Trông giữ xe không dùng tiền mặt: Bảo đảm tính ưu việt, minh bạch

14:00, 04/05/2024

Các điểm trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được triển khai trên địa bàn Hà Nội đã phát huy tính ưu việt, được người dân đánh giá cao về tính tiện lợi và minh bạch của phương thức thanh toán này.

Việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt được người dân ủng hộ

Minh bạch, thuận tiện cho người dân

Từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không thu tiền mặt tại 7 điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang quản lý. Trong đó, có 1 điểm trông giữ xe ô tô kín, 5 điểm dưới lòng đường và 1 điểm trông giữ xe máy.

Cụ thể gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải (bãi kín, cho phương tiện ô tô), điểm trông xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (tại 2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn.

Sau nửa tháng thí điểm cho thấy, tại 7 điểm trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt như: bãi đỗ Trần Quang Khải, điểm trông ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn. Nhiều người dân cho rằng, việc áp dụng thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thông minh mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt đối với người điều khiển ô tô.

Đánh giá cao việc thanh toán không dùng tiền mặt cho các phương tiện khi gửi xe tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội, chị Nguyễn Minh Trang (Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe là rất cần thiết, nên được nhân rộng trên toàn địa bàn. Qua trải nghiệm gửi xe tôi cho rằng các điểm trông giữ sẽ thu đúng giá, công khai minh bạch đối với người dân khi hệ thống điện tử tính giờ sau đó tính tiền".

Chị Minh Trang cho rằng, để thuận tiện hơn cho người dân, đơn vị trông giữ cũng cần bổ sung các giải pháp hỗ trợ như phát wifi miễn phí và chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, đối với những trường hợp, đặc biệt nhất là người già…

"Việc thí điểm công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ đem đến sự thuận lợi, minh bạch về giá khi trừ trực tiếp tiền trên hệ thống, đồng thời có cảnh báo gửi về ứng dụng. Ngoài ra, thời gian ra vào của phương tiện cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo chính xác đến chủ xe. Khi ứng dụng công nghệ này, chủ xe cũng đỡ phải sử dụng đến tiền mặt hoặc khi nhân viên trả lại tiền lẻ mất rất nhiều thời gian", anh Đỗ Văn Hùng (Minh Khai, Hai Bà Trưng) chia sẻ.

Bảng niêm yết giá trông giữ xe ô tô tại một số tuyến phố quận Hoàn Kiếm. Ảnh: VGP/DA

Một mũi tên trúng 3 đích

Sau thời gian triển khai thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã có tổng kết, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện. Thành phố chỉ gia hạn giấy phép đã cấp và cấp mới giấy phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe cho các tổ chức, cá nhân có triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Có thể thấy rằng, trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt, một việc dễ có thể làm ngay, đến liền tay ngay 3 lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp, người dân đó là: "Minh bạch - Thuận tiện - Văn minh hiện đại".

Việc triển khai mô hình trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt được ví như một mũi tên trúng 3 đích. Đối với người dân, khi triển khai mô hình này đều đồng thuận, nhất trí cao bởi sẽ hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, dịch vụ chất lượng tốt, thuận tiện ra vào "không dừng", dễ tìm kiếm đặt chỗ, giảm chi phí thời gian. Về phía chính quyền, mô hình này góp phần chống thất thu về thuế. Còn đối với doanh nghiệp, khi triển khai mô hình này sẽ kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết, về công nghệ áp dụng thu phí thông minh, bãi đỗ xe trong khuôn viên kín sẽ sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ AI nhận dạng biển số xe có độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào, ra các điểm đỗ xe.

Các điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện. Khi xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ.

Số tiền khách hàng thanh toán tự động qua đơn vị trung gian (QR Code, tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), trong vòng 24 giờ sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản công ty. Trong quá trình triển khai nếu xảy ra lỗi thiết bị, người dân vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Đơn vị vận hành sẽ cử nhân viên để xử lý kịp thời lỗi thiết bị.

Giai đoạn đầu, các đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh miễn phí chi phí thiết bị và vận hành. Sau đó, sẽ đánh giá lại để có thể có phương án đầu tư thích hợp. Thời gian thí điểm là 6 tháng (từ ngày 15/4 đến 15/10/2024) sau đó sẽ báo cáo đề xuất Thành phố nhân rộng.

Với những tính năng hiện đại, công nghệ này đem đến những tiện ích giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (tài khoản VETC, ePass) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR. Việc thanh toán này cũng giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu giá trái quy định.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/trong-giu-xe-khong-dung-tien-mat-bao-dam-tinh-uu-viet-minh-bach-103240503102323226.htm)