TSMC kiểm soát 70% sản lượng chip smartphone toàn cầu

07:38, 09/07/2022

Theo GizChina, các thống kê được trình bày gồm chip System-on-Chip (SoC), bộ xử lý ứng dụng (AP) và modem riêng lẻ, với TSMC vẫn đang chiếm lĩnh thị trường.

Các lô hàng sản phẩm được liệt kê trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là do yếu tố mùa vụ, tình hình địa chính trị hiện tại và nguồn cung dư thừa trong quý cuối cùng của năm 2021.

Nhưng nếu xem xét ngành công nghiệp theo phương diện tiền tệ, mức tăng trưởng hằng năm là 23%. Sự gia tăng đáng kể như vậy có liên quan đến sự gia tăng thị phần của các sản phẩm đắt tiền hơn, đặc biệt là các thiết bị trang bị chip hỗ trợ mạng 5G.

Khoảng 69,9% tổng số chip smartphone được sản xuất trong quý 1 đến từ TSMC, trong khi đó Samsung đóng góp 30%. Tất cả những công ty khác tham gia thị trường sản xuất chip chỉ chiếm 0,1%. Ở phân khúc sản phẩm được sản xuất theo công nghệ tiên tiến 4nm và 5nm, Samsung dẫn đầu với con số 60%, trong khi TSMC chiếm 40% còn lại.

Nhà phân tích cao cấp Parv Sharma của Counterpoint Research nhận xét: “Các xưởng đúc là những doanh nghiệp có CAPEX (các khoản chi phí đầu tư vào tài sản cố định) cực cao. Họ có công nghệ tiên tiến hỗ trợ sản xuất chip smartphone. TSMC và Samsung Foundry cùng nhau kiểm soát toàn bộ thị trường chip smartphone, trong đó TSMC hơn Samsung gấp đôi về quy mô sản xuất và thị phần. Mức chi tiêu CAPEX của TSMC cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Công ty dự kiến sẽ đầu tư 100 tỉ USD trong giai đoạn 2021 - 2023 vào các cơ sở chế tạo chip 5/4nm và 3nm, WFE, đóng gói 3D, tăng cường cho quy trình 5nm/4nm và 28nm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Do đó cho phép TSMC chiếm được thị phần lớn trong các quy trình nâng cao”.

Minh Thuỳ (T/h)