Trung Quốc: thị trường bán lẻ trực tuyến cạnh tranh khốc liệt

16:22, 22/01/2015

(Telecom&IT) - Năm ngoái, Alibaba và Tencent đã tiêu tốn hơn 8 tỷ USD để chạy đua giành ngôi vị quán quân về lĩnh vực bán lẻ trực tuyến tại thị trường đông dân số 1 thế...


Hiện tại, ngày càng có nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng điện thoại để mua sắm trực tuyến. Chính vì vậy, 3 ông lớn trong ngành thương mại điện tử nội địa gồm Alibaba Group, Tencent Holdings và Baidu đều đang cố gắng để thay đổi thứ bậc trên thị trường.

Theo nhận định của ông Duncan Clark, Giám đốc quản lý công ty tư vấn BDA, “bản chất của cuộc chiến này là nhằm thu hút được nhiều người dùng nhất” để “trở thành công ty phổ biến nhất”.

Điển hình, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, ứng dụng gọi taxi của Didi Dache (đơn vị được sự ủng hộ của Tencent) và của Kuaidi Dache (do Alibaba đầu tư) đã cạnh tranh trong việc huy động vốn đầu tư; và kết quả là đã có hơn nửa tỷ USD được huy động. Trong khi đó, Baidu thì lại đang “để mắt” tới ứng dụng Uber.

Còn về dịch vụ mua chung, Baidu đã mua Nuomi và năm ngoái Meituan (đơn vị được Alibaba hậu thuẫn) cũng đã tuyên bố sẽ rót thêm 700 triệu USD để nâng giá trị công ty lên 7 tỷ USD.

Một nguồn tin thân cận cho biết, trang mua chung Dianping cũng đang lên kế hoạch gây quỹ cho một lượng tiền tương tự. 

Chiến lược gia Ben Thompson cho biết: “Sự đầu tư ồ ạt như hiện tại cho thấy một thực tế rằng các nền tảng có nhiều người dùng nhất sẽ mạnh hơn nền tảng có doanh thu cao nhất”.

Ông còn cho biết thêm: “Alibaba, Tencent và Baidu đều không muốn bị bỏ lỡ cơ hội ‘ngon ăn’ hay kết thúc cuộc chiến ở vị trí thứ 2. Chính vì vậy họ càng chi mạnh tay hơn cho hoạt động đầu tư”.

Khi được hỏi về các khoản đầu tư, phát ngôn viên của Alibaba chia sẻ họ đang tập trung vào việc tăng lượng người dùng và mở rộng danh mục các sản phẩm và dịch vụ. Trong khi đó, cả Tencent và Baidu đều từ chối đưa ra bình luận với câu hỏi tương tự.

Hiện tại, tất cả các công ty trực tuyến tại Trung Quốc đều đang “dòm ngó” nhau để đảm bảo không bị bỏ lỡ bất cứ miếng mồi béo bở nào. Đại diện công ty đầu tư Qiming Venture Partners – ông Gary Rieschel phát biểu: “Họ có hàng trăm người chuyên lùng sục các công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ”
TIN LIÊN QUAN