Truyền thông thế giới nhấn mạnh cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

21:26, 20/07/2024

Đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, báo chí quốc tế trích dẫn nhiều câu nói nổi tiếng và dấu ấn ngoại giao của Tổng Bí thư.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong bài viết có tựa đề "Cuộc đời, sự nghiệp và di sản lớn nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng" đăng trên hãng tin Sputnik (Nga) có đoạn: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà chính trị xuất sắc của Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản trung kiên, tận tâm cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp vì nước vì dân, được yêu mến cả trong và ngoài nước. Với 80 năm tuổi đời nhưng gần 57 năm tuổi Đảng, 14 năm lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm làm Chủ tịch nước và có 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, với công cuộc chống tham nhũng của Đảng".

Tóm tắt về sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo The Nation (Thái Lan) nhấn mạnh đến quan điểm chống tham nhũng của Tổng Bí thư, coi vấn nạn này là mối đe dọa nghiêm trọng đến uy tín, vị thế, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Trong khi đó, tờ New York Times (Mỹ) đã nhắc đến hình ảnh một nhà lãnh đạo liêm khiết khi nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những thành tựu của Tổng Bí thư trên các lĩnh vực cũng được tờ báo Mỹ đề cập. Về kinh tế, New York Times cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hãng thông tấn AP đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời do tuổi cao, bệnh nặng. AP nhấn mạnh vai trò của Tổng Bí thư trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, trích dẫn câu nói nổi tiếng của ông năm 2016: "Không kỷ cương, đất nước sẽ rối loạn".

Hãng thông tấn lớn của Mỹ cũng nhắc đến dấu ấn của Tổng Bí thư trong trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam" trong bối cảnh hiện nay.

Về chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, hãng tin AFP của Pháp dẫn lời của chuyên gia cho rằng chiến dịch đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, điều có thể thấy rõ ở tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây. GDP năm 2023 của Việt Nam tăng trưởng khoảng 5%.

"Việt Nam cũng đã trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của một số doanh nghiệp quan trọng nhất thế giới trong thập niên qua", AFP nhận định.

Ngoài ra, về đối ngoại, theo AFP, trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã tăng cường quan hệ với các nước, trong đó có một số nước lớn.

Tờ Le Monde, Le Figaro, hãng thông tấn RFI đều đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần ở tuổi 80 và đăng chi tiết về tiểu sử Tổng Bí thư cùng những dấu mốc quan trọng.

Hai hãng thông tấn The Guardian, Reuters có bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua, khi Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nâng cấp quan hệ với các quốc gia trên thế giới.

Các hãng thông tấn châu Âu đều nhấn mạnh dấu ấn của Tổng Bí thư trong trường phái đối ngoại, đạt được nhiều thành công bằng chính sách "ngoại giao cây tre" của mình, đồng thời đăng tải ấn tượng sâu sắc của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin về Tổng Bí thư như "một người bạn thân thiết, một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, người là cầu nối giữa Việt Nam và các quốc gia trong nhiều thập kỷ".

Ngay trong đêm 19/7, Hãng phát thanh và truyền hình Nhật Bản NHK phát sóng một phóng sự với thời lượng lớn, trong đó nêu bật những công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước của Việt Nam cùng những đóng góp quan trọng trong quan hệ ngoại giao với các nước bao gồm cả Nhật Bản.

Phóng sự sử dụng những hình ảnh tư liệu quý giá về Tổng Bí thư như sự hiện diện của Tổng Bí thư tại các sự kiện lớn, cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, hội đàm với Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, tiếp xúc thân mật với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo…

Phóng sự nhấn mạnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo lớn, đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Ông là người thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc phòng, chống tham nhũng của Việt Nam, mạnh tay xử lý kể cả những cán bộ cao cấp trong hệ thống chính trị.

Về ngoại giao, ông duy trì chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ ngoại giao, thể hiện mong muốn làm bạn với tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Về quan hệ với Nhật Bản, phóng sự nhắc lại cuộc gặp của Tổng Bí thư với Thủ tướng Abe Shinzo. Tại đó, hai vị lãnh đạo khẳng định một lần nữa sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương.

Tờ Thời báo kinh tế Nhật Bản (Nikkei) nhấn mạnh những đóng góp của Tổng Bí thư cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam, trong đó nêu bật quyết sách liên quan đến việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do với nhiều nước và nhấn mạnh Tổng Bí thư là người giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/truyen-thong-the-gioi-nhan-manh-cuoc-doi-va-su-nghiep-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-10224072013183399.htm