Trường THCS Mễ Trì dẫn đầu trong việc ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy

16:15, 01/11/2020

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học đã và đang được khẳng định và trở thành xu thế tất yếu của giáo dục. Vài năm trở lại đây, trường THCS Mễ Trì đã triển khai nhiều biện pháp quản lý nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy và học tại nhà trường. Đặc biệt là đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào soạn bài và dạy học, hiện tại, hầu hết giáo viên của trường đã có thể ứng dụng công nghệ giảng dạy hiện đại vào tiết học.

Những năm gần đây trường THCS Mễ Trì nhận được sự quan tâm của quận Nam Từ Liêm nên cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý và dạy học, được trang bị đầy đủ. Nhà trường đã trang bị phòng máy tính, lắp đặt 100% máy chiếu cho các lớp học phục vụ cho việc giảng dạy và học tập; nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, dạy học được áp dụng rộng rãi nhờ đó chất lượng giáo dục có nhiều đổi mới.

Xác định ứng dụng và phát triển CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đổi mới giáo dục, nhà trường đã quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục.

Hiện tại 100% các lớp học được trang bị máy chiếu phục vụ cho việc giảng dạy và học tập

Nhà trường cũng tổ chức các lớp tập huấn phần mềm hỗ trợ giảng dạy các môn học cho cán bộ, giáo viên cốt cán của trường; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, giáo viên ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy; cập nhật kho bài giảng E-learning, thi nói các môn ngoại ngữ...

Trường THCS Mễ Trì phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Sáng tạo Việt Nam tổ chức buổi tập huấn ứng dụng phần mềm Zoho Showtim cho CBCNV

Trước đấy, nhà trường đã phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Sáng tạo Việt Nam tổ chức buổi tập huấn về sử dụng phần mềm Zoho để áp dụng trong việc dạy và học, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, ứng phó với dịch Covid-19. Phần mềm Zoho Showtime có thể tổ chức như một lớp học trực tuyến, cho phép xây dựng, quản lý và giám sát toàn bộ học sinh của lớp trên một giao diện chính, luôn cập nhật được lịch trình của tổ chức lớp học, sử dụng dễ dàng, phục vụ, hỗ trợ một cách tối ưu đối với việc dạy và học của giảng viên, sinh viên. Ứng dụng cũng giúp việc tương tác và phản hồi giữa học sinh và giáo viên trở nên thuận tiện hơn và có thể lưu lại bài giảng của mình.

Mới đây, Trường THCS Mễ Trì tiếp tục được Viện Khoa học Công nghệ Sáng tạo Việt Nam (VICTS) lựa chọn thí điểm ứng dụng Hệ thống phần mềm đào tạo trực tuyến S-Training.

Cô Nguyễn Thị Thịnh, Hiệu trưởng trường THCS Mễ Trì cho biết: “Phần mềm S-Training được ứng dụng trong công tác giảng dạy môn ngoại ngữ, chúng tôi đã chọn khối 9 để thử nghiệm, vào tuần đầu của tháng 10 khi demo dạy thử xong chúng tôi sẽ có lịch cụ thể với lớp 6 và lớp 9. Để có kết quả tốt nhất, nhà trường sẽ để học sinh tiếp cận phần mềm một cách thuận lợi và dễ dàng nhất, đồng thời, nhà trường cũng yêu cầu bên bộ môn Ngoại Ngữ xây dựng kế hoạch trong năm học này khoảng 30 đề Tiếng Anh. Sau khi triển khai thành công thì nhà trường sẽ mở rộng ra không chỉ khối 9 nữa mà sẽ quan tâm đến khối 6,7,8”.

Cô Thịnh cho biết, nhà trường có đưa việc ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy vào tiêu chí thi đua, việc ứng dụng công nghệ giúp các thầy cô giáo có đủ cơ sở vật để kiểm nghiệm các tiết dạy trên lớp. Song song với đó nhà trường cũng yêu cầu giáo viên sử dụng 100% phần mềm PowerPoint để giảng dạy, sau này nhà trường cũng sẽ áp dụng Violet để thiết kế các dạng bài tập, trò chơi và các phần mềm khác.

 Việc ứng dụng CNTT trong dạy học phù hợp xu thế phát triển của xã hội. Thực tế các bài giảng có sử dụng CNTT sẽ sinh động, hấp dẫn hơn rất nhiều so với bài giảng theo phương pháp truyền thống. Học sinh thật sự là “chủ thể hóa” của hoạt động nhận thức thông qua việc trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm…

Thanh Tùng – Nguyệt Hằng