Hà Nội đóng cửa rạp chiếu phim, dịch vụ massage, tập gym từ 0h ngày 5/5

21:58, 04/05/2021

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng quyết định từ 0h ngày 5/5 tạm dừng hoạt động tại các rạp, trung tâm chiếu phim, cơ sở massage, spa, phòng tập gym, sân vận động và các sự kiện tổ chức đông người không cần thiết.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ dạo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chiều 4/5, chủ trì và kết luận cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội với các quận, huyện, ông Chử Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - cảnh báo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố diễn biến rất phức tạp.

Ông Dũng khẳng định việc phản ứng nhanh, khoanh vùng khẩn trương, truy vết thần tốc, cách ly kịp thời khi có các ca bệnh trong những ngày qua đã góp phần hạn chế tình trạng lây lan của dịch bệnh.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị người dân hạn chế tập trung đông người, hạn chế tập trung đông người ở khu vực công cộng nếu không có việc cần thiết.

Sở Giao thông vận tải nêu kiến nghị Thành phố bổ sung phương án giãn cách trên các phương tiện hành khách trên địa bàn Hà Nội.

Phương án giãn cách được Sở nêu cụ thể là sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên các phương tiện vận tải, cách 1 ghế và không quá 50% số ghế hoặc bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1m. Phương án này không áp dụng với xe giường nằm nhưng phải bảo đảm đúng số người cho phép, không vượt quá 30 người trên phương tiện kể cả lái xe, phụ xe.

Trong trường hợp do giãn cách nên các tuyến vận tải không đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân sẽ tăng chuyến để phục vụ.

Về kiến nghị giãn cách trên các phương tiện vận tải hành khách, Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đồng ý và giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải giãn cách trên các phương tiện vận tải với hình thức cách ghế, bảo đảm tối thiểu giãn cách 1m, không quá 50% số ghế.

Công an thành phố Hà Nội lưu ý các quận, huyện, thị xã về thủ đoạn mới đưa người nhập cảnh trái phép vào Hà Nội. Theo đó, các đối tượng sẽ đưa 1 người vào trước theo con đường doanh nghiệp đề xuất với hạn visa tương đối dài và lần lượt đưa các đối tượng còn lại vào sau. Đồng thời, thuê các chung cư mới làm nơi ở và hạn chế ra ngoài. Công an thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện tăng cường rà soát các chung cư, đặc biệt là các chung cư mới.

Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và trên thế giới đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng tiếp tục nhấn mạnh tình hình dịch bệnh khá phức tạp, đề nghị Ban chỉ đạo các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, của Thành ủy, UBND Thành phố và kết luận các cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Đề nghị các địa phương, sở ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được yêu cầu trong công tác chống dịch, đặc biệt là nội dung cụ thể trong các Công điện 03, 04, 05, 06 của Thành phố.

Phó Chủ tịch nêu rõ: Yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng, các khu vực vườn hoa, công viên; đeo khẩu trang phải bảo đảm khoảng cách 1m nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người nếu không cần thiết. Bên cạnh đó, thực hiện tổ chức hiếu hỉ văn minh, bảo đảm chống dịch; thực hiện nghiêm khai báo y tế trên ứng dụng QRCode, tokhaiyte.vn...

Thống nhất với đề nghị của các sở, ngành, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng quyết định từ 0h ngày 5/5 tạm dừng hoạt động tại các rạp, trung tâm chiếu phim, cơ sở massage, spa, phòng tập gym.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh.

Chỉ đạo các đơn vị mở rộng xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 khác và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

 Minh Phương (t/h)