Triều Tiên bị nghi ngờ có liên hệ với vụ tấn công mạng ngân hàng

09:16, 28/05/2016

Một công ty mạng máy tính hàng đầu đang điều tra có hay không việc Triều Tiên có liên hệ tới vụ tấn công các ngân hàng những tháng gần đây.

Symantec nói, họ đã có bằng chứng rằng cùng một nhóm hacker đã tấn công và lấy đi tiền từ một ngân hàng ở Philippines, một ở Việt Nam, một ở Ecuador và ngân hàng trung ương Bangladesh.

Symantec cũng cho biết, một phần mềm giả mạo hiếm gặp được sử dụng giống với phần mềm đã sử dụng trong vụ hack Sony Pictures năm 2014.

Chính phủ Mỹ cho rằng Triều Tiên đứng đằng sau vụ hack Sony.

Nếu Triều Tiên bị phát hiện đứng đằng sau các vụ tấn công ngân hàng, thì đây sẽ là lần đầu tiên một quốc gia bị phát hiện đánh cắp tiền trong một vụ tấn công mạng máy tính, Giám đốc kỹ thuật của Symantec, Eric Chien, nói với Reuters.

Tháng 2 năm nay, các hacker đã lấy đi 81 triệu USD từ ngân hàng trung ương Bangladesh.

Theo Symantec, đó cũng chính là nhóm hacker đã tấn công ngân hàng Tiên Phong ở Việt Nam và một ngân hàng nữa ở Philippines.

Ngoài ra, các mật mã được tìm thấy là tương tự với phần mềm giả mạo của nhóm Lazarus, vốn bị cáo buộc gây ra nhiều vụ tấn công vào Mỹ và Hàn Quốc, bao gồm cả vụ tấn công vào Sony Pictures Entertainment.

Cẩm Thịnh (theo BBC)