tiến, bao gồm cả AI và an ninh mạng. Và an ninh mạng là yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số, đảm bảo an toàn cho các hoạt động kinh tế và bảo vệ thông tin của người dân và DN.

Những lựa chọn này không chỉ phù hợp với định hướng phát triển của quốc gia mà còn đáp ứng nhu cầu cụ thể của tỉnh Bình Định trong việc xây dựng nền kinh tế hiện đại, cạnh tranh và bền vững, được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX và Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về phát triển khoa học công nghệ. Đây không chỉ là những bước đi chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030 mà còn là khát vọng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu bế mạc hội nghị.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, DN hãy cùng nhau nỗ lực, phát huy tối đa nội lực, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là công nghệ và tri thức, để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển mà tỉnh đã đề ra.

Đó là các cơ quan, đơn vị liên quan, theo chức năng nhiệm vụ được giao, cần tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, trong đó AI, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng phải được đặt ở vị trí trung tâm. Cần đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN công nghệ đầu tư, hoạt động và phát triển tại Bình Định. Hệ sinh thái này sẽ là nền tảng vững chắc để Bình Định trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung.

Đồng thời, thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các công nghệ mới, đặc biệt là AI, vào các lĩnh vực KT-XH của tỉnh. Từ quản lý đô thị thông minh, chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao đến y tế và giáo dục,… việc áp dụng AI sẽ mang lại những đột phá quan trọng trong nâng cao năng suất, hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, viện nghiên cứu và DN để đưa ra những giải pháp cụ thể, khả thi.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng nhấn mạnh, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cần được coi là một nhiệm vụ chiến lược trong quá trình công nghiệp hóa của tỉnh. Để đạt được điều này, Bình Định cần thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng công nghiệp hiện đại, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ngành bán dẫn. Do vậy, cần chú trọng đến việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực chuyên môn cao trong lĩnh vực này, đảm bảo sẵn sàng cho các dự án đầu tư lớn trong tương lai.

An ninh mạng là yếu tố không thể thiếu trong mọi chiến lược phát triển công nghệ. Do đó, cần xây dựng một cơ chế bảo mật thông tin hiệu quả, tăng cường triển khai các giải pháp về an ninh mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nhằm bảo vệ các hệ thống dữ liệu và thông tin quan trọng của tỉnh, đồng thời tạo ra môi trường số an toàn, đáng tin cậy.

“Tôi kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, DN và các tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực an ninh mạng, đồng thời cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đề nghị.

Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tỉnh Bình Định cần không ngừng học hỏi, đổi mới và sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết 52 ngày 27.9.2019 của Bộ Chính trị. Các sở, ngành, địa phương… cần đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong đó tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời bảo vệ môi trường và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống.

“Tôi tin rằng, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, chúng ta sẽ thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra, đưa Bình Định trở thành một điểm sáng trong bản đồ công nghệ của Việt Nam”, đồng chí Phạm Anh Tuấn kết luận. 

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, sau Hội nghị này, để các nội dung hợp tác sớm thực hiện và có hiệu quả, tỉnh Bình Định cùng Tập đoàn FPT và Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân phối hợp triển khai nhanh một số công việc như: Thành lập Ban chỉ đạo, Ban điều hành, các tổ công tác triển khai từng đầu việc cụ thể. Xây dựng và hoàn thiện Đề án phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 - 2030 trình cấp có thẩm quyền. Xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết, làm cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện.

Bên cạnh, định kỳ hàng quý, tổ chức họp để rà soát, đánh giá các nhiệm vụ đã triển khai, giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh và xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các công việc sắp đến đạt hiệu quả.