Triệt phá tụ điểm kinh doanh thuốc lá điện tử online lớn

15:18, 04/09/2020

Sau nhiều giờ kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ trên 1.000 thuốc lá điện tử cùng nhiều phụ kiện, tinh dầu, đầu hút các loại.

Chiều qua 3/9, kiểm tra căn hộ B12.12B thuộc lốc B khu chung cư Sunrise City View có địa chỉ số 33 đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), Đội 7 Cục quản lý Thị trường TP.HCM bắt giữ và phát hiện các đối tượng đang tàng trữ một lượng lớn hàng hóa gồm đủ loại thuốc lá điện tử và các loại mỹ phẩm. Đáng nói, tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Triệt phá tụ điểm kinh doanh thuốc lá điện tử với nhiều lớp bảo vệ - Ảnh 1.
Triệt phá tụ điểm kinh doanh thuốc lá điện tử với nhiều lớp bảo vệ - Ảnh 2.
Triệt phá tụ điểm kinh doanh thuốc lá điện tử với nhiều lớp bảo vệ - Ảnh 3.

Theo đại diện Đội 7, Cục Quản lý thị trường TP.HCM, để bắt giữ được các đối tượng cùng với lượng hàng hóa lớn là điều rất khó khăn bởi để lên được khu chung cư này phải qua rất nhiều tầng lớp bảo vệ. Không những vậy, nếu không có thẻ cư dân và thẻ thang máy thì cũng không lên được tầng và căn hộ cần kiểm tra.

Triệt phá tụ điểm kinh doanh thuốc lá điện tử với nhiều lớp bảo vệ - Ảnh 4.
Triệt phá tụ điểm kinh doanh thuốc lá điện tử với nhiều lớp bảo vệ - Ảnh 5.

Kết quả sau nhiều giờ kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thu giữ trên 1.000 thuốc lá điện tử cùng nhiều phụ kiện, tinh dầu, đầu hút các loại. Gần 500 hộp mỹ phẩm với tổng trị giá nếu theo thị trường thì lên đến hàng tỷ đồng.

Loại thuốc lá này bắt nguồn từ Trung Quốc năm 2004, khi một công ty sáng kiến ra loại thuốc lá, có thể sử dụng nhiều lần và sạc pin như điện thoại. Hình dạng sản phẩm giống như điếu thuốc, với 1 đầu phát sáng. Thuốc lá điện tử được công ty quảng cáo như một phương pháp dễ dàng và an toàn để cai thuốc truyền thống.

Sự thực, loại thuốc lá này vẫn chứa chất gây nghiện Nicotine, giúp người hút có cảm nhận như hút thuốc thông thường. Khác với thuốc lá truyền thống, thuốc lá loại điện tử có hộp nạp chứa nicotine, hương liệu cùng một số loại hóa chất khác. Khi đốt, các chất lỏng chuyển sang dạng hơi nước, người hút hít vào và nhả ra như hút thuốc truyền thống. Chỉ khác là do không đốt trực tiếp, không có lượng CO hay nhựa thuốc lá được tạo ra. 

Đến những năm gần đây, loại thuốc lá này mới thực sự trở nên phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ. Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về tác hại của loại thuốc lá này tới sức khỏe cộng đồng. Sự thực chứng minh thuốc lá điện tử vẫn gây hại bởi người dùng vẫn hít lượng nicotine và các hóa chất độc hại khác khi hút.

Thùy Chi (T/h)