Triều Tiên tử hình 4 người sau vụ sập chung cư 23 tầng

13:25, 26/05/2014

Tờ Tokyo Shimbun (Nhật) cho biết, Triều Tiên đã xử bắn 4 kỹ sư thiết kế, xây dựng và tống giam một quan chức quân đội chịu trách nhiệm về dự án chung cư 23 tầng bị sập tại Bình Nhưỡng.

Mặc dù giới chức Triều Tiên chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân gây sập chung cư, song nhiều người cho rằng, chất lượng công trình kém đã gây ra thảm họa. Tòa nhà 23 tầng (đã bị sập) dự định sẽ là nơi dành cho các quan chức tình báo và cảnh sát Triều Tiên sinh sống, nhật báo Yomiuri Shimbun của cho hay.

Trước đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đưa tin, vụ tai nạn xảy ra hôm 13/5 tại quận Pyongchon khi “việc thi công một tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện và giới chức đã giám sát và kiểm soát công trình thiếu tinh thần trách nhiệm”, khớp với những đồn đoán này. 

Mặc dù quá trình xây dựng tòa chung cư vẫn chưa hoàn thành, nhưng đã có khoảng 92 hộ gia đình đã chuyển tới sinh sống từ cuối tháng 11/2013 trước khi nó sụp đổ. Vụ tại nạn đã làm 400 người chết, trở thành một sự kiện lớn đối với quốc gia này.

Vụ tai nạn cũng đã khiến nhà lãnh đạo Kim Jong Un "thao thức suốt đêm" và rất đau buồn khi nghe tin về sự cố - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết. Ông đã chỉ đạo các quan chức cấp cao của đảng, nhà nước và quân đội khẩn trương tới hiện trường, tạm dừng tất cả các công việc khác và tiến hành chiến dịch cứu hộ, khắc phục thiệt hại.

 

Quan chức Triều Tiên gập người xin lỗi dân vụ chung cư 23 tầng bị sập.

Cũng liên quan đến sự vụ, giới chức lãnh đạo Triều Tiên đã ngỏ lời xin lỗi công khai về vụ tai nạn “ngoài sức tưởng tượng” này ngay sau đó.

Còn theo AFP, việc Bình Nhưỡng công khai đưa tin về những sự kiện tiêu cực dạng này là cực kỳ hiếm. Hãng này cũng đăng tải những lời xin lỗi của nhiều quan chức cấp cao, gồm Bộ trưởng An ninh nhân dân Choe Pu-il và Bí thư Thành ủy Bình Nhưỡng Kim Su-gil. Tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng ảnh một quan chức không rõ danh tính đứng ra xin lỗi trước hàng trăm người tụ tập tại một nơi được cho là địa điểm xây dựng.

Thanh Trà (tổng hợp)