Truyền hình trả tiền tại Việt Nam: Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn

15:26, 19/06/2020

Truyền hình trả tiền Việt Nam từ khi ra đời đến nay không ngừng phát triển lớn mạnh. Sự xuất hiện của hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ truyền hình giúo cho người dân được cung cấp nhiều giải pháp xem truyền hình tiện ích và tiết kiệm chi phí.

Với dân số hơn 90 triệu người và hơn 22 triệu hộ gia đình sử dụng tivi, Việt Nam là thị trường đáng kì vọng cho ngành kinh doanh truyền hình trả tiền. Số lượng khách hàng đã tăng đều đặn qua các năm, đạt trên 14 triệu trên các thiết bị công nghệ và gần như không thay đổi vào cuối tháng 6 năm 2018. Ở các thành phố lớn, thị phần truyền hình trả tiền không ngừng phát triển cả truyền hình cáp lẫn truyền hình internet, từ số lượng nhà cung cấp đến chất lượng dịch vụ. Ở nông thôn, người dân cũng dần thay đổi thói quen xem truyền hình miễn phí. Sự phát triển mạnh mẽ của internet mang đến cho họ nhiều trải nghiệm với tivi hơn. Các nhà cung cấp truyền hình trả tiền dần tiếp cận tập khách hành này khi khu vực thị thành gần như bão hòa về lượng người dùng. Cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp càng khốc liệt người dân càng được hưởng lợi. Để kích cầu các nhà cung cấp phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.  

Tổng hợp các nhà cung cấp truyền hình trả tiền ở VN và gói kênh ...

Khách hàng có hàng trăm kênh chất lượng cao để lựa chọn mỗi khi bật Tivi

Nếu như trước kia, truyền hình trả tiền có mức giá khoảng hơn 100.000 đồng mỗi tháng, thì  hiện nay, do áp lực cạnh tranh, mức giá đã được hạ xuống chỉ còn khoảng vài chục nghìn đồng mỗi tháng. Cụ thể, như với FPT, mặc dù mức giá trên website niêm yết khoảng 80.000 đồng/tháng cho gói cơ bản và từ 30.000 đồng/tháng trở lên cho các gói mở rộng. Tuy nhiên, chỉ cần vài thao tác tìm kiếm trên mạng, bất kì ai cũng tìm kiếm được những gói cước combo cả Internet và truyền hình với mức phí chỉ chênh khoảng hơn 40.000 đồng so với gói cước Internet. Như gói Super 35, mức giá thuần Internet từ 200.000 đồng -215.000 đồng/ tháng thì combo cả truyền hình chỉ tăng lên khoảng 240.000 đồng -260.000 đồng/tháng, chênh lệch khoảng 40.000 đồng/tháng.

Tương tự, 2 nhà mạng lớn còn lại là VNPT và Viettel cũng liên tục có những chính sách tốt cho gói cước combo Internet và truyền hình IPTV chỉ chênh lệch khoảng vài chục nghìn đồng/tháng. Ví dụ như gói cước của Viettel là Net2Plus với tốc độ khoảng 40 Mbps, nếu chỉ lắp Internet giá khoảng 200.000 đồng/tháng nhưng lắp thêm truyền hình IPTV thì chỉ tăng khoảng 40.000 đồng/tháng cho gói combo Flexi 2. Còn VNPT, mức phí truyền hình còn có sự chênh lệch giữa việc sử dụng ứng dụng MyTV trên Android TV/Android Box với việc lắp set-top box.

Với VTV Cab và SCTV, mức phí lắp đặt chỉ xem truyền hình cũng đều ở mức khá cao, khoảng 160.000 đồng/tháng để xem kênh HD. Tuy nhiên, nếu sử dụng combo cả Internet thì cũng có mức giá khá mềm từ 290.000 đồng -  350.000 đồng/tháng cho cả Internet gói 30 Mbps -35 Mbps và truyền hình HD.

Được biết vừa qua SCTV đã triển khai nâng cấp miễn phí tốc độ internet trên toàn quốc với tốc độ lên đến 70Mbps tại TP.HCM, TP. Hà Nội, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng, Vũng Tàu và 60Mbps tại các tỉnh khác và thành phố khác.

Việt Anh