Tư vấn hướng nghiệp cho hơn 1.000 học sinh về khối ngành công nghệ

12:29, 15/04/2024

Sáng 13/4, hơn 1.000 học sinh THPT của Hà Nội đã tham dự chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, quận Long Biên.

Với vai trò là diễn đàn của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước, chương trình do Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô, Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức, cùng với đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh. 

Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ" là hoạt động trong chuỗi chương trình "Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024" nhằm kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) đã thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm. Theo đó, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho thí sinh.

Tuy nhiên, một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội của các em khi ứng tuyển. Đó là, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Một điểm nữa Bộ GD&ĐT cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Các em cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website, để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó. Khi các em được thông báo rằng đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Bởi chúng ta chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức.

Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT.

Các trường Đại học tư vấn về tuyển sinh cho học sinh - Ảnh: VGP/GH

Tại chương trình, chuyên gia từ các trường đại học cũng trả lời câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường cùng nhiều lưu ý quan trọng khác khi đăng ký xét tuyển. Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội trả lời các câu hỏi của học sinh về ngành thiết kế công nghiệp và đồ họa là ngành mới tuyển sinh năm nay, đây là ngành đầu tiên thử nghiệm nhưng với nhu cầu lớn hiện nay của xã hội theo các khảo sát, nhà trường tin tưởng sẽ hấp dẫn được rất nhiều các bạn học sinh yêu thích cái đẹp và nghệ thuật.

Còn TS. Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội: Ngành Công nghệ vi mạch và bán dẫn hiện nay rất được quan tâm của các phụ huynh và học sinh quan tâm. Sang tuần tới, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng sẽ chủ trì 2 hội nghị liên quan đến lĩnh vực này được tổ chức tại Đại học Bách Khoa. Đại học Bách khoa Hà Nội có 2 chuyên ngành đào tạo trực tiếp và 7 ngành đào tạo gần về thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, hỗ trợ ứng dụng chip bán dẫn, đó là các ngành: Điện tử Viễn thông; Thiết kế vi mạch; Hệ thống nhúng; Điện/Tự động hóa; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy tính/Khoa học máy tính; Vật lý kỹ thuật; Vật liệu/Vật liệu điện tử; Công nghệ Vi điện tử và nano.

Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024 thu hút sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tại đây, các cơ sở giáo dục sẽ giới thiệu đến các em học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường.

Ngoài ra, nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại ngày hội như giao lưu văn nghệ, trò chơi… đem lại không khí tươi vui cho ngày hội, vừa giúp học sinh tham gia chương trình có được cái nhìn thực tế và rõ ràng nhất về con đường học vấn và nghề nghiệp mà các em muốn theo đuổi.

Chương trình là hoạt động hướng nghiệp, tư vấn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh THPT và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp. Hướng nghiệp càng sớm giúp các em có thời gian để chuẩn bị tinh thần, kiến thức cũng như tìm hiểu sâu về nghề từ đó có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.

Từ tháng 4 đến tháng 5/2024, hoạt động tư vấn, định hướng nghề sẽ tiếp tục được tổ chức tại các trường THPT thuộc các huyện ngoại thành của thành phố như Phú Xuyên, Chương Mỹ.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/tu-van-huong-nghiep-cho-hon-1000-hoc-sinh-ve-khoi-nganh-cong-nghe-103240413113437336.htm)