TS. Phùng Xuân Lan - nữ ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành cơ khí năm 2024

15:31, 19/10/2024

TS. Phùng Xuân Lan, nữ ứng viên phó giáo sư duy nhất trong ngành Cơ khí năm 2024, đã gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng khoa học và giảng dạy với những thành tựu nổi bật trong suốt sự nghiệp của mình. Hiện tại, cô đang công tác tại Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội, nơi cô đã cống hiến gần 20 năm giảng dạy và nghiên cứu.

Trong danh sách ứng viên được Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024, TS. Phùng Xuân Lan là nữ ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành cơ khí năm 2024.

TS. Phùng Xuân Lan là nữ ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành cơ khí năm 2024.

Sinh ngày 19/06/1981, TS. Phùng Xuân Lan tốt nghiệp cử nhân ngành Cơ khí tại Đại học Bách Khoa Hà Nội vào năm 2004, sau đó hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH), Hàn Quốc vào năm 2007. Cô tiếp tục nâng cao trình độ và nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy từ Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2017.

Trong suốt hành trình học thuật và nghiên cứu, cô Lan đã công bố 31 bài báo và báo cáo khoa học, trong đó có 9 bài báo trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục SCIE Q1/Q2 và 6 bài báo trong nước. Đặc biệt, cô đã tham gia trình bày tại các hội nghị khoa học hàng đầu thế giới về tương tác Người – Máy, thể hiện sự đóng góp quan trọng vào lĩnh vực này.

TS. Phùng Xuân Lan tập trung vào hai hướng nghiên cứu chính. Đầu tiên là thiết kế quy trình công nghệ và quản lý sản xuất có sự trợ giúp của máy tính, trong đó cô đã phát triển phương pháp gia công trong hệ thống sản xuất linh hoạt, giúp tối ưu hóa thời gian và hiệu suất sản xuất. Hướng nghiên cứu thứ hai là phát triển công nghệ in 3D và sản xuất bồi đắp, với các ứng dụng quan trọng trong y học tái tạo và kỹ thuật mô.

Công lao của cô không chỉ giới hạn ở lĩnh vực nghiên cứu mà còn được ghi nhận qua thành tích trong công tác giảng dạy. Cô Lan đã nhận nhiều bằng khen và danh hiệu, trong đó có danh hiệu Giảng viên tiêu biểu trong giảng dạy của Đại học Bách Khoa Hà Nội năm học 2019-2020. Đặc biệt, cô còn nhận được giấy chứng nhận giảng viên hướng dẫn sinh viên đạt giải cao trong nghiên cứu khoa học.

Một trong những điểm sáng của sự nghiệp TS. Phùng Xuân Lan là việc cô được cấp hai bằng độc quyền sáng chế về công nghệ in 3D, bao gồm sáng chế về máy in 3D tích hợp nhiều dạng đầu in, một công nghệ tiên tiến mở ra tiềm năng lớn trong các ứng dụng sản xuất và y học. Cả hai sáng chế này đều được Cục sở hữu trí tuệ cấp trong năm 2023, khẳng định tài năng và sự đổi mới trong nghiên cứu của cô.

Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu, TS. Phùng Xuân Lan không ngừng phấn đấu và đạt được những thành tựu xuất sắc. Cô chính là niềm tự hào của ngành Cơ khí Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh vai trò của nữ giới trong khoa học kỹ thuật ngày càng được khẳng định.