Trông đợi gì từ Apple trong WWDC tối nay?

20:02, 08/06/2015

Chỉ vài tiếng nữa sẽ diễn ra sự kiện Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple. Người dùng đang trông đợi điều gì?

Cùng với sự lấn sân của “táo” trong các thị trường thiết bị đeo trên người và sức khoẻ, việc ra mắt các ứng dụng, dịch vụ cho nhóm sản phẩm này sẽ là một phần quan trọng trong sự kiện cũng như iOS 9 hay Mac OS X mới…

trong doi gi tu WWDC 2015?iOS 9 và Apple Pay

Thực tế nhiều thông tin của iOS 9 đã xuất hiện trên mạng Internet cho thấy không nhiều thay đổi về phong cách thiết kế mà sẽ tập trung vào chức năng.

Proactive – đối thủ của Google Now- với chức năng nhằm đoán trước nhu cầu của người dùng để đáp ứng tốt hơn thông tin.

Ví dụ, nếu bạn di chuyển giữa hai thành phố lớn, Proactive có thể sẽ dự báo trước thời tiết ở cả hai thành phố, thông tin chuyến bay, những địa điểm thú vị trong đích đến cũng như tư vấn đường xá và nhiều thứ hữu ích khác nữa.

iOS 9 cũng hứa hẹn cải thiện bàn phím mới, cơ chế dẫn đường dành riêng cho phương tiện công cộng, cải tiến ứng dụng Maps, chức năng chia đôi màn hình cho ứng dụng, cải thiện bảo mật, mở rộng khả năng hỗ trợ cho thiết bị cũ.

trong doi gi tu WWDC 2015?

OS X 10.11

Ngay trong WWDC, hệ điều hành máy tính cá nhân của Apple cũng dự kiến sẽ có những thay đổi vượt trội – với phiên bản mới mang số hiệu 10.11. Trong đó, nhiều thay đổi sẽ chủ yếu “mượn” từ iOS như Control Center cho phép điều khiển nhạc, trình đơn trượt ngang từ bên…

Apple có thể sẽ bổ sung thêm một lớp bảo vệ lõi hệ thống mới mang tên “Rootless” cho phép chặn truy cập tới một số tập tin nhất định nhằm giữ an toàn cho dữ liệu nhạy cảm trước các loại mã độc.

OS X 10.11 cũng sẽ chuyển các ứng dụng IMAP của Apple như Notes, Reminders, Calendar vào một ổ iCloud Drive (trên máy) để nâng cao độ an toàn và hiệu năng vận hành.

trong doi gi tu WWDC 2015?

Ngoài ra, tính năng “Trusted Wifi” cũng sẽ được tích hợp.

Apple Watch

Apple sẽ công bố một bộ SDK (công cụ phát triển phần mềm) riêng dành cho Apple Watch. Điều này sẽ cho phép các bên thứ ba phát triển ứng dụng chuyên biệt cho chiếc đồng hồ thông minh. Như thế, các ứng dụng sẽ có thể chạy trực tiếp trên đó thay vì chỉ stream được thông tin từ iPhone thông qua Bluetooth.  

trong doi gi tu WWDC 2015?

Thêm vào đó, các nhà phát triển cũng có thể trưng dụng nhiều tính năng của đồng hồ như loa, cảm biến con quay hồi chuyển, cảm biến nhịp tim… ở cấp độ cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Dịch vị truyền tải Music

Sau khi thâu tóm Beats với giá 3 tỷ USD hồi năm ngoái, Apple khá im ắng trong việc triển khai các “món mới” liên quan tới thương hiệu này. Tuy nhiên, WWDC năm nay được xem là thời điểm cho “táo” tung ra những thành quả trong khoản chi khổng lồ của mình. Thực tế, cho tới lúc này, hàng loạt các thông tin cũng được hé lộ như các nội dung “độc”, phí sử dụng 10 USD / tháng và một số trì hoãn trong việc hợp tác với các tên tuổi ghi âm hàng đầu…

trong doi gi tu WWDC 2015?

HomeKit

Ứng dụng Home sẽ được triển khai để điều khiển toàn bộ các thiết bị gia dụng trong gia đình. Từ đó, bạn có thể sử dụng giọng nói qua Siri để bật đèn hay xem clip an ninh ngay trên iPhone hoặc iPad – thậm chí là từ xa. Một số kênh tin cũng cho biết Apple TV sẽ có thể sử dụng các thiết bị HomeKit và hoạt động như một thiết bị trung tâm kết nối.

Apple TV và những tin đồn không mấy khả thi

Một thực tế khó phủ nhận là Apple TV hiện nay đã khá lỗi thời so với các đồng đội khác. Ngay trước WWDC năm nay, nhiều đồn đoán về việc thế hệ Apple TV mới cùng dịch vụ streaming TV đi kèm sẽ được công bố nhưng nhiều dự đoán lại cho rằng điều này sẽ khó xảy ra. Trong khi đó, sự hiện diện của iPhone 6s và iPad Pro 13 inch hầu như là  “bất khả thi”. 

trong doi gi tu WWDC 2015?

Sự kiện WWDC tối nay sẽ được Apple truyền tải trực tiếp trên trang web của Apple. Để theo dõi được nội dung này, bạn sẽ phải dùng các thiết bị của “táo” như Mac, iPhone, iPad hay Apple TV và trình duyệt Safari. Các thiết bị này cũng phải sử dụng hệ điều hành từ iOS 6, Safari 6.0.5 và OS X 10.8.5 trở lên.

Hoàng Linh