Trung Quốc phủ nhận cáo buộc hỗ trợ hoạt động hacking Hồng Kông

18:53, 30/11/2015

Cư dân ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông đang phải đối mặt với trận chiến an ninh mạng chống lại các tin tặc được Trung Quốc tài trợ.

China hack 1

Sau gần một năm các học sinh của Hồng Kông kết thúc cuộc biểu tình đường phố ủng hộ nền dân chủ hiện đang phải đối mặt với trận chiến chống lại các tin tặc được Trung Quốc tài trợ bằng cách sử dụng các kỹ thuật hiếm thấy. 

Nhóm tin tặc này đang mở rộng các cuộc tấn công của họ bằng các malware trên các dịch vụ chia sẻ file phổ biến bao gồm Dropbox và Google Drive cũng như gây ảnh hưởng đến các thông tin nhạy cảm. Họ cũng sử dụng các chiến thuật tinh vi hơn, nhắm vào các mục tiêu cụ thể thông qua "danh sách trắng" để gây nhiễm malware lên các khách truy cập vào các trang web bị xâm phạm.

Các chuyên gia bảo mật cho biết các kỹ thuật này chỉ được sử dụng bởi các tin tặc đến từ Trung Quốc và Nga, nhằm giám sát và khai thác thông tin.

Mức độ hacking nói trên cho thấy tầm quan trọng của Hồng Kông đối với Trung Quốc, nơi mà cuộc biểu tình 79 ngày đêm hồi cuối năm ngoái đã làm cho các bộ phận của Hồng Kông cũng như trung tâm tài chính lớn trong khu vực đều bị tắc nghẽn. Quy mô của các cuộc biểu tình đã gây nên tình trạng bất ổn chính trị ở Bắc Kinh.

"Chúng tôi là nhóm đối lập có tổ chức nhất trên lãnh thổ Trung Quốc, và có giả định rằng chính quyền Bắc Kinh đứng phía sau các hoạt động hacking", Lam Cheuk-ting, Giám đốc điều hành của Đảng Dân chủ Hồng Kông cho hay. 

Công ty bảo mật Internet FireEye của Mỹ cho biết các cuộc tấn Dropbox đã nhắm vào các nhà lãnh đạo ủng hộ dân chủ. Công ty này cho biết một nửa khách hàng của công ty tại Hồng Kông và Đài Loan trong nửa đầu năm nay đều bị tấn công bởi các tin tặc chuyên nghiệp. 

Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc đang hỗ trợ cho hoạt động hacking Hồng Kông, và cho rằng các cáo buộc đó đều vô căn cứ, và Trung Quốc đang là nạn nhân. 

Dữ liệu của cảnh sát Hồng Kông cho biết, Cục Tội phạm An ninh Mạng và Công nghệ của Hồng Kông đã làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật khác để cùng đấu tranh chống lại các tội phạm xuyên biên giới.


TIN LIÊN QUAN