Trung Quốc từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu GPT-5 của OpenAI

09:04, 15/08/2025

Cơ quan Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA) mới đây đã tiếp tục từ chối đơn đăng ký nhãn hiệu GPT-5 của OpenAI. Động thái này tiếp tục giáng thêm đòn vào nỗ lực xây dựng thương hiệu của công ty Mỹ trong bối cảnh thị trường công nghệ AI cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Theo SCMP, giới chức Trung Quốc mới đây đã có thông báo từ chối hồ sơ của OpenAI nhằm đăng ký nhãn hiệu mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu mới GPT-5 tại quốc gia này. Điều này khiến các sản phẩm dịch vụ của OpenAI tiếp tục nằm trong trạng thái chưa được chính thức cung cấp tại quốc gia tỷ dân.

Theo thông tin được Văn phòng Nhãn hiệu thuộc Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA) đăng tải trên website chính thức, đơn mà OpenAI nộp thông qua công ty con OpenAI OpCo đã bị từ chối và đang chờ kháng cáo.

Đây là lần từ chối mới nhất mà cơ quan quản lý dành cho OpenAI. Năm ngoái, họ cũng đã bác bỏ hàng loạt đơn đăng ký mà công ty khởi nghiệp Mỹ nộp từ tháng 3 đến tháng 11/2023 để đăng ký ChatGPT và GPT, bao gồm các mô hình AI GPT-4, GPT-5, GPT-6 và GPT-7, làm thương hiệu tại đại lục. Các đơn này hiện vẫn đang trong quá trình kháng cáo.

Quyết định từ chối mới đây đã giáng một đòn khác vào nỗ lực của OpenAI, trụ sở tại San Francisco, trong việc bảo vệ thương hiệu tại ngành công nghiệp AI đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh khốc liệt.

Trước đó, vào tháng 2/2024, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cũng đã từ chối đơn đăng ký thương hiệu ChatGPT và GPT của OpenAI. Phán quyết của cơ quan này nêu: “Việc đăng ký bị từ chối vì nhãn hiệu được yêu cầu chỉ đơn thuần mô tả một tính năng, chức năng hoặc đặc điểm của hàng hóa và dịch vụ của bên nộp đơn".

Theo Wu Zheng, một chuyên gia về sở hữu trí tuệ doanh nghiệp tại Bắc Kinh, các mô hình GPT là nền tảng của việc đào tạo chatbot AI tạo sinh và từ viết tắt này đã được sử dụng rộng rãi trong ngành.

Bản chất mô tả của "GPT", viết tắt của Generative Pretrained Transformer (biến áp được đào tạo trước tạo sinh), một loại mô hình ngôn ngữ lớn phổ biến, khiến việc đăng ký nhãn hiệu trở nên khó khăn.